Vấn đề quan trọng nhất trong Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ là bảo vệ con người

15:11 11/11/2020
Ngoài CSGT còn có nhiều lực lượng khác phối hợp bảo đảm ANTT trên đường như Cảnh sát hình sự, Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát Môi trường...


Phát biểu về dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ, Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, vấn đề quan trọng nhất trong Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ đó là bảo vệ con người. 

“Xem lại lý luận và thực tiễn cho thấy, nước ta nhiều năm nay loay hoay với các vấn đề đảm bảo ATGT, khắc phục tai nạn giao thông, thành lập Ủy ban ATGT quốc gia… Tuy nhiên việc kéo giảm TNGT cũng chưa phải hiệu quả. Trước đây có ngày 40 người tử vong vì TNGT, hiện nay mặc dù đã nỗ lực để kéo giảm TNGT nhưng số người tử vong vẫn cao, trung bình một năm khoảng 10.000 người, chia trung bình tháng có 833 người, một ngày 27 người, có ngày số người tử vong vì tai nạn giao thông thấp nhất cũng 20 người” – Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết và nhấn mạnh việc TNGT nhiều phải xem lại các yếu tố liên quan đến ATGT thế nào. 

“Qua nghiên cứu thấy có 5 yếu tố liên quan đến ATGT. Thứ nhất, con người tham gia giao thông, có chủ phương tiện, người đi bộ; lực lượng tham gia điều hành giao thông, trong đó có CSGT và Thanh tra giao thông. Thứ hai là phương tiện tham gia giao thông. Hiện nay cũng rất đa chủng loại, xe ô tô lớn, ô tô nhỏ, xe chuyên dụng, đặc biệt mấy năm phát triển có xe siêu trường, siêu trọng, xe khách có giường nằm… Thứ ba, hạ tầng giao thông. Thứ tư, tổ chức giao thông, đây là vấn đề quan trọng nhất. Thứ năm, liên quan đến Luật giao thông, Luật này hiện nay có nhiều vấn đề cần sửa đổi.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, đọc lại Luật Giao thông đường bộ hiện nay thấy có rất nhiều hình thức tổ chức khác nhau, có những điều chưa ăn nhập giữa Bộ ngày Bộ kia. Ví dụ việc xây dựng đường, đặt hệ thống biển báo, điểm vượt, điểm rẽ, hạn chế tốc độ là bên ngành Giao thông đặt, còn bên đi kiểm tra để xử lý lại là CSGT. 

“Tôi đã chứng kiến ở Hà Nội, tại một ngã ba có lối rẽ được đặt 3 biển khác nhau, 1 biển chỉ dẫn cho ô tô, 1 biển chỉ dẫn cho xe máy và 1 biển chỉ dẫn cho xe đạp và người đi bộ. Người CSGT đứng ở cuối đường, người nào đi xe máy nhầm vào luồng đường của xe đạp hoặc ngược lại thì bị phạt. Tôi nói vui thế này không khác gì việc làm lỗ chui cho chó và cho mèo. Sau đó phía bên ngành Giao thông tiếp thu và bỏ kiểu biển kiểu này và CSGT không phải đứng tại đó để xử phạt, tránh việc dân kêu ca” – Thứ trưởng Lê Quý Vương chia sẻ.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng cho biết, hiện nay trên mặt đường lực lượng thường xuyên xuất hiện là CSGT, bên cạnh đó còn các lực lượng khác của Công an, như Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát phòng chống ma túy đều có việc phối hợp. Vì giao thông là vận tải, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển ma túy bắt trên các xe ô tô, buôn lậu vận chuyển hàng hóa cũng trên xe ô tô, tổ chức đánh bạc trên xe khách cũng là xe tô… và khẳng định việc tổ chức giao thông hiện nay vẫn chưa được khoa học.

Thứ trưởng Lê Quý Vương.

Liên quan đến Luật Giao thông đường bộ hiện nay, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, Luật này hiện nay có nhiều vấn đề cần sửa đổi. Về vấn đề sát hạch lái xe giao cho lực lượng Công an không phải là việc mới, trước đây lực lượng Công an tham gia sát hạch. “Cách đây khoảng 30-40 năm, khi CSGT làm nhiệm vụ trên đường bộ thấy nghi vấn một chiếc xe khách đang lưu thông có kỹ thuật kém, thì CSGT có quyền dừng xe, mời bà con đi xe khách đó xuống để kiểm tra bằng cách đi thử, nếu thấy kỹ thuật không đảm bảo, phanh không an toàn, CSGT có quyền đình chỉ xe khách đó chạy. Việc kiểm soát lái xe trước đây chúng ta đã làm chặt chẽ, thời trước nếu nói đến xe khách của nhà nước thì tài xế phải từ 25 tuổi trở lên, còn yêu cầu là đảng viên, ưu tiên bộ đội đã trải qua lái xe ở chiến trường” – Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết và đề xuất phải tính lại cả chuyện phân công thế nào. “Không phải vấn đề quyền ông này, quyền ông kia, ôm cái này mệt lắm, làm không tốt là bị dân ca than, bị các đại biểu Quốc hội phê bình” – Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Về việc chuyển đào tạo, sát hạch GPLX sang Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, các trung tâm đào tạo lái xe vẫn hoạt động bình thường, còn Bộ trưởng Bộ Công an quy chuẩn và chỉ kiểm soát việc sát hạch chứ không phải đào tạo.

Thu Thuỷ

Chiều ngày 14/12, Ban diễu hành, diễu binh của Bộ Công an đã tổ chức Lễ tiếp nhận gần 1.700 CBCS, học viên từ các đơn vị trực thuộc Bộ Công an tham gia huấn luyện diễu hành, diễu binh Kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 -30/4/2025.

Sau sắp xếp, sáp nhập số đầu mối của Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải, có thể sẽ giảm từ 42 đơn vị đầu mối xuống còn 25 – 27 đơn vị (giảm tương đương 35-40% tổng số đầu mối). Đây là thông tin được Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Xây dựng) Hoàng Hải Vân chia sẻ tại Hội nghị tổng kết năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025 của ngành tổ chức ngày 14/12.

Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xây dựng trên phần đất liền thổ với Nhà lưu niệm Đại tướng ở xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình. Nhà lưu niệm được thiết kế theo kiến trúc nhà cổ, xây dựng bằng vật liệu truyền thống đặc trưng gồm đá xanh, gỗ lim...

Chỉ vài giờ sau khi quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội và đình chỉ chức vụ tổng thống, ông Yoon Suk-yeol đã có bài phát biểu trên truyền hình. "Tôi sẽ ghi nhớ mọi sự ủng hộ, động viên và cả những lời chỉ trích. Tôi sẽ cống hiến hết sức vì đất nước đến phút chót", ông Yoon Suk-yeol khẳng định.

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp tục duy trì hoạt động thanh tra, kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất đối với hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo quy định. Đồng thời, tăng cường cảnh báo để nâng cao nhận thức của người dân trước các biểu hiện của đa cấp biến tướng.

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, mới đây Cơ quan CSĐT Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 16 đối tượng về các tội: “Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm”; “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”…

Hôm 13/12 (giờ địa phương), ông François Bayrou (73 tuổi), lãnh đạo đảng Phong trào Dân chủ Pháp (MoDem), đồng minh của Tổng thống Emmanuel Macron, được bổ nhiệm giữ cương vị thủ tướng Pháp. Theo The Guardian, tân thủ tướng tự nhận mình là "người đàn ông của vùng đồng quê".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文