Hé lộ nguyên nhân thực sự gây ra vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng tại Đài Loan

16:42 23/10/2018
Vụ tai nạn tàu cao tốc thảm khốc xảy ra tại Đài Loan ngày 21-10 đã cướp đi sinh mạng của 18 công dân vô tội. Ngày 23-10, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đã được tiết lộ, trong đó, lỗi có thể thuộc về người lái tàu.

Reuters đưa tin, người điều khiển chiếc tàu cao tốc gặp nạn đã khai nhận hôm 23-10 rằng chính ông đã tắt hệ thống kiểm soát tốc độ của tàu, gây nên thảm họa đường sắt kinh hoàng nhất tại Đài Loan trong nhiều thập kỷ qua.

Theo một nguồn tin bổ sung, đoàn tàu đã bị chệch khỏi đường ray khi đang di chuyển với vận tốc lên tới 140 km/h, gần gấp đôi giới hạn tốc độ quy định là 74 km/h khi chạy qua khu vực vùng núi đông bắc, người đứng đầu nhóm điều tra chính phủ cho biết.

Hiện trường tang thương sau vụ tai nạn tàu cao tốc. Ảnh: Reuters
Những toa tàu bị chệch khỏi đường ray nằm ngả nghiêng trên nền đất. Ảnh: Reuters

Giám đốc cơ quan điều tra Wu Ze-cheng trong một trao đổi tiết lộ rằng trong quá trình điều tra ban đầu, rất khó để xác định hệ thống kiểm soát tốc độ, hay còn gọi là hệ thống bảo vệ tàu tự động, đã tự tắt hay bị vô hiệu hóa trước khi tai nạn xảy ra.

Một phát ngôn viên của tòa án quận Yilan tiết lộ người lái xe đã nói với người được bảo lãnh của mình rằng ông đã tắt hệ thống kiểm soát tốc độ nhằm tăng tốc sau khi đoàn tàu bị đi chậm lại trong quãng đường trước đó.

"Ông ta đáng lẽ ra nên bật hệ thống trở lại tại điểm dừng tiếp theo", phát ngôn viên của tòa án, Huang Yong-sheng nói. "Bị cáo bị nghi ngờ có hành vi cẩu thả", ông khẳng định.

Nhiều bộ phận của đoàn tàu bị va đập méo mó đến mức không thể nhận ra. Ảnh: Reuters 

Trong khi đó, theo Channel News Asia, lái tàu You Zhen-zhong 48 tuổi được bảo lãnh với số tiền 16.167 USD, sau khi bị bắt để điều tra và đang được điều trị trong bệnh viện, Cơ quan quản lý đường sắt Đài Loan cho biết. Song người lái tàu bị cấm rời khỏi Đài Loan. 

Người bảo lãnh cho ông You Zhen-zhong cho biết người lái tàu này biết rằng hệ thống bảo vệ tàu cần phải được bật lên, tuy nhiên ông không kịp thực hiện thao tác này do bận liên lạc với các điều phối viên về các vấn đề chuyên môn liên quan đến tốc độ của tàu.

"Ông ấy thừa nhận rằng ông ấy phải chịu trách nhiệm về hành vi tắc trách của mình, nhưng ông ấy cũng muốn nêu lên một điểm rằng có điều gì đó không đúng đã xảy ra với chuyến tàu", người bảo lãnh của công You Zhen-zhong chia sẻ.

Giám đốc cơ quan điều tra Wu Ze-cheng cũng khẳng định cần điều tra thêm để xác định lý do tại sao người lái xe không thể bật lại hệ thống bảo vệ tàu. 

Thảm họa đường sắt xảy ra ngày 21-10 vừa qua ở Nghi Lan, vùng núi phía Đông Bắc Đài Loan là một trong những thảm họa đường sắt kinh hoàng nhất của Đài Loan, kể từ sau vụ va chạm tàu hỏa năm 1981 cướp đi sinh mạng của 30 người.

Tàu 8 khoang Puyuma Express chở 366 hành khách đã bị trật đường ray và lật nhào khi đang trong hành trình từ quận Thụ Lâm thuộc thành phố Tân Bắc đến thành phố Đài Đông. 18 người thiệt mạng và 187 người khác đã bị thương sau vụ tai nạn kinh hoàng này. 

An Nhiên (Theo Reuters)

Sau thời gian theo dõi, ngày 12/4/2024, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh bắt quả tang nhóm đối tượng do Tăng Khải Văn (sinh năm 1988, trú tại quận 10) cầm đầu đang tổ chức đánh bạc qua mạng, dưới hình thức cá độ bóng đá.

Nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) chiều nay (27/4) cho biết, trong hành trình truy bắt 3 đối tượng người nước ngoài gây án cướp tài sản có tổng trị giá gần 700 triệu đồng, các trinh sát hình sự phát hiện còn có 1 đối tượng đồng phạm khác cũng là người nước ngoài, nên đang khẩn trương truy lùng.

Quá trình kiểm tra, đối tượng khai nhận đang cất giấu trong người 1 khẩu súng ngắn, trong súng có chứa 4 viên đạn  với mục đích mua về để sử dụng phòng thân và hiện đang cất giấu ma tuý đá, heroin, hồng phiến tại chỗ ở của hai vợ chồng.   

Chiều 27/4, Trung tá Tạ Quang Dung, Trưởng Công an huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị cho biết, qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam theo đường mòn, lối mở trái phép trên tuyến biên giới huyện Hướng Hóa, nên xây dựng phương án đấu tranh, bắt giữ.  

Sau nhiều tháng trì hoãn, Hạ viện Mỹ đã phê duyệt khoản hỗ trợ quân sự trị giá gần 61 tỉ USD cho Ukraine. Ngay sau đó, Vương quốc Anh và nhiều nước châu Âu đồng loạt lên tiếng “hỗ trợ quân sự tối đa cho Ukraine” nhằm giúp nước này phòng thủ trước Nga. Giới chuyên gia đặt câu hỏi: Liệu 61 tỉ USD có đủ cho Ukraine không?

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ kết hợp với nguồn tin từ người dân cung cấp, lực lượng Công an đã khẩn trương truy bắt nhanh gọn 3 người nước ngoài đã đột nhập cửa hàng kinh doanh điện thoại ở phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) để cướp tài sản.

Sáng 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người dân vẫn tiếp tục rời Hà Nội đi du lịch và về quê qua cửa ngõ phía Nam Thủ đô khiến mật độ phương tiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tăng cao, ùn tắc kéo dài đã xảy ra trước trạm thu phí.

Từ nhiều năm qua, hơn 60 hộ gia đình nông dân ở thôn Lễ Lộc Bình, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa (Phú Yên) bức xúc vì con đường đi ra đồng đất Khu A hình thành lâu đời bỗng bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho một hộ dân, cất nhà trên đó; để rồi bà con không có lối đi để sản xuất, vận chuyển nông sản.

Sáng 27/4, 2 đám cháy rừng tại khoảnh 8 và khoảnh 9, Tiểu khu 18B thuộc lâm phần rừng Phòng hộ núi Dài (xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) và tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô (ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn) cơ bản đã được kiểm soát, khống chế.

Chuỵện xảy ra đã gần 60 năm nhưng bây giờ được nghe kể lại, vẫn thấy nóng hổi. Các chiến sĩ biệt động thành Nha Trang: Võ Đình Thu, Bùi Chạn, Huỳnh Văn Khoa giờ đã trên dưới tám mươi. Một ngày đầu Xuân Giáp Thìn, tôi và các ông đã gặp Thiếu tướng Lê Ngọc Sanh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文