Ai Cập lên kế hoạch mới giải cứu tàu hàng tại kênh đào Suez

09:48 29/03/2021
Sự cố tàu hàng MV Ever Green chắn ngang kênh đào Suez đã cản trở ít nhất 360 con tàu khác thông thương, khiến nền kinh tế thế giới phải chịu thiệt hại tới 400 triệu USD/giờ. Hiện tại, giới chức Ai Cập đã đưa ra kế hoạch giải cứu mới. 

The Guardian đưa tin, các nhà chức trách Ai Cập đã hủy bỏ những nỗ lực nhằm giải cứu tàu hàng Ever Green hôm 28/3. Lý do được đưa ra là "chờ cho tới khi có đủ lực kéo". Theo đó, kế hoạch giải cứu mới sẽ được tiếp tục thực hiện vào chiều tối ngày 29/3 khi thủy triều dâng cao. 

Được biết, quá trình giải cứu con tàu này gặp phải khó khăn bởi lớp đá dưới mũi tàu. Các lực lượng tham gia vào kế hoạch giải cứu đã tăng cường đào bới để mở rộng bờ kênh và nạo vét tới độ sâu 18 mét gần mũi tàu. Hơn 17.000m3 khối cát xung quanh mũi tàu được loại bỏ để tàu có thể nổi. Tàu lai dắt hạng nặng cũng tham gia cứu hộ.

Tàu MV Ever Green bị mắc cạn sáng 24/3. Ảnh: AP. 

Các chuyên gia hiện rất lạc quan trước khả năng Ever Green có thể dịch chuyển bình thường trong vòng 48 giờ tới. Được biết, Tổng thống Ai Cập bdel Fattah al-Sisi cũng đã ra lệnh hạ tải các container để làm nhẹ tàu Ever Green, góp phần đẩy nhanh quá tình giải cứu.

Cùng ngày, Trung tướng Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã gửi lời cảm ơn các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Hy Lạp và UAE vì đề nghị giúp đỡ trong hoạt động thả nổi con tàu và Ai Cập đang nghiên cứu tất cả những lời đề nghị này để lựa chọn phương án tốt nhất. 

Ngoài ra, Trung tướng Osama Rabie thông tin thêm rằng, các con tàu khác lớn hơn đi qua kênh đào Suez mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Do đó, thuyền trưởng tàu Ever Green phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng này. Theo ông Osama Rabie, trận bão cát hôm 23/3 không phải là lý do khiến tàu Ever Green mắc kẹt. Kết luận cuối cùng sẽ được tiết lộ sau cuộc điều tra.

Nhiều con tàu xếp hàng dài tại cửa ngõ kênh đào Suez. Ảnh: Reuters. 

Tàu container MV Ever Green (do công ty Evergreen Marine có trụ sở tại Đài Loan vận hành) có tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Sự cố đã gây tắc nghẽn, khiến hơn 360 con tàu không thể thông thương. Theo tính toán của công ty tin tức và dữ liệu vận tải biển Lloyd, vụ tàu mắc kẹt đang khiến số hàng hoá trị giá 400 triệu USD bị ách lại mỗi giờ.

Kênh đào Suez là một cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quan trọng, xử lý khoảng 12% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu. Mỗi ngày, kênh đào này đón lượng hàng hóa trị giá 10 tỷ USD. Trong năm 2020, có tổng cộng 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa qua kênh đào này. Tính trung bình mỗi ngày có 51,5 tàu qua lại. 

Trước đó, phía Ai Cập cũng khẳng định vụ việc sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động và tầm quan trọng của kênh đào trong tương lai, bởi đây vẫn là một tuyến đường vận tải an toàn và ngắn nhất trên thế giới, đồng thời Ai Cập đang xử lý vấn đề một cách minh bạch và với những nỗ lực, quan tâm cao nhất.

Linh Đan

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文