Hơn 200 chiếc Boeing 737 mắc lỗi kỹ thuật tương tự thảm họa hàng không Lion Air?

15:51 11/11/2018
Lỗi cảm biến mà hãng Boeing đề cập trong một cảnh báo an toàn bay dành cho máy bay 737 MAX sau vụ tai nạn hàng không kinh hoàng tại Indonesia có thể xảy ra với bất kỳ loại máy bay nào khác, các chuyên gia hàng không nhận định.


10 ngày sau khi vụ tai nạn rơi máy bay Boeing 7373 MAX 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air xảy ra khiến 189 người trên máy bay thiệt mạng, Boeing đã ban hành một bản tin cập nhật về an toàn bay đối với các phi công điều khiển dòng máy bay mới 737 MAX, CNN đưa tin.

Cảnh báo này cho thấy một lỗi có thể xảy ra trong hệ thống cảm biến AOA (góc ''tấn'') khiến chiếc máy bay rơi vào trạng thái không thể điểu khiển. Hệ thống cảm biến này giúp đo lưu lượng không khí trên cánh máy bay, cung cấp dữ liệu quan trọng cho việc điều khiển máy bay.

Lực lượng cứu hộ trục vớt các bộ phận của chiếc máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn hôm 29-10 vừa qua. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong trường hợp cảm biến không hoạt động, máy bay có thể rơi vào tình trạng mất khí động lực học dẫn đến không thể điều khiển. Boeing nhấn mạnh một góc nghiêng quá cao có thể dẫn đến trường hợp này khiến máy bay đột ngột rơi.

RT dẫn thông tin các chuyên gia hàng không quốc tế cho biết, vấn đề kỹ thuật này có thể xảy ra đối với bất kỳ loại máy bay nào. Thảm kịch xảy ra với chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra liên quan đến lỗi “ống pitot” – thiết bị cảm biến lưu lượng khí quan trọng dùng để đo vận tốc, ông Elmar Giemulla – chuyên gia người Đức trong nghiên cứu luật hàng không giải thích.

Ông cũng đề cập đến các sự cố tương tự như vụ tai nạn Lion Air từng xảy ra trong khứ. Năm 1996, chiếc Boeing 757 do hãng Birgenair của Thổ Nhĩ Kỳ vận hành đã bị rơi ở vùng biển Caribe vì một ống pitot bị tắc. Tương tự như vậy, các chỉ số vận tốc không chính xác cùng với lỗi của phi công đã dẫn đến sự sụp đổ của Airbus Airbus A330 trên Đại Tây Dương vào năm 2009.

Lực lượng cứu hộ kiểm tra những vật dụng của các nạn nhân trên chuyến bay số hiệu JT610 được trục vớt. Ảnh: Reuters

Trong khi vấn đề kỹ thuật này không hoàn toàn mới, vẫn chưa rõ Boeing đã xử lý như thế nào. ''Thật khó để nói rằng Boeing không biết về vấn đề này'', chuyên gia Giemulla nói, đồng thời cảnh báo rằng "hơn 200 máy bay có liên quan cần phải chú ý và điều này có thể xảy ra một lần nữa trong nay mai''. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng đây là một vụ bao che, mà chỉ là do “sơ suất tổng quan” của hãng sản xuất. 

Chiếc máy bay 737 MAX 8 mang số hiệu JT610 thuộc hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã bất ngờ lao xuống biển Java vào sáng ngày 29-10 chỉ 13 phút sau khi cất cánh, khiến 189 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Các nhà điều tra cho rằng nhiều khả năng việc máy tính của chiếc máy bay đọc sai dữ liệu đã khiến chiếc máy bay bị giảm độ cao đột ngột. Sau sự cố, Boeing đã tham gia vào cuộc điều tra nguyên nhân máy bay rơi của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia.

Trong khi đó, anh David Learmont, phóng viên phụ trách lĩnh vực hàng không ở Anh lại cho rằng nguyên nhân dẫn đến thảm kịch 737 MAX tại Indonesia là do bảo dưỡng kém hoặc do lỗi của phi công hơn là do lỗi từ chính thiết bị.

Anh đề cập tới việc Lion Air đã biết rằng thiết bị cảm biến bị lỗi và cần thay thế ''nhưng họ tin rằng họ đã sửa được nó''. Trong Bản tin chỉ dẫn vận hành, Boeing cũng từng nêu rõ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia đã xác định máy bay Boeing 737 MAX bị nạn từng bị lỗi một trong các cảm biến trên cánh, theo 9News. 

An Nhiên (T.H)

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

Những ngày qua, mưa lũ diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại nhiều địa phương ven biển thuộc tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng, do Đại tá Nay Gia Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, đã triển khai lực lượng cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ người dân tại các khu vực bị cô lập và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/12 đã đề nghị đảm bảo nguồn cung nhiên liệu “không bị gián đoạn” cho Ấn Độ, trong bối cảnh ông và Thủ tướng Narendra Modi thống nhất mở rộng quan hệ thương mại và quốc phòng giữa hai quốc gia. Động thái này nhận được phản ứng thận trọng từ New Delhi, trong khi Ấn Độ tiếp tục cân bằng giữa hợp tác truyền thống với Nga và áp lực gia tăng từ Mỹ.

Đội tuyển U22 Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi ở SEA Games 33 sau chiến thắng trước U22 Lào. Phía trước thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik là thử thách trước U22 Malaysia.

Nhiều năm qua, bãi rác Núi Voi tại phường Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân. Điều khiến dư luận bức xúc hơn là ngay bên cạnh bãi rác này, một dự án nhà máy xử lý rác thải được đầu tư gần 20 năm trước vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang, chưa thể đưa vào vận hành.

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Khánh (SN 2006, ngụ xã Trường Long Tây, TP Cần Thơ) về hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù - có hiệu lực từ 10/10/2023 đã trở thành điểm tựa mới, mở ra một cánh cửa khác: Cánh cửa của niềm tin và cơ hội.

Không khí lạnh duy trì khiến miền Bắc tiếp tục rét, nhiều nơi xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ vào sáng sớm; vùng núi có nơi rét đậm. Trung Bộ duy trì trạng thái nhiều mây, mưa rào rải rác, một số nơi mưa to kèm dông.

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文