Cuộc sống khốn khổ của người Palestine ở Dải Gaza

21:02 19/07/2018
Cuộc sống của người dân Palestine ở Dải Gaza vốn đã khó khăn nay lại càng ngột ngạt hơn nữa khi Israel vừa áp đặt thêm một loạt biện pháp mới nhằm cô lập hoàn toàn vùng đất này.
Người dân Palestine ở Dải Gaza đang đối mặt với một cuộc sống như trong địa ngục khi mà phải đối mặt với bom đạn từ Israel và thiếu thốn đủ thứ vì bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài trong bối cảnh căng thẳng giữa Tel Aviv và phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza leo thang nhanh chóng.
Reuters cho biết, hôm 17-6, sau khi đóng cửa khẩu Kerem Shalom, được xem là đường trung chuyển hàng hóa chính với Dải Gaza nhằm tăng cường trấn áp phong trào Hồi giáo Hamas, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman mới đây lại cấm các hoạt động vận chuyển nhiên liệu vào Dải Gaza.
Với việc Israel đóng cửa khẩu chính và ngăn chặn các hoạt động vận chuyển hàng hóa khác, người dân trong Dải Gaza nay sẽ đối mặt với sự thiếu thốn cả về lương thực, nhu yếu phẩm cơ bản, năng lượng và y tế.
Dải Gaza là một vùng đất đất ven biển Địa Trung Hải, giáp Ai Cập và Israel. Nó hiện không thuộc lãnh thổ của bất cứ quốc gia có chủ quyền nào. Palestine, với vai trò chính là Hamas, kiểm soát biên giới của Dải Gaza với Israel, trong khi Israel kiểm soát không phận và đường biển của Dải Gaza. 
Sau khi Israel đóng cửa khẩu chính, người dân ở Gaza chỉ còn một cửa hẹp duy nhất nối liền với thế giới là qua đường Ai Cập. Tuy nhiên, vì các mâu thuẫn giữa Hamas và Cairo, cửa khẩu nối liền Gaza và Ai Cập chỉ được mở rất ngắn vì mục đích nhân đạo.
Ngoài việc cấm các mặt hàng nhiên liệu, Israel còn thu hẹp phạm vi người Palestine đánh cá ngoài khơi Dải Gaza từ 6 hải lý xuống còn 3 hải lý, tức hơn 5km. Lệnh áp đặt này khiến tàu thuyền đánh cá của người Palestine chất đống trên bờ biển bởi nguồn cá trong vòng 3 hải lý chẳng đáng là bao.
Mong một cuộc sống hoà bình dường như là một ước mơ xa xỉ với người dân nơi đây. Các phương tiện chở rác thay vì được cơ giới hóa như nhiều nơi khác trên thế giới thì người dân ở Dải Gaza vẫn đang phải dùng sức người và xe ngựa.
Với việc thiếu thốn đủ thứ, các tòa nhà bị phá hủy ở Dải Gaza trong các cuộc xung đột, không kích khó có thể được sửa chữa và xây lại, tạo ra một khung cảnh hoang tàn và khốc liệt.
Một người đàn ông sửa tivi chỉ với một bóng đèn nhỏ le lói ở Dải Gaza. Có lẽ đó là công việc của người đàn ông này và ông ấy cũng không có lựa chọn nào khác trong tình cảnh hiện tại.
Các em nhỏ ở Dải Gaza chơi đùa bên một vũng nước ven đường. Tình hình ở Dải Gaza cũng khiến hàng ngàn trẻ em không được đến trường và không được chăm sóc y tế.
Một phụ nữ Palestine giặt quần áo tại Khuzaa, phía nam Dải Gaza, xung quanh bà là đống đổ nát ngổn ngang không được dọn dẹp đã nhiều ngày.

Căng thẳng ở Dải Gaza bùng nổ từ tháng 3 với các cuộc biểu tình liên miên của người Palestine phản đối Israel.

Không khí đối đầu giữa hai bên leo thang vào ngày 29-5, khi Hamas nã nhiều rocket vào lãnh thổ Israel. Tel Aviv đáp trả bằng các cuộc không kích vào hàng chục địa điểm trong Dải Gaza khiến hàng trăm người thương vong.
Thời gian qua, Hamas cũng cho là đứng sau nhiều vụ thả diều và bóng bay gây cháy từ Gaza sang lãnh thổ Israel gây thiệt hại lớn cho kinh tế nước này. Chính quyền Tel Aviv sau đó áp dụng nhiều biện pháp mạnh để cô lập Hamas.

Mới đây nhất, chính quyền Israel loan báo sẽ tiến hành tấn công quân sự vào Dải Gaza nếu tình hình ở biên giới không được cải thiện. Trong trường hợp một cuộc chiến mới quy mô lớn nổ ra, hàng trăm ngàn người dân ở Dải Gaza vốn đã khổ sở vì thiếu thốn, có thể còn khó khăn hơn vì rơi vào cảnh màn trời chiếu đất do nhà cửa bị phá hủy.

Thiện Minh (Ảnh: Tổng hợp)

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文