Damir Yusupov: Cơ trưởng anh hùng

09:09 23/08/2019
Nhờ hành động nhanh trí và quyết đoán, Cơ trưởng người Nga Damir Yusupov đã cứu được 233 hành khách sau khi máy bay bị hỏng cả hai động cơ. Damir Yusupov được Tổng thống Vladimir Putin phong tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga. Tuy nhiên, anh cảm thấy ái ngại vì điều đó, và cho rằng tất cả chỉ là nhiệm vụ của một phi công.


Chuyến bay định mệnh

Vào sáng ngày 15-8, một chiếc máy bay Airbus A321 thuộc sở hữu của Ural Airlines đã cất cánh tới Simferopol nhưng không bao giờ đến. Ngay sau khi rời sân bay Zhukovsky bên ngoài Moskva, chiếc Airbus A321 đã phải hạ cánh khẩn cấp với 233 người trên máy bay. Một đàn hải âu đã va chạm với máy bay phản lực khi cất cánh, nhiều con chim rơi vào cả hai động cơ. Một trong những động cơ bị mất điện và cái còn lại bốc cháy.

Phi hành đoàn hạ cánh máy bay với cả hai động cơ đã tắt, bình xăng đầy, và không có thiết bị hạ cánh nào được bung ra ở một cánh đồng ngô gần làng Rybaki. Nơi hạ cánh khẩn cấp cách đường băng nơi chiếc máy bay vừa cất cánh khoảng 1 km. Tính đến nay, 74 người đã yêu cầu trợ giúp y tế cho các chấn thương kéo dài trong cuộc đổ bộ. Tuy nhiên, không có trường hợp tử vong và hành khách đã được sơ tán khỏi cabin bằng các đường dốc bơm hơi.

Truyền thông Nga đã so sánh Damir Yusupov, cơ trưởng của máy bay, với phi công người Mỹ Chesley Sullenberger, người đã đáp chuyến bay trên sông Hudson vào năm 2009 trong một sự cố được gọi là "Phép lạ trên dòng Hudson". Máy bay do Sullenberger điều khiển khi đó cũng bị mất điện ở cả hai động cơ sau vụ va chạm với ngỗng Canada.

Phi công phụ Georgy Murzin nói với kênh Telegram 112 rằng Yusupov đã hạ cánh chiếc Airbus A321 ở chế độ thủ công. "Sau khi cất cánh, đàn chim bay khiến động cơ bên trái lập tức dừng hoạt động. Sau đó, đàn chim cũng lao vào động cơ thứ hai khiến động cơ không ổn định, lực đẩy không đủ, độ cao giảm dần. Và chúng tôi hạ cánh xuống cánh đồng", phi công phụ Murzi kể lại. 

Hành động quyết định tắt máy, không hạ càng bánh máy bay và đáp xuống bằng bụng của phi hành đoàn gây nhiều tranh cãi. Nhưng ông Kirill Skuratov, Giám đốc thương mại của Ural Airlines, đã lên tiếng về việc này. Ông cho biết càng bánh máy bay có thể cắm xuống lòng đất nếu các phi công chọn hạ cánh theo cách đó. "Nếu nó bị cắm xuống đất, máy bay sẽ khựng lại đột ngột. Nhưng chính vì không hạ càng bánh xuống mà chiếc máy bay có thể lướt trên cánh đồng ngô", RIA Novosti dẫn lời ông Skuratov cho biết. Theo ông, quyết định của cơ trưởng A321 là hoàn toàn đúng đắn.

Hành khách Svetlana Babina nói với TASS, chiếc máy bay đã hạ cánh một cách suôn sẻ và không hành khách nào bị thương nặng. "Sau khi máy bay hạ cánh, tất cả chúng tôi đều hoan hô phi công", cô Svetlana Babina nói. 

Một phi công của một hãng hàng không khác nói rằng việc hạ cánh máy bay A321 cho thấy phi công đã được đào tạo tốt mới có thể phản ứng kịp thời và quyết đoán như vậy. 

Kênh Telegram Mash đã phát một đoạn video cho thấy Yusupov hướng dẫn các hành khách qua loa sau khi hạ cánh để họ sơ tán, bảo họ di chuyển về phía bên phải, về phía mặt trời, dọc theo những hàng ngô.

Chàng luật sư với giấc mơ bay

Yusupov hiện 41 tuổi, ông sinh ra tại thành phố Igarka thuộc vùng Nga Krasn Krasnoyarsk. Vào những năm 1990, gia đình ông chuyển đến Syzran, thành phố lớn thứ ba ở khu vực Samara. 

