Vụ máy bay Nga gặp nạn: Hiện trường 20km2 mách bảo gì về nguyên nhân tai nạn?

08:29 03/11/2015
Vào lúc 10h52 ngày 2/11 (giờ Việt Nam), chiếc máy bay Il-76 của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã đáp xuống sân bay Pulkovo ở thành phố St Petersburg (Nga) cùng thi thể của 144 người tử nạn trong vụ rơi máy bay Airbus A-321 của Hãng hàng không Nga Kogalymavia (Kogalymavia Airlines) tại Ai Cập hôm 31/10. 


Các chuyên gia Bộ Y tế Nga cũng đã hoàn tất mọi thủ tục liên quan tới công tác nhận dạng nạn nhân và việc này cũng được thực hiện ngay trong ngày 2/11.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Y tế Nga Igor Kagramanyan cho biết, tham gia công tác nhận dạng, được tiến hành ở nhà hỏa táng trên đại lộ Shafirovsky, có gần 50 bác sĩ pháp y đến từ St Petersburg và Leningrad, cùng các chuyên gia của Bộ Y tế. Các chuyên gia tâm lý cũng sẽ có mặt để hỗ trợ thân nhân các nạn nhân. Sau khi hoàn tất công tác nhận dạng sẽ tiến thành thủ tục mai táng. Cho tới nay, 187 thi thể đã được tìm thấy và đang được tiến hành thu thập các mẫu ADN.

Cùng ngày, Thị trưởng thành phố St Petersburg đã ký văn bản liên quan tới việc bồi thường cho gia đình nạn nhân và Công ty Bảo hiểm Quốc gia Ingosstrax đã bắt đầu tiếp nhận đơn của thân nhân các nạn nhân. Một bầu không khí tang thương đang bao trùm toàn bộ nước Nga trong những ngày này.

Ngày 1/11, các cơ quan Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội của Nga đều treo cờ rủ, các hoạt động vui chơi, giải trí bị hủy bỏ, nhiều chương trình giải trí trên sóng truyền hình đã bị hoãn. Riêng tại thành phố St Petersburg, chính quyền thành phố đã quyết định để tang các nạn nhân đến hết ngày 3/11, do phần lớn trong số 217 hành khách có mặt trên chuyến bay là cư dân thành phố này gồm 132 người.

Trong khi đó, tại Ai Cập, cũng trong ngày 2/11, nhân viên cứu hộ của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga phát hiện thêm nhiều mảnh vỡ mới của thân chiếc máy bay xấu số tại hiện trường vụ tai nạn. Theo giới chức Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, thêm 12 mảnh vỡ của thân chiếc máy bay xấu số A-321 đã được tìm thấy. Hiện hơn 100 nhân viên cứu hộ của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, chia làm 4 đội, vẫn đang rà soát khu vực hiện trường vụ rơi máy bay ở Ai Cập trên tổng diện tích lên đến 20km².

Về phía Ai Cập, Tổng thống Abdel-Fattah al-Sisi tuyên bố, Cairo “không e ngại” trong việc hợp tác với Moskva để “khám phá sự thật” về những gì khiến chiếc máy bay của Kogalymavia Airlines gặp nạn. Tổng thống Ai Cập yêu cầu công chúng không nên vội vàng phán xét về nguyên nhân của vụ tai nạn, nói rằng cuộc điều tra cần phải được hoàn thành.

Tổng thống Ai Cập nhấn mạnh: “Trong những trường hợp như vậy, vấn đề này nên để cho các chuyên gia. Dư luận không nên có suy đoán về nguyên nhân dẫn đến thảm họa hàng không hôm 31/10 giữa lúc vụ việc còn đang trong quá trình điều tra và phân tích với các quy trình phức tạp”.

Bên cạnh đó, Ai Cập hiện đang phải cố gắng giảm tới mức thấp nhất có thể tác động tiêu cực của vụ tai nạn hàng không thảm khốc này, vốn gây ra những quan ngại về việc sụt giảm lượng khách du lịch đến thăm đất nước Kim tự tháp, nhất là tại khu vực Sharm El-Sheikh trong kỳ nghỉ Giáng sinh năm nay.
  
