Đề nghị dừng các dự án nạo vét tận thu khoáng sản trên sông Lô

17:07 14/05/2016
UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi tới Bộ Giao thông vận tải phản ánh trên dòng sông Lô bên phía tỉnh Vĩnh Phúc có một số phương tiện là tàu, cẩu thực hiện việc nạo vét lòng sông ở vị trí giáp ranh với tỉnh Phú Thọ.

 Đó là đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ trong văn bản gửi tới Bộ Giao thông vận tải.  Cụ thể, văn bản nêu rõ: Thời gian qua, theo phản ánh của nhân dân và báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, Công an tỉnh trên dòng sông Lô bên phía tỉnh Vĩnh Phúc có một số phương tiện là tàu, cẩu thực hiện việc nạo vét lòng sông ở vị trí giáp ranh với tỉnh Phú Thọ.

 Các phương tiện hoạt động ở giữa dòng sông Lô thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, có hiện tượng di chuyển sang địa phận tỉnh Phú Thọ để khai thác cát, sỏi trái phép. UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, khi đoàn kiểm tỉnh Phú Thọ ra hiện trường thì các phương tiện nhổ neo cho di chuyển về phía địa phận tỉnh Vĩnh Phúc và không khai thác nên không đủ cơ sở và thẩm quyền để xử lý.

Bên cạnh đó, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô diễn biến phức tạp (trong đó có việc lợi dụng nạo vét đường thủy để khai thác cát, sỏi) làm ảnh hưởng đến môi trường, thất thoát tài nguyên khoáng sản, mất an toàn đề điều, gây sạt lở đất bãi, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân.

Hiện tại, tỉnh Phú Thọ chưa đồng ý thực hiện các dự án nạo vét, tận thu cát, sỏi trên tuyến sông Lô thuộc địa bàn của tỉnh. Tuy nhiên, phía tỉnh Vĩnh Phúc cá dự án được chấp thuận và vẫn đang hoạt động dẫn đến công tác quản lý rất khó khăn. Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đã nhiều lần có ý kiến đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp để xử lý nhưng không đạt hiệu quả.

Để ngăn chặn hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ GTVT xem xét dừng toàn bộ các Dự án nạo vét luồng đường thủy quốc gia, tận thu sản phẩm các đoạn cạn trên sông Lô thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ và các tỉnh giáp ranh.

Thanh Huyền

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文