Năm 2017, Yusupov trong một cuộc trả lời phỏng vấn với trang tin tức địa phương ProPolevskoy rằng anh yêu thích bay từ khi còn nhỏ: Cha anh là cơ trưởng của một phi hành đoàn trực thăng Mi-8. 

Cuộc hạ cánh bất thường đã cứu được máy bay và hành khách.

Tuy nhiên, khi Yusupov nộp đơn vào trường bay, anh đã không vượt qua kỳ thi y khoa nên đăng ký học trường luật. Tuy nhiên, anh không bao giờ đánh mất giấc mơ bay.

Mặc dù đã có sự nghiệp với nghề luật, nhưng Yusupov quyết định thử vận may một lần nữa. Yusupov ghi danh tại Trường Hàng không dân dụng mùa hè Buguruslan ở tuổi 32.

Năm 2013, Yusupov tốt nghiệp Đại học Hàng không Dân dụng St. Petersburg, một lần nữa với bằng danh dự, và ngay lập tức nhận được công việc tại Ural Airlines. Yusupov điều khiển các máy bay Airbus A320, A319 và A321 và đã bay ở Nga, Trung Quốc, Trung Á, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Tunisia và Ai Cập… 

Một số đội thể thao từng là hành khách của Yusupov: đội khúc côn cầu, đội bóng đá Rubin (của thành phố Kazan) và đội trượt băng nghệ thuật quốc gia Nga. Theo Ural Airlines, tổng thời gian bay của Yusupov khoảng 3.000 giờ. Đây là một con số tương đối nhỏ, chỉ gấp đôi thời gian cần thiết để giành quyền làm cơ trưởng cho một chiếc máy bay.

Yusupov kết hôn với Natalia Yusupova và họ đã có hai con. 

Sau khi hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15-8, Yusupov gọi điện thoại cho vợ và nói với cô ấy mọi thứ đều ổn... Komsomolskaya Pravda thông tin rằng Yusupov đã đạt được cấp bậc phi công đầu tiên chỉ một năm trước. Một cựu tiếp viên hàng không của Ural Airlines từng làm việc với Yusupov mô tả anh là một người rất tốt, can đảm, rất có trách nhiệm và có khiếu hài hước.

Evgeny Kuyvashev, Thống đốc khu vực nơi Ural Airlines có trụ sở, đã đăng những bức ảnh của Yusupov và phi hành đoàn lên Instagram, kêu gọi trao giải thưởng chính thức cho hành động của họ. Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết các phi công trên máy bay là anh hùng.

Tôi đã làm những gì mình phải làm

Tuy nhiên, Yusupov nói tất cả chỉ là nhiệm vụ của một cơ trưởng. Thậm chí, ông còn lên tiếng xin lỗi mọi người. "Tôi đã làm những gì tôi phải làm", Yusupov nói. "Tôi đã cứu máy bay, hành khách, phi hành đoàn. Tôi nghĩ đó là quyết định duy nhất. Tôi không nghĩ tôi là một anh hùng". 

Yusupov cảm thấy có lỗi với hành khách và đã ngỏ lời xin lỗi vì đã không đưa họ đến được nơi an toàn. "Lỗi của tôi là không đưa mọi người đến đích. Tôi đã nói chuyện được với một số hành khách khi hạ cánh. Nhưng tôi vẫn gửi lời chúc đến những ai bị thương mau chóng bình phục và không sợ đi máy bay", Yusupov phát biểu trong cuộc họp báo sau khi trở về quê nhà tại Yekaterinburg. 

"Tôi không sợ hãi điều gì khi nhận ra động cơ bị hỏng", ông nói với Hãng thông tấn Interfax. "Tôi nhìn thấy cánh đồng ngô trước mặt và đã hy vọng rằng có thể hạ cánh nhẹ nhàng hơn”.

Ông Yusupov đánh giá cao hành động của các tiếp viên hàng không. "Họ làm việc rất nhanh gọn và chuyên nghiệp như những người hướng dẫn kinh nghiệm. Họ nhanh chóng mở cửa và thực hiện mọi thứ theo chỉ dẫn. Vì thế, sau đó hành khách đều biết ơn. Tôi tin rằng thiệt hại được giảm thiểu tối đa nhờ vào cách xử lý chuyên nghiệp của họ", phi công Yusupov nói.

Phi công Yusupov thậm chí còn cảm thấy xấu hổ vì nổi tiếng nhờ một tai nạn.

Như Sơn

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文