Ai Cập lên kế hoạch mới giải cứu tàu hàng tại kênh đào Suez

09:48 29/03/2021
Sự cố tàu hàng MV Ever Green chắn ngang kênh đào Suez đã cản trở ít nhất 360 con tàu khác thông thương, khiến nền kinh tế thế giới phải chịu thiệt hại tới 400 triệu USD/giờ. Hiện tại, giới chức Ai Cập đã đưa ra kế hoạch giải cứu mới. 

The Guardian đưa tin, các nhà chức trách Ai Cập đã hủy bỏ những nỗ lực nhằm giải cứu tàu hàng Ever Green hôm 28/3. Lý do được đưa ra là "chờ cho tới khi có đủ lực kéo". Theo đó, kế hoạch giải cứu mới sẽ được tiếp tục thực hiện vào chiều tối ngày 29/3 khi thủy triều dâng cao. 

Được biết, quá trình giải cứu con tàu này gặp phải khó khăn bởi lớp đá dưới mũi tàu. Các lực lượng tham gia vào kế hoạch giải cứu đã tăng cường đào bới để mở rộng bờ kênh và nạo vét tới độ sâu 18 mét gần mũi tàu. Hơn 17.000m3 khối cát xung quanh mũi tàu được loại bỏ để tàu có thể nổi. Tàu lai dắt hạng nặng cũng tham gia cứu hộ.

Tàu MV Ever Green bị mắc cạn sáng 24/3. Ảnh: AP. 

Các chuyên gia hiện rất lạc quan trước khả năng Ever Green có thể dịch chuyển bình thường trong vòng 48 giờ tới. Được biết, Tổng thống Ai Cập bdel Fattah al-Sisi cũng đã ra lệnh hạ tải các container để làm nhẹ tàu Ever Green, góp phần đẩy nhanh quá tình giải cứu.

Cùng ngày, Trung tướng Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã gửi lời cảm ơn các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Hy Lạp và UAE vì đề nghị giúp đỡ trong hoạt động thả nổi con tàu và Ai Cập đang nghiên cứu tất cả những lời đề nghị này để lựa chọn phương án tốt nhất. 

Ngoài ra, Trung tướng Osama Rabie thông tin thêm rằng, các con tàu khác lớn hơn đi qua kênh đào Suez mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Do đó, thuyền trưởng tàu Ever Green phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng này. Theo ông Osama Rabie, trận bão cát hôm 23/3 không phải là lý do khiến tàu Ever Green mắc kẹt. Kết luận cuối cùng sẽ được tiết lộ sau cuộc điều tra.

Nhiều con tàu xếp hàng dài tại cửa ngõ kênh đào Suez. Ảnh: Reuters. 

Tàu container MV Ever Green (do công ty Evergreen Marine có trụ sở tại Đài Loan vận hành) có tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Sự cố đã gây tắc nghẽn, khiến hơn 360 con tàu không thể thông thương. Theo tính toán của công ty tin tức và dữ liệu vận tải biển Lloyd, vụ tàu mắc kẹt đang khiến số hàng hoá trị giá 400 triệu USD bị ách lại mỗi giờ.

Kênh đào Suez là một cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quan trọng, xử lý khoảng 12% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu. Mỗi ngày, kênh đào này đón lượng hàng hóa trị giá 10 tỷ USD. Trong năm 2020, có tổng cộng 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa qua kênh đào này. Tính trung bình mỗi ngày có 51,5 tàu qua lại. 

Trước đó, phía Ai Cập cũng khẳng định vụ việc sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động và tầm quan trọng của kênh đào trong tương lai, bởi đây vẫn là một tuyến đường vận tải an toàn và ngắn nhất trên thế giới, đồng thời Ai Cập đang xử lý vấn đề một cách minh bạch và với những nỗ lực, quan tâm cao nhất.

Linh Đan

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文