Chiếc máy bay chở thi thể 144 nạn nhân tại sân bay Pulkovo ở thành phố St Petersburg (Nga).

Người đứng đầu Hiệp hội các nhà đầu tư Sharm El-Sheikh Hesham Ali khẳng định vụ máy bay rơi sẽ có tác động không lớn tới kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, bởi sau vụ tai nạn hàng không tương tự trước đó của hãng hàng không Ai Cập Flash Air hồi năm 2004 cướp đi sinh mạng của 148 hành khách và thành viên phi hành đoàn, kết quả kinh doanh của ngành công nghiệp không khói của Ai Cập chỉ bị ảnh hưởng chút ít.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên minh Hỗ trợ du lịch ở Sharm El-Sheikh, Ahmed Ghobashi, nhấn mạnh, kết quả điều tra hộp đen của máy bay sẽ quyết định tương lai của ngành du lịch tại thành phố này bởi vì khách Nga vốn chiếm đa số du khách nước ngoài tới khu vực nghỉ mát nằm trên bờ Biển Đỏ. 

Còn ông Mohamed al-Shorbagi, Giám đốc quan hệ công chúng tại sân bay quốc tế Sharm El-Sheikh, thì cho biết, sân bay không bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn và nói thêm rằng, 76 chuyến bay đến và một số lượng tương tự các chuyến bay đi từ sân bay này vẫn được xử lý bình thường và đúng tiến độ.

Trong khi chưa xác định rõ nguyên nhân khiến máy bay rơi, một số hãng hàng không đã tuyên bố bay tránh qua không phận bán đảo Sinai, Ai Cập. Các Hãng hàng không Nga như Ural Airlines, Nordwind và Aeroflot đều đã thay đổi lộ trình chuyến bay từ Sharm el-Sheikh tới thủ đô Moskva. 

Trước đó, các hãng hàng không của Pháp và Anh cũng đưa ra quyết định tương tự. Nhiều hãng hàng không của các quốc gia vùng Vịnh như: Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Qatar, Kuwait cũng đều đã thay đổi đường bay qua bán đảo Sinai như một giải pháp an toàn.

Máy bay Nga bị nổ trên không

Giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) Alexander Neradko cho biết, chiếc máy bay Airbus mang số hiệu 7K-9268 của nước này gặp nạn tại Ai Cập đã bị “vỡ” trên không trước khi rơi xuống đất. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Neradko chỉ ra rằng, các mảnh vỡ của máy bay đã rơi rải rác trên một khu vực có hình elip bị kéo dãn với chiều dài 8km và chiều rộng 4km. Tất cả dấu hiệu này cho thấy, chiếc máy bay xấu số đã bị vỡ ở trên không ở độ cao tương tối lớn. Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga cho hay, họ đã khoanh vùng hiện trường vụ tai nạn và sử dụng các máy bay không người lái để kiểm tra trong một khu vực rộng 20km². Tuy nhiên, Rosaviatsia cũng khẳng định, hiện còn quá sớm để đưa ra các kết luận về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn khiến 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Ủy ban Hàng không liên bang Nga (MAK) Viktor Sorochenko cho biết, hiện “còn quá sớm để đưa ra các kết luận” về nguyên nhân của vụ tai nạn xảy ra hôm 31/10 khiến 224 người thiệt mạng. Ông cho hay: “Chúng tôi chưa thể loại trừ bất cứ nguyên nhân nào dẫn đến vụ tai nạn. Chúng tôi vẫn đang xem xét tất cả các khả năng”.

MAK là cơ quan cấp cao nhất của Nga phụ trách việc điều tra các vụ tai nạn hàng không. Ông Sorochenko hôm 31/10 được bổ nhiệm đứng đầu một ủy ban các chuyên gia điều tra vụ tai nạn tại Ai Cập. Ủy ban này gồm các chuyên gia đến từ Nga, Ai Cập, Pháp và Ireland.

Trần Linh

Khổng Hà (tổng hợp)

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文