Các vụ máy bay Airbus A320 gặp nạn trong lịch sử

08:22 20/05/2016
Những vụ tai nạn của máy bay Airbus 320 trong khoảng 30 năm trở lại đây.


1. Ngày 31-10-2015, chiếc Airbus A320 của hãng Metrojet của Nga đã gặp nạn ở Bán đảo Sinai (Ai Cập) khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng.

2. Ngày 28-12-2014, chuyến bay số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia Indonesia đã đâm xuống biển Java tại vị trí nằm giữa đảo Belitung và đảo Borneo (thuộc Indonesia), khiến toàn bộ 162 người tử nạn.

3. Ngày 20-12-2012, chuyến bay RB-501 của hãng hàng không Syria đã đâm vào một trực thăng chiến đấu. Chiếc máy bay A320 mặc dù bị mất đuôi nhưng đã hạ cánh an toàn, tuy nhiên trực thăng đã đâm xuống mặt đất và làm 3 người bị chết.

4. Ngày 15-9-2009, chuyến bay 1549 của hãng hàng không US Airways khi đang trên đường từ New York đến thành phố Charlotte, Bắc Carolina (Mỹ) đã phải hạ cánh xuống sông Hudson chỉ 7 phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 150 hành khách và tổ bay 5 người đã sống sót và chỉ có 5 người trong số họ bị thương.

5. Ngày 27-11-2008, chuyến bay 888T của hãng hàng không Đức XL Airways, một chuyến bay thử nghiệm máy bay A320, đã chết động cơ khi bay tốc độ chậm và không thể phục hồi, khiến máy bay đâm xuống vùng biển ngoài khơi phía Nam nước Pháp. Toàn bộ 7 người trên máy bay đã thiệt mạng.

6. Ngày 30-5-2008, chuyến bay số 390 của hãng TACA đã đi quá đường băng sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Toncontin ở Tegucigalpa, Honduras trong điều kiện thời tiết xấu. 5 người trên máy bay và 2 người dưới mặt đất đã thiệt mạng.

7. Ngày 17-7-2007, chuyến bay số 3054 của hãng hàng không TAM khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Congonhas tại Sao Paulo, Brazil đã không thể dừng lại và đi vượt quá đường băng, đâm vào một nhà kho và trạm xăng lân cận. Tổng cộng đã có 199 người thiệt mạng.

8. Ngày 3-5-2006, chuyến bay số 967 của hãng Armavia đã đâm xuống biển Đen khi đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Sochi, Nga. Toàn bộ 113 người đã tử nạn.

9. Ngày 23-2-2000, chuyến bay 072 của hãng Gulf Air của Bahrain đã đâm xuống vịnh Ba Tư khi đang đi vòng để chuẩn bị tiếp đất vào ban đêm ở sân bay Bahrain khiến toàn bộ 143 người trên máy bay thiệt mạng.

10. Ngày 22-3-1998, chuyến bay số 137 của hãng hàng không Philippines đã đâm và đi hết đường băng ở sân bay thành phố Bacolod, Philippines và quét qua nhiều nhà dân ở gần đó. Hành khách và tổ bay may mắn bình an vô sự, tuy nhiên nhiều người đã bị thương và 3 người dưới mặt đất đã bị mất mạng.

11. Ngày 14-9-1993, chuyến bay số 2904 của hãng hàng không Đức Lufthansa chở 70 người khi bay từ thành phố Frankfurt (Đức) đã đâm vào một bức tường đất ở cuối đường băng ở sân bay Warsaw (Ba Lan). Cơ trưởng và một hành khách đã tử nạn.

12. Ngày 20-1-1992, chuyến bay số hiệu 148 của hãng hàng không nội địa Pháp Air Inter đã đâm vào một rặng núi cao gần đỉnh Sainte-Odile thuộc rặng núi Vosges khi đang trên đường đến Strasbourg từ Lyon (Pháp). 87 người đã thiệt mạng trên chuyến bay này.

13. Ngày 14-2-1990, chuyến bay số hiệu 605 của hãng hàng không Ấn Độ đã đâm xuống đường băng khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay HAL, Bangalore (Ấn Độ). 88 hành khách và 4 người trong tổ bay trong tổng số 146 người có mặt đã chết.

14. Ngày 26-6-1988, chuyến bay số hiệu 296 của hãng Air France đã đâm vào ngọn cây ở cuối đường băng trong một lần bay thử ở sân bay Mulhouse-Habsheim, Pháp, khiến 3 hành khách trong tổng số 136 người thiệt mạng.

Trần Linh (tổng hợp)

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文