Hé lộ thông tin hộp đen máy bay rơi khiến ít nhất 97 người thiệt mạng

18:28 24/05/2020
Thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Pakistan kể từ năm 2012 đã làm ít nhất 97 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng...

Chuyến bay mang số hiệu PK-8303 của Hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) đang trên hành trình từ Lahore đến Karachi (Pakistan) thì gặp nạn vào chiều  22/5. Chiếc Airbus A320 chở theo 99 người bao gồm cả phi hành đoàn, đã đâm vào một khu dân cư đông đúc ở phía nam của thành phố Karachi sau 2 lần cố gắng hạ cánh tại sân bay nhưng không thành công.

Máy bay của Hãng Hàng không Quốc tế Pakistan.

Sau khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái đã được phục hồi.

"Hộp đen đã được tìm thấy vào cuối ngày hôm qua, chúng tôi đang bàn giao nó cho ủy ban điều tra ", phát ngôn viên của PIA Abdullah Khan cho biết hôm 23/5.

Trả lời Al Jazeera qua điện thoại, người phát ngôn Bộ Y tế Pakistan Meeran Yousuf cho biết, 66 thi thể đang được lưu giữ tại bệnh viện công lớn nhất ở Karachi là Jinnah Postgraduate Medical Centre trong khi 31 thi thể khác đang được lưu giữ tại một bệnh viện công hàng đầu khác là Civil Hospital Karachi.

Có 2 hành khách nam sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc là anh Mohammad Zubair (24 tuổi) tuy bị bỏng nhưng trong tình trạng ổn định và ông Zafar Masud - Chủ tịch Ngân hàng Punjab.

Bản đồ khu vực máy bay gặp nạn.

Theo thông tin trên trang theo dõi hàng không uy tín liveatc.net, vài giây trước khi xảy ra vụ tai nạn, phi công đã thông báo với các kiểm soát viên không lưu rằng anh ta bị mất điều khiển đối với cả hai động cơ.

"Máy bay Airbus A320 của chúng tôi từ Lahore đang chuẩn bị hạ cánh ở Karachi", Arshad Malik, Giám đốc PIA cho biết trong một thông điệp được phát sau khi vụ tai nạn xảy ra.

"Những lời cuối cùng chúng tôi nghe được từ phi công là máy bay gặp vấn đề về kỹ thuật. Nhân viên không lưu đã thông báo rằng anh ta có cả hai đường băng để hạ cánh nhưng phi công đã quyết định bay vòng vòng".

Chiếc máy bay sau đó nhanh chóng bị mất độ cao và rơi xuống khu phố đông đúc Model Colony. Nhiều ngôi nhà đã bị máy bay “nghiền nát” kèm theo những đám khói đen dày đặc bốc lên khắp khu phố.

Các bộ phận của máy bay, bao gồm cửa thoát hiểm khẩn cấp, văng rải rác trên đường phố.

Thiết kế máy bay Airbus A320.

Theo Airbus, chiếc máy bay gặp nạn có chuyến bay đầu tiên vào năm 2004 và được trang bị động cơ do CFM International chế tạo, đồng sở hữu bởi General Electric và Safran của Pháp.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã tuyên bố sẽ có một cuộc điều tra quy mô.

Tuần trước, quốc gia này đã nối lại các chuyến bay nội địa đã bị đình chỉ do đại dịch COVID-19. Nhiều người dân cũng đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr, đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. (Kỳ nghỉ năm nay dự kiến ​​sẽ rơi vào Chủ nhật hoặc thứ Hai trong cả nước, tùy thuộc vào con trăng).

Vụ tai nạn này là thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Pakistan kể từ năm 2012, khi một chiếc máy bay chở khách Boeing 737 của Bhoja Air bị rơi ở thủ đô Islamabad, làm 127 người thiệt mạng.

V.Cường

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文