Vấn đề quan trọng nhất trong Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ là bảo vệ con người

15:11 11/11/2020
Ngoài CSGT còn có nhiều lực lượng khác phối hợp bảo đảm ANTT trên đường như Cảnh sát hình sự, Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát Môi trường...


Phát biểu về dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ, Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, vấn đề quan trọng nhất trong Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ đó là bảo vệ con người. 

“Xem lại lý luận và thực tiễn cho thấy, nước ta nhiều năm nay loay hoay với các vấn đề đảm bảo ATGT, khắc phục tai nạn giao thông, thành lập Ủy ban ATGT quốc gia… Tuy nhiên việc kéo giảm TNGT cũng chưa phải hiệu quả. Trước đây có ngày 40 người tử vong vì TNGT, hiện nay mặc dù đã nỗ lực để kéo giảm TNGT nhưng số người tử vong vẫn cao, trung bình một năm khoảng 10.000 người, chia trung bình tháng có 833 người, một ngày 27 người, có ngày số người tử vong vì tai nạn giao thông thấp nhất cũng 20 người” – Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết và nhấn mạnh việc TNGT nhiều phải xem lại các yếu tố liên quan đến ATGT thế nào. 

“Qua nghiên cứu thấy có 5 yếu tố liên quan đến ATGT. Thứ nhất, con người tham gia giao thông, có chủ phương tiện, người đi bộ; lực lượng tham gia điều hành giao thông, trong đó có CSGT và Thanh tra giao thông. Thứ hai là phương tiện tham gia giao thông. Hiện nay cũng rất đa chủng loại, xe ô tô lớn, ô tô nhỏ, xe chuyên dụng, đặc biệt mấy năm phát triển có xe siêu trường, siêu trọng, xe khách có giường nằm… Thứ ba, hạ tầng giao thông. Thứ tư, tổ chức giao thông, đây là vấn đề quan trọng nhất. Thứ năm, liên quan đến Luật giao thông, Luật này hiện nay có nhiều vấn đề cần sửa đổi.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, đọc lại Luật Giao thông đường bộ hiện nay thấy có rất nhiều hình thức tổ chức khác nhau, có những điều chưa ăn nhập giữa Bộ ngày Bộ kia. Ví dụ việc xây dựng đường, đặt hệ thống biển báo, điểm vượt, điểm rẽ, hạn chế tốc độ là bên ngành Giao thông đặt, còn bên đi kiểm tra để xử lý lại là CSGT. 

“Tôi đã chứng kiến ở Hà Nội, tại một ngã ba có lối rẽ được đặt 3 biển khác nhau, 1 biển chỉ dẫn cho ô tô, 1 biển chỉ dẫn cho xe máy và 1 biển chỉ dẫn cho xe đạp và người đi bộ. Người CSGT đứng ở cuối đường, người nào đi xe máy nhầm vào luồng đường của xe đạp hoặc ngược lại thì bị phạt. Tôi nói vui thế này không khác gì việc làm lỗ chui cho chó và cho mèo. Sau đó phía bên ngành Giao thông tiếp thu và bỏ kiểu biển kiểu này và CSGT không phải đứng tại đó để xử phạt, tránh việc dân kêu ca” – Thứ trưởng Lê Quý Vương chia sẻ.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng cho biết, hiện nay trên mặt đường lực lượng thường xuyên xuất hiện là CSGT, bên cạnh đó còn các lực lượng khác của Công an, như Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát phòng chống ma túy đều có việc phối hợp. Vì giao thông là vận tải, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển ma túy bắt trên các xe ô tô, buôn lậu vận chuyển hàng hóa cũng trên xe ô tô, tổ chức đánh bạc trên xe khách cũng là xe tô… và khẳng định việc tổ chức giao thông hiện nay vẫn chưa được khoa học.

Thứ trưởng Lê Quý Vương.

Liên quan đến Luật Giao thông đường bộ hiện nay, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, Luật này hiện nay có nhiều vấn đề cần sửa đổi. Về vấn đề sát hạch lái xe giao cho lực lượng Công an không phải là việc mới, trước đây lực lượng Công an tham gia sát hạch. “Cách đây khoảng 30-40 năm, khi CSGT làm nhiệm vụ trên đường bộ thấy nghi vấn một chiếc xe khách đang lưu thông có kỹ thuật kém, thì CSGT có quyền dừng xe, mời bà con đi xe khách đó xuống để kiểm tra bằng cách đi thử, nếu thấy kỹ thuật không đảm bảo, phanh không an toàn, CSGT có quyền đình chỉ xe khách đó chạy. Việc kiểm soát lái xe trước đây chúng ta đã làm chặt chẽ, thời trước nếu nói đến xe khách của nhà nước thì tài xế phải từ 25 tuổi trở lên, còn yêu cầu là đảng viên, ưu tiên bộ đội đã trải qua lái xe ở chiến trường” – Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết và đề xuất phải tính lại cả chuyện phân công thế nào. “Không phải vấn đề quyền ông này, quyền ông kia, ôm cái này mệt lắm, làm không tốt là bị dân ca than, bị các đại biểu Quốc hội phê bình” – Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Về việc chuyển đào tạo, sát hạch GPLX sang Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, các trung tâm đào tạo lái xe vẫn hoạt động bình thường, còn Bộ trưởng Bộ Công an quy chuẩn và chỉ kiểm soát việc sát hạch chứ không phải đào tạo.

Thu Thuỷ

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

Ký ức xưa ùa về, vị tướng già 92 tuổi đã ôm máy trợ tim hơn 20 năm, ánh mắt như cười khi thổi những giai điệu rộn ràng của cây kèn Harmonica cho tôi nghe, những bản tình ca tha thiết của 31 ngày đêm chiến đấu trên đồi C1...

Nhiều dịch bệnh bùng phát từ đầu năm đến nay. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận hơn 13.700 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ; tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi; các bệnh truyền nhiễm khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà… đều tăng số ca mắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文