Ai Cập "ra điều kiện" thả siêu tàu Ever Given

09:14 10/04/2021
The Guardian ngày 10/4 (giờ Việt Nam) cho biết, Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) đã thông báo về điều kiện thả siêu tàu hàng Ever Given sau sự cố chắn ngang kênh đào Suez, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến giao thương hàng hải huyết mạch này và nền kinh tế thế giới.


Theo đó, Giám đốc SCA Osama Rabie tuyên bố, Ai Cập chỉ thả tàu hàng Ever Given sau khi đạt được thỏa thuận bồi thường cho những thiệt hại mà tàu này gây ra trong gần một tuần mắc kẹt tại kênh đào Suez.

"Con tàu đã sẵn sàng rời đi. Ngay sau khi chúng tôi đồng ý về việc bồi thường, con tàu sẽ khởi hành và mọi vấn đề cũng kết thúc", ông Osama Rabie cho biết.

Tàu Ever Given hiện neo đậu tại kênh Great Bitter để phục vụ công tác điều tra. Ảnh: Suezcanal.

Tuy nhiên, khi cuộc điều tra sự việc tàu Ever Given mắc cạn chưa rõ ràng, chưa quy được trách nhiệm cho các bên liên quan thì có lẽ, điều kiện mà ông Rabie vừa công bố khó có thể thực hiện được. 

Giới quan sát nhận định cuộc chiến pháp lý liên quan đến bồi thường thiệt hại do sự cố kênh Suez tê liệt sẽ còn kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Phía Ai Cập cho rằng, gió mạnh có thể không phải nguyên nhân chính gây ra sự cố bít kênh Suez, mà có thể là do lỗi con người. 

Trước đó, ông Rabie từng khẳng định, sự cố mà Ever Given gây ra đã khiến kênh đào Suez tổn thất rất lớn. Hồi đầu tháng, SCA đã đưa ra yêu cầu bồi thường hơn 1 tỉ USD liên quan tới chi phí giải cứu siêu tàu, doanh thu mà kênh đào Suez bị thiệt hại và chi phí cho 800 nhân viên cứu hộ.

Tàu Ever Given thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha và được vận hành bởi công ty Ever Green có trụ sở tại Đài Loan. Con tàu với chiều dài khoảng 400 mét, trọng lượng khoảng 224.000 tấn bất ngờ mất kiểm soát và chắn ngang kênh Suez vào sáng 23/3. Sau 6 ngày nỗ lực, tàu được giải cứu hôm 29/3. 

Sự cố khiến hàng trăm tàu bị nghẽn ở cửa ngõ Suez, làm gián đoạn nguồn cung hàng hóa toàn cầu. Tàu Ever Given hiện neo đậu tại kênh Great Bitter để tiến hành điều tra.

Linh Đan

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Đến 21h30’ngày 14/12, 30 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xóm Nhuối, xã Mai Châu (Phú Thọ).

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tài chính CAND (17/4/1946 – 17/4/2026), trong các ngày 12–14/12, đoàn công tác Cục Kế hoạch và Tài chính (Bộ Công an) do Trung tướng Phạm Trường Giang, Cục trưởng làm Trưởng đoàn, đã tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文