Hàn Quốc trục vớt phà Sewol, hi vọng tìm thấy 9 người mất tích

10:42 23/03/2017
Sau gần 3 năm kể từ khi thảm họa chìm phà Sewol xảy ra làm hơn 300 người thiệt mạng, ngày 22-3 (giờ địa phương), chính quyền Hàn Quốc đã tiến hành trục vớt chiếc phà xấu số sau nhiều tháng bị trì hoãn vì điều kiện thời tiết không đảm bảo.


Phát ngôn viên Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc Song Sang-geun chia sẻ với báo chí: "Chúng tôi bắt đầu trục vớt thân phà lúc 20h50 ngày 22-3 (giờ địa phương). Dự kiến 13m của thân phà sẽ được nâng lên mặt nước vào lúc 11h sáng 23-3".

Phà Sewol bắt đầu được trục vớt tại khu vực biển Jindo, Hàn Quốc. Ảnh: STRINGER / Reuters

"Sẽ mất khoảng 8 ngày để nâng chiếc phà lên và đưa nó trở về cảng, cộng thêm 4 ngày nữa để đưa phà tới xưởng tàu trên cạn" - ông Song nói thêm. Theo đó, trong trường hợp quá trình trục vớt thành công, các sà lan cứu hộ sẽ chuyển thân phà lên trên một tàu bán ngầm và chở về cảng Mokpo.

Khung cảnh quá trình trục vớt. Ảnh: Reuters

Vụ chìm phà Sewol được coi là thảm họa hàng hải tồi tệ nhất của Hàn Quốc khiến hơn 300 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là học sinh trong học. Sau gần 3 năm kể từ khi vụ chìm phà xảy ra gần đảo Jindo vào tháng 4-2014, thân phà Sewol vẫn đang nằm dưới nước ở độ sâu 40 m. 

Đến nay, thi thể 9 em học sinh vẫn chưa được tìm thấy. Nhà chức trách hi vọng sẽ tìm thấy thi thể của 9 nạn nhân được cho là vẫn đang mắc kẹt trong thân phà.

Phương án trục vớt phà Sewol bằng cần cầu từng được đưa ra trước đây. Ảnh: Yonhap

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định giữ nguyên vẹn chiếc phà khi nâng lên khỏi mặt nước để bảo vệ bất cứ gì sót lại của những người còn mất tích. Sau khi chiếc phà được đưa đến cảng Mokpo, cơ quan chức năng sẽ cố tìm kiếm những gì còn lại và xác định nguyên nhân tàu chìm.

Dự án trục vớt chiếc phà có chi phí 85,1 tỉ won và được tiến hành bởi một nhóm công ty do Công ty nhà nước Trung Quốc Shanghai Salvage đứng đầu.

An Nhiên (Tổng hợp)

Mỗi một vụ hỏa hoạn xảy ra, không chỉ là hồi chuông cảnh báo về công tác phòng cháy, mà qua đó cho thấy, sự cần thiết trong việc trang bị các kiến thức, kỹ năng thoát nạn tự cứu mình. Những người sống sót trong các vụ hỏa hoạn đã chia sẻ những kinh nghiệm để thoát khỏi “biển lửa”. Đây chính là kiến thức “bỏ túi” quan trọng, cẩm nang “Cháy - kỹ năng phòng và thoát nạn”.

Ngày 24/5, Công an huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cho biết, đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Trần Quang Đạt (SN 1975, ngụ tại phường An Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để điều tra, làm rõ hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Chiều 24/5, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác để thảo luận, đề ra lộ trình, giải pháp thực hiện đối với 3 nhóm vấn đề: Đề án 06; Nghị quyết 175 về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia; triển khai Luật Căn cước năm 2023.

Như Báo CAND đã đưa tin, đối tượng Nguyễn Quốc Quân, còn gọi Quân “Idol” (SN 1991, trú khối phố 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) là tay anh chị khét tiếng ở phố núi này. Sau khi bắt, khởi tố bị can đối với Quân, Cơ quan CSĐT Công an Quảng Trị tiếp tục điều tra, làm rõ thêm về những thủ đoạn phạm tội tinh quái của y, trong đó có hành vi cho vay lãi nặng. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文