Hé lộ nguyên nhân thực sự gây ra vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng tại Đài Loan

16:42 23/10/2018
Vụ tai nạn tàu cao tốc thảm khốc xảy ra tại Đài Loan ngày 21-10 đã cướp đi sinh mạng của 18 công dân vô tội. Ngày 23-10, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đã được tiết lộ, trong đó, lỗi có thể thuộc về người lái tàu.

Reuters đưa tin, người điều khiển chiếc tàu cao tốc gặp nạn đã khai nhận hôm 23-10 rằng chính ông đã tắt hệ thống kiểm soát tốc độ của tàu, gây nên thảm họa đường sắt kinh hoàng nhất tại Đài Loan trong nhiều thập kỷ qua.

Theo một nguồn tin bổ sung, đoàn tàu đã bị chệch khỏi đường ray khi đang di chuyển với vận tốc lên tới 140 km/h, gần gấp đôi giới hạn tốc độ quy định là 74 km/h khi chạy qua khu vực vùng núi đông bắc, người đứng đầu nhóm điều tra chính phủ cho biết.

Hiện trường tang thương sau vụ tai nạn tàu cao tốc. Ảnh: Reuters
Những toa tàu bị chệch khỏi đường ray nằm ngả nghiêng trên nền đất. Ảnh: Reuters

Giám đốc cơ quan điều tra Wu Ze-cheng trong một trao đổi tiết lộ rằng trong quá trình điều tra ban đầu, rất khó để xác định hệ thống kiểm soát tốc độ, hay còn gọi là hệ thống bảo vệ tàu tự động, đã tự tắt hay bị vô hiệu hóa trước khi tai nạn xảy ra.

Một phát ngôn viên của tòa án quận Yilan tiết lộ người lái xe đã nói với người được bảo lãnh của mình rằng ông đã tắt hệ thống kiểm soát tốc độ nhằm tăng tốc sau khi đoàn tàu bị đi chậm lại trong quãng đường trước đó.

"Ông ta đáng lẽ ra nên bật hệ thống trở lại tại điểm dừng tiếp theo", phát ngôn viên của tòa án, Huang Yong-sheng nói. "Bị cáo bị nghi ngờ có hành vi cẩu thả", ông khẳng định.

Nhiều bộ phận của đoàn tàu bị va đập méo mó đến mức không thể nhận ra. Ảnh: Reuters 

Trong khi đó, theo Channel News Asia, lái tàu You Zhen-zhong 48 tuổi được bảo lãnh với số tiền 16.167 USD, sau khi bị bắt để điều tra và đang được điều trị trong bệnh viện, Cơ quan quản lý đường sắt Đài Loan cho biết. Song người lái tàu bị cấm rời khỏi Đài Loan. 

Người bảo lãnh cho ông You Zhen-zhong cho biết người lái tàu này biết rằng hệ thống bảo vệ tàu cần phải được bật lên, tuy nhiên ông không kịp thực hiện thao tác này do bận liên lạc với các điều phối viên về các vấn đề chuyên môn liên quan đến tốc độ của tàu.

"Ông ấy thừa nhận rằng ông ấy phải chịu trách nhiệm về hành vi tắc trách của mình, nhưng ông ấy cũng muốn nêu lên một điểm rằng có điều gì đó không đúng đã xảy ra với chuyến tàu", người bảo lãnh của công You Zhen-zhong chia sẻ.

Giám đốc cơ quan điều tra Wu Ze-cheng cũng khẳng định cần điều tra thêm để xác định lý do tại sao người lái xe không thể bật lại hệ thống bảo vệ tàu. 

Thảm họa đường sắt xảy ra ngày 21-10 vừa qua ở Nghi Lan, vùng núi phía Đông Bắc Đài Loan là một trong những thảm họa đường sắt kinh hoàng nhất của Đài Loan, kể từ sau vụ va chạm tàu hỏa năm 1981 cướp đi sinh mạng của 30 người.

Tàu 8 khoang Puyuma Express chở 366 hành khách đã bị trật đường ray và lật nhào khi đang trong hành trình từ quận Thụ Lâm thuộc thành phố Tân Bắc đến thành phố Đài Đông. 18 người thiệt mạng và 187 người khác đã bị thương sau vụ tai nạn kinh hoàng này. 

An Nhiên (Theo Reuters)

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Đến 21h30’ngày 14/12, 30 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xóm Nhuối, xã Mai Châu (Phú Thọ).

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết rét đậm vào sáng sớm, trưa chiều hửng nắng, tăng nhiệt nhẹ. Từ Quảng Trị đến TP Đà Nẵng và phía Đông Quảng Ngãi đến Gia Lai vẫn mưa to cục bộ.

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tài chính CAND (17/4/1946 – 17/4/2026), trong các ngày 12–14/12, đoàn công tác Cục Kế hoạch và Tài chính (Bộ Công an) do Trung tướng Phạm Trường Giang, Cục trưởng làm Trưởng đoàn, đã tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文