Vụ tham nhũng tại PMU18: Chớ đổ tại cơ chế

17:12 18/05/2006

Ngay từ đầu, những người sẽ ở trong ban điều hành, quản lý dự án đã có thể tự tạo cho mình những điều kiện (về hình thức tổ chức bộ máy, về con người, về chức năng nhiệm vụ) thuận lợi (cho cả tổ chức  và cá nhân) trong cả quá trình quản lý và điều hành dự án.

Trong vụ PMU 18, có dư luận cho rằng để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng, làm thất thoát một số lớn tiền bạc của Nhà nước, của nhân dân, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng là do cơ chế. Lác đác có báo lên tiếng, rằng một tổ chức như Ban Quản lý dự án kiểu PMU 18, không phải là cơ quan quản lý Nhà nước, không phải là doanh nghiệp Nhà nước, chức năng, nhiệm vụ không rõ ràng, lẫn lộn, chồng chéo, lại nắm trong tay quyền ban phát, nghiệm thu những dự án hàng trăm tỉ đồng, thì tiêu cực, tham nhũng là điều khó tránh khỏi.

Rồi dư luận cũng kiến nghị cần sớm nghiên cứu, xem xét khả năng chuyển đổi cơ chế quản lý tại các PMU, tại các ban quản lý dự án tương tự sang hình thức tổ chức khác, mang tính chất tư vấn chẳng hạn, để ngăn chặn và giảm thiểu tệ quan liêu, tham nhũng, giảm thiểu thất thoát... Tóm lại là đổ tại cơ chế quản lý. Điều này có phần đúng. Nhưng nếu sa đà tìm nguyên nhân thuộc về cơ chế, e chúng ta chưa xác định đúng cốt lõi sự vụ và vô tình đã giảm nhẹ tội lỗi cho những hành vi phạm pháp.

Trước hết cần tìm hiểu cơ chế là gì? Theo Từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học (NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ điển học, xuất bản năm 2002 trang 213) định nghĩa: “Cơ chế: Cách thức, theo đó một quá trình thực hiện”. Hiểu một cách cô đọng, theo định nghĩa trên thì cơ chế là muốn đạt kết quả của một quá trình, một công việc nào đó, người ta lập ra một hình thức tổ chức phù hợp, định ra phương cách thực hiện quá trình, công việc đó.

Trên thực tế, cơ chế bao hàm nghĩa rộng hơn. Đó là một hình thức tổ chức (nói gọn là bộ máy con người), kèm theo đó là chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cả bộ máy, của từng bộ phận và từng cá nhân trong bộ máy đó, để vận hành, tất nhiên trong đó có cả vai trò điều hành, quản lý, thực hiện,... tiến tới đạt bằng được mục đích đề ra cho bộ máy đó.

Ở ta, thông thường, khi có công việc, như có dự án chẳng hạn, để thực hiện thành công dự án đó, người ta lập một bộ máy quản lý điều hành. Bộ máy này, do chính những người sẽ được chỉ định gánh vác công việc,  đứng ra thảo đề án thành lập (gồm đề xuất mô hình tổ chức, quyết định số lượng người, lựa chọn người; đề xuất những điều kiện thực thi công việc,....). Cũng chính những người này sẽ dự thảo chức năng, nhiệm vụ, quy định quyền hạn, trách nhiệm của bộ máy. Đề án đó được trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt và thể chế hóa bằng quyết định thành lập.

Cách làm này phần lớn mang nặng tính hình thức, cấp phê duyệt đôi khi chưa thấu đáo hết công việc của cấp thực hiện. Như vậy, ngay từ đầu, những người sẽ ở trong ban điều hành, quản lý dự án đã có thể tự tạo cho mình những điều kiện (về hình thức tổ chức bộ máy, về con người, về chức năng nhiệm vụ) thuận lợi (cho cả tổ chức  và cá nhân) trong cả quá trình quản lý và điều hành dự án. Nói khác đi, họ vừa đề ra  quy chế và vừa thực hiện như người ta thường ví trong bóng đá là “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Ở một khía cạnh khác, chức năng nhiệm vụ, dù đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vẫn khó mà đáp ứng đầy đủ những điều kiện thực tế phát sinh. Bởi đơn giản, chức năng, nhiệm vụ là những lý thuyết đúc rút từ thực tế trước đó. Cuộc sống thực tại luôn diễn ra, đa dạng, nhiều phát sinh, nhiều tình huống khó lường trước, nên chức năng nhiệm vụ chỉ là cái sườn, cái khung; theo đó người quản lý dựa vào để thực thi công việc.

Bản thân chức năng nhiệm vụ đã có tính hai mặt của nó: mặt tích cực và mặt hạn chế. Đó là chưa kể cơ chế nào (bộ máy và chức năng nhiệm vụ) cũng có kẽ hở. Vấn đề còn lại là cái “kẽ hở” đó sẽ được “vận dụng” hay “lợi dụng”. Đó chính là điều mà con người trong cơ chế đó phải suy nghĩ tính toán. Vai trò con người quyết định hơn hết thảy.

Nếu cơ chế còn có kẽ hở, nhưng con người thực hiện cơ chế đó vì lợi ích chung, không lợi dụng nó vì mục đích cá nhân, thì công việc vẫn được thực hiện trôi chảy. Nhưng nếu con người đặt lợi ích cá nhân trên lợi ích cộng đồng thì sẽ triệt để lợi dụng kẽ hở của cơ chế để đạt mục đích của mình, nhất là mục đích về kinh tế, tiếp đó là mục đích thăng quan, tiến chức...

Quay trở lại vụ PMU18, cho thấy, chính những con người thoái hóa, biến chất đã lợi dụng tối đa những kẽ hở, những bất cập không thể tránh khỏi của cơ chế, thậm chí cả của luật pháp để lợi dụng đục khoét, vụ lợi cá nhân. Vậy, nguyên nhân dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về quản lý các dự án của PMU18 chính là một số con người.  Đó là cốt lõi của cốt lõi trong vụ án ở PMU18, xin chớ đổ cho cơ chế. Làm thế, vô tình chúng ta đã san bớt gánh nặng cho những hành vi phạm pháp. Và phải chăng đó cũng là một hình thức chạy tội

Nhật Trang

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文