Vấn đề quan trọng nhất trong Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ là bảo vệ con người

15:11 11/11/2020
Ngoài CSGT còn có nhiều lực lượng khác phối hợp bảo đảm ANTT trên đường như Cảnh sát hình sự, Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát Môi trường...


Phát biểu về dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ, Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, vấn đề quan trọng nhất trong Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ đó là bảo vệ con người. 

“Xem lại lý luận và thực tiễn cho thấy, nước ta nhiều năm nay loay hoay với các vấn đề đảm bảo ATGT, khắc phục tai nạn giao thông, thành lập Ủy ban ATGT quốc gia… Tuy nhiên việc kéo giảm TNGT cũng chưa phải hiệu quả. Trước đây có ngày 40 người tử vong vì TNGT, hiện nay mặc dù đã nỗ lực để kéo giảm TNGT nhưng số người tử vong vẫn cao, trung bình một năm khoảng 10.000 người, chia trung bình tháng có 833 người, một ngày 27 người, có ngày số người tử vong vì tai nạn giao thông thấp nhất cũng 20 người” – Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết và nhấn mạnh việc TNGT nhiều phải xem lại các yếu tố liên quan đến ATGT thế nào. 

“Qua nghiên cứu thấy có 5 yếu tố liên quan đến ATGT. Thứ nhất, con người tham gia giao thông, có chủ phương tiện, người đi bộ; lực lượng tham gia điều hành giao thông, trong đó có CSGT và Thanh tra giao thông. Thứ hai là phương tiện tham gia giao thông. Hiện nay cũng rất đa chủng loại, xe ô tô lớn, ô tô nhỏ, xe chuyên dụng, đặc biệt mấy năm phát triển có xe siêu trường, siêu trọng, xe khách có giường nằm… Thứ ba, hạ tầng giao thông. Thứ tư, tổ chức giao thông, đây là vấn đề quan trọng nhất. Thứ năm, liên quan đến Luật giao thông, Luật này hiện nay có nhiều vấn đề cần sửa đổi.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, đọc lại Luật Giao thông đường bộ hiện nay thấy có rất nhiều hình thức tổ chức khác nhau, có những điều chưa ăn nhập giữa Bộ ngày Bộ kia. Ví dụ việc xây dựng đường, đặt hệ thống biển báo, điểm vượt, điểm rẽ, hạn chế tốc độ là bên ngành Giao thông đặt, còn bên đi kiểm tra để xử lý lại là CSGT. 

“Tôi đã chứng kiến ở Hà Nội, tại một ngã ba có lối rẽ được đặt 3 biển khác nhau, 1 biển chỉ dẫn cho ô tô, 1 biển chỉ dẫn cho xe máy và 1 biển chỉ dẫn cho xe đạp và người đi bộ. Người CSGT đứng ở cuối đường, người nào đi xe máy nhầm vào luồng đường của xe đạp hoặc ngược lại thì bị phạt. Tôi nói vui thế này không khác gì việc làm lỗ chui cho chó và cho mèo. Sau đó phía bên ngành Giao thông tiếp thu và bỏ kiểu biển kiểu này và CSGT không phải đứng tại đó để xử phạt, tránh việc dân kêu ca” – Thứ trưởng Lê Quý Vương chia sẻ.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng cho biết, hiện nay trên mặt đường lực lượng thường xuyên xuất hiện là CSGT, bên cạnh đó còn các lực lượng khác của Công an, như Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát phòng chống ma túy đều có việc phối hợp. Vì giao thông là vận tải, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển ma túy bắt trên các xe ô tô, buôn lậu vận chuyển hàng hóa cũng trên xe ô tô, tổ chức đánh bạc trên xe khách cũng là xe tô… và khẳng định việc tổ chức giao thông hiện nay vẫn chưa được khoa học.

Thứ trưởng Lê Quý Vương.

Liên quan đến Luật Giao thông đường bộ hiện nay, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, Luật này hiện nay có nhiều vấn đề cần sửa đổi. Về vấn đề sát hạch lái xe giao cho lực lượng Công an không phải là việc mới, trước đây lực lượng Công an tham gia sát hạch. “Cách đây khoảng 30-40 năm, khi CSGT làm nhiệm vụ trên đường bộ thấy nghi vấn một chiếc xe khách đang lưu thông có kỹ thuật kém, thì CSGT có quyền dừng xe, mời bà con đi xe khách đó xuống để kiểm tra bằng cách đi thử, nếu thấy kỹ thuật không đảm bảo, phanh không an toàn, CSGT có quyền đình chỉ xe khách đó chạy. Việc kiểm soát lái xe trước đây chúng ta đã làm chặt chẽ, thời trước nếu nói đến xe khách của nhà nước thì tài xế phải từ 25 tuổi trở lên, còn yêu cầu là đảng viên, ưu tiên bộ đội đã trải qua lái xe ở chiến trường” – Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết và đề xuất phải tính lại cả chuyện phân công thế nào. “Không phải vấn đề quyền ông này, quyền ông kia, ôm cái này mệt lắm, làm không tốt là bị dân ca than, bị các đại biểu Quốc hội phê bình” – Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Về việc chuyển đào tạo, sát hạch GPLX sang Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, các trung tâm đào tạo lái xe vẫn hoạt động bình thường, còn Bộ trưởng Bộ Công an quy chuẩn và chỉ kiểm soát việc sát hạch chứ không phải đào tạo.

Thu Thuỷ

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文