Cận cảnh cây cầu vĩ đại nối Crimea và lục địa Nga

14:33 26/12/2019
Cầu Kerch nối bán đảo Crimea và lục địa Nga được xem là công trình vĩ đại nhất lịch sử nước Nga hiện đại. Với kinh phí xây dựng khoảng 3,7 tỷ USD và độ dài lên đến 19km, nó cũng là cây cầu dài nhất châu Âu. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23-12 đích thân đi chuyến tàu đầu tiên từ lục địa Nga tới bán đảo Crimea, đánh dấu việc vận hành đẩy đủ cầu Kerch - cây cầu dài nhất châu Âu và cũng là công trình quan trọng nhất nước Nga thời hiện đại. Video: Euronews
Tháng 3-2014, Quốc hội Nga đã đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau khi 96% người dân nơi đây ủng hộ hành động này trong một cuộc trưng cầu dân ý an toàn và minh bạch. Moscow sau đó nhiều lần khẳng định họ sẽ không trao bán đảo này cho Ukraine.
Về địa lý, Crimea tiếp giáp với Ukraine bằng một dải đất hẹp nhưng lại ngăn cách với lục địa Nga bằng eo biển Kerch. Trong quá khứ, người ta có thể đi lại giữa Crimea và lục địa Nga qua tuyến đường bộ và đường sắt chạy qua lãnh thổ Ukraine. Sau khi Crimea sáp nhập về Nga, phà hoặc máy bay là những lựa chọn còn lại, song các tuyến đường đó thường xuyên bị gián đoạn khi thời tiết xấu.
Năm 2015 trước việc khu vực biên giới giữa Crimea và Ukraine bị quân sự hóa cao độ, bán đảo này cũng bị cắt điện trong nhiều tuần vào cuối năm 2015 sau khi những người Ukraine quá khích cho nổ tung đường dây dẫn điện đến đây, nước Nga của Tổng thống Putin quyết định xây dựng một cây cầu nối lục địa Nga tới thẳng Crimea, vắt qua Eo biển Kerch dài nhiều km.
Ý tưởng xây dựng cây cầu nối sang Crimea ban đầu bị đánh giá là thiếu khả thi bởi khu vực xây dựng cây cầu có cấu trúc địa chất rất phức tạp, chưa kể đến việc nó còn thường xuyên chứng kiến những thay đổi bất ngờ về dòng chảy của nước biển. 
Tuy nhiên, với quyết tâm gắn kết Crimea với lục địa Nga, các kĩ sư người Nga đã vượt lên trên khó khăn đó. Từ khi khởi công xây dựng tháng 2-2016, hàng ngàn công nhân, kĩ sư đã làm việc 24/24h để hoàn thành cây cầu sớm nhất có thể. Tháng 7-2017, nhịp cầu Vòm quan trọng nhất của cây cầu được hoàn tất, đánh dấu phần công việc chính đã hoàn thành.
Đoạn nhịp cầu Vòm có độ cao tới 35m so với mặt nước biển phía dưới, tạo điều kiện cho tàu bè qua lại. Kể từ tháng 7-2017, các công nhân tiếp tục gấp rút hoàn thành các phần việc liên quan đến mặt đường và hệ thống hành lang, đèn chiếu sáng cho cây cầu.
Chính phần nhịp Vòm của cầu Crimea là nơi chứng kiến vụ đụng độ tháng 11-2018 giữa Hải quân Ukraine và lực lượng biên phòng Nga. Moscow khi đó bắt giữ 3 tàu chiến của Ukraine gần khu vực này với lí do xâm phạm lãnh thổ.
Tháng 5-2018, Nga khánh thành phần đường bộ của cây cầu và tiếp tục hoàn thiện phần đường sắt của cầu Crimea. Tuy cùng mang tên cầu Kerch, song phần đường bộ và đường sắt được xây dựng tách biệt hoàn toàn, chạy song song nhau.
Đến khi hoàn thành vào tháng 12 này, cây cầu ngốn khoản ngân sách 4 tỷ USD. Tổng thống Putin từng gọi đây là cây cầu mang "sứ mệnh lịch sử". Với chiều dài 19 km, cây cầu này là dự án cầu lớn nhất Nga từng thi công, được đánh giá là công trình quan trọng nhất của lịch sử nước Nga hiện đại.

Video 360° ghi lại quá trình xây dựng cầu Kerch nối lục địa Nga và bán đảo Crimea. Video: RT
Thiện Nhân (Ảnh: KM, RT)

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文