Hé lộ nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của Lion Air

18:08 23/10/2019
Trong một cuộc họp với gia đình các nạn nhân vào ngày hôm nay (23-10), các nhà điều tra thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đã hé lộ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn máy bay của Hãng Hàng không giá rẻ Lion Air…

Tại cuộc gặp, các nhà điều tra Indonesia thông báo vụ tai nạn máy bay của Lion Air năm 2018 là do các lỗi kỹ thuật và thiết kế máy bay, cụ thể là Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS).

Thiết bị này dùng để đo góc tấn hoặc độ nghiêng của máy bay. Khi máy bay dốc lên trên quá nhiều, thiết bị sẽ tự điều chỉnh mũi máy bay để lấy lại tốc độ. Việc dựa vào duy nhất một thiết bị cảm ứng khiến MCAS rất dễ gặp rủi ro, trong khi đó thiết bị cảm ứng trên đã bị hỏng trong một lần sửa chữa trước đó.

Cũng theo giải thích của các nhà điều tra, các phi công trên máy bay đã bị bối rối và thiếu kỹ năng trong việc liên lạc và xử lý khi bất ngờ gặp sự cố trên. 

Một chiếc máy bay Boeing 737-800 của Lion Air tại sân bay ở Padang, West Sumatra ngày 3-9-2019.

Theo truyền thông Indonesia, báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn trên "có thể được công bố sớm nhất vào ngày 25-10".

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau 2 vụ rơi máy bay liên quan đến mẫu máy bay này của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10-2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Kết quả điều tra sơ bộ về cả hai vụ tai nạn trên đều cho thấy có trục trặc trong hệ thống MCAS vốn được thiết kế dành riêng cho máy bay Boeing 737 MAX.   

Hiện Boeing đang nỗ lực để dòng máy bay 737 MAX được phép bay trở lại. Tháng trước, Boeing đã dàn xếp được vụ kiện đầu tiên liên quan đến vụ rơi máy bay của Lion Air. Theo các nguồn tin đáng tin cậy, mỗi gia đình nạn nhân sẽ nhận được ít nhất 1,2 triệu USD.

V.Cường (tổng hợp)

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文