Đang đàm phán, Mỹ vẫn quyết tăng thuế 25% với hàng hóa Trung Quốc
Trong bối cảnh hai bên vẫn đang đàm phán thỏa thuận, lệnh áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức có hiệu lực ngày 10-5, Trung Quốc cho biết sẽ có biện pháp đáp trả, làm căng thẳng giữa hai nước thêm leo thang.
Ảnh minh họa. Reuters. |
Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ “thất vọng sâu sắc” trước quyết định của Mỹ, đồng thời cho biết thêm Bắc Kinh sẽ có các biện pháp đối phó cần thiết, nhưng không đi vào cụ thể các biện pháp này là gì.
Việc tăng thuế từ 10% lên 25% diễn ra trong hai ngày đàm phán giữa hai bên, khi các quan chức cấp cao từ cả Mỹ và Trung Quốc đều đang cố gắng tìm ra cách cứu vớt thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 10 tháng qua.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã có cuộc đàm phán trong 90 phút vào tối 9-5 và dự kiến sẽ tiếp tục đàm phán trong ngày 10-5 (giờ Mỹ).
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết thêm các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục, “bày tỏ hy vọng Mỹ có thể tìm được điểm chung với Trung Quốc, tiến đến một nỗ lực chung và giải quyết vấn đề thông qua hợp tác và tham vấn ý kiến”.
Với việc chính quyền Trump chưa có động thái gì để đảo ngược việc tăng thuế khi các cuộc đàm phán đang đi đến ngày thứ hai, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ đã áp mức thuế 25% với hàng hóa xuất cảng từ Trung Quốc đến Mỹ từ 0h01 phút ngày 10-5 (giờ Mỹ, khoảng 11h trưa theo giờ Hà Nội). 5.700 danh mục hàng hóa rời cảng Trung Quốc trước nửa đêm vẫn chỉ chịu mức thuế 10%.
Ông Trump đã thông báo cho các công ty nhập khẩu của Mỹ về đợt áp thuế này trước có 5 ngày.
Nằm trong những lĩnh vực xuất khẩu chịu ảnh hưởng nặng nề của Trung Quốc trong đợt tăng thuế này chính là các sản phẩm như modems internet, bộ định tuyến mạng và các thiết bị truyền dữ liệu khác trị giá lên đến 20 tỷ USD, theo sau là sản phẩm bảng mạch in trị giá 12 tỷ USD…Ngoài ra còn có đồ nội thất, sản phẩm chiếu sáng, phụ tùng ô tô, máy hút bụi hay vật liệu xây dựng.
Theo các chuyên gia, sẽ phải mất đến 3 hoặ 4 tháng để người tiêu dùng Mỹ có cảm giác khó chịu trên thực tế từ việc tăng thuế này, tuy nhiên, các nhà bán lẻ sẽ không có quá nhiều sự lựa chọn ngoài tăng giá hàng loạt sản phẩm.