Hơn 200 chiếc Boeing 737 mắc lỗi kỹ thuật tương tự thảm họa hàng không Lion Air?

15:51 11/11/2018
Lỗi cảm biến mà hãng Boeing đề cập trong một cảnh báo an toàn bay dành cho máy bay 737 MAX sau vụ tai nạn hàng không kinh hoàng tại Indonesia có thể xảy ra với bất kỳ loại máy bay nào khác, các chuyên gia hàng không nhận định.


10 ngày sau khi vụ tai nạn rơi máy bay Boeing 7373 MAX 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air xảy ra khiến 189 người trên máy bay thiệt mạng, Boeing đã ban hành một bản tin cập nhật về an toàn bay đối với các phi công điều khiển dòng máy bay mới 737 MAX, CNN đưa tin.

Cảnh báo này cho thấy một lỗi có thể xảy ra trong hệ thống cảm biến AOA (góc ''tấn'') khiến chiếc máy bay rơi vào trạng thái không thể điểu khiển. Hệ thống cảm biến này giúp đo lưu lượng không khí trên cánh máy bay, cung cấp dữ liệu quan trọng cho việc điều khiển máy bay.

Lực lượng cứu hộ trục vớt các bộ phận của chiếc máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn hôm 29-10 vừa qua. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong trường hợp cảm biến không hoạt động, máy bay có thể rơi vào tình trạng mất khí động lực học dẫn đến không thể điều khiển. Boeing nhấn mạnh một góc nghiêng quá cao có thể dẫn đến trường hợp này khiến máy bay đột ngột rơi.

RT dẫn thông tin các chuyên gia hàng không quốc tế cho biết, vấn đề kỹ thuật này có thể xảy ra đối với bất kỳ loại máy bay nào. Thảm kịch xảy ra với chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra liên quan đến lỗi “ống pitot” – thiết bị cảm biến lưu lượng khí quan trọng dùng để đo vận tốc, ông Elmar Giemulla – chuyên gia người Đức trong nghiên cứu luật hàng không giải thích.

Ông cũng đề cập đến các sự cố tương tự như vụ tai nạn Lion Air từng xảy ra trong khứ. Năm 1996, chiếc Boeing 757 do hãng Birgenair của Thổ Nhĩ Kỳ vận hành đã bị rơi ở vùng biển Caribe vì một ống pitot bị tắc. Tương tự như vậy, các chỉ số vận tốc không chính xác cùng với lỗi của phi công đã dẫn đến sự sụp đổ của Airbus Airbus A330 trên Đại Tây Dương vào năm 2009.

Lực lượng cứu hộ kiểm tra những vật dụng của các nạn nhân trên chuyến bay số hiệu JT610 được trục vớt. Ảnh: Reuters

Trong khi vấn đề kỹ thuật này không hoàn toàn mới, vẫn chưa rõ Boeing đã xử lý như thế nào. ''Thật khó để nói rằng Boeing không biết về vấn đề này'', chuyên gia Giemulla nói, đồng thời cảnh báo rằng "hơn 200 máy bay có liên quan cần phải chú ý và điều này có thể xảy ra một lần nữa trong nay mai''. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng đây là một vụ bao che, mà chỉ là do “sơ suất tổng quan” của hãng sản xuất. 

Chiếc máy bay 737 MAX 8 mang số hiệu JT610 thuộc hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã bất ngờ lao xuống biển Java vào sáng ngày 29-10 chỉ 13 phút sau khi cất cánh, khiến 189 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Các nhà điều tra cho rằng nhiều khả năng việc máy tính của chiếc máy bay đọc sai dữ liệu đã khiến chiếc máy bay bị giảm độ cao đột ngột. Sau sự cố, Boeing đã tham gia vào cuộc điều tra nguyên nhân máy bay rơi của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia.

Trong khi đó, anh David Learmont, phóng viên phụ trách lĩnh vực hàng không ở Anh lại cho rằng nguyên nhân dẫn đến thảm kịch 737 MAX tại Indonesia là do bảo dưỡng kém hoặc do lỗi của phi công hơn là do lỗi từ chính thiết bị.

Anh đề cập tới việc Lion Air đã biết rằng thiết bị cảm biến bị lỗi và cần thay thế ''nhưng họ tin rằng họ đã sửa được nó''. Trong Bản tin chỉ dẫn vận hành, Boeing cũng từng nêu rõ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia đã xác định máy bay Boeing 737 MAX bị nạn từng bị lỗi một trong các cảm biến trên cánh, theo 9News. 

An Nhiên (T.H)

Sau 57 năm thất lạc, ông Chu Nghiêm (SN 1941, trú tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) và con gái Chu Thị Tuyết Mai , SN 1967, trú tại tỉnh Bắc Giang, đã tìm được nhau nhờ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sự giúp đỡ tận tình của CBCS Công an phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội). Sau khi thất lạc, chị Mai đã được một gia đình nhận nuôi và đặt tên là Nguyễn Thị Thủy.

Vượt hơn ngàn cây số, những cựu chiến binh từ các tỉnh phía Bắc mang theo trái tim nồng thắm đến TP Hồ Chí Minh trong dịp Đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2025.

Trong khí thế hào hùng của những ngày tháng 4 lịch sử, những người bạn quốc tế, cũng là những chuyên gia nghiên cứu lịch sử chính trị, đã dành nhiều lời ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam - gọi đây là biểu tượng của chính nghĩa và tình đoàn kết quốc tế.

Đó là những tâm trạng vui, buồn lẫn lộn của nhiều phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Quyết Tiến (Bộ Công an) có thành tích cải tạo tốt đang được đề nghị đặc xá và đủ điều kiện đang được đề nghị Tha tù trước thời hạn đã được phóng viên Báo CAND ghi lại trong những ngày gần đây.

Chiều 30/4, Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên cho biết, vào khoảng 2h sáng cùng ngày, trên tuyến QL279 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa hai xe ô tô khiến 1 người tử vong. Tài xế gây tai nạn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,230 mg/L khí thở.

Dòng người cứ tăng dần, mỗi phút trôi qua lại có rất nhiều phần vỉa hè đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa được mọi người "xí phần” làm chỗ chờ xem diễu binh vào ngày 30/4.

Khởi chiếu vào những ngày tháng tư lịch sử, bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Một bộ phim nữa cùng khai thác đề tài chiến tranh cách mạng là “Mưa đỏ” cũng đang được tích cực hoàn thiện để ra rạp vào ngày 2/9. Như vậy, cùng với những bộ phim kinh điển ghi dấu trước đó, niềm hân hoan, tự hào về ngày thống nhất 30/4 vẫn luôn là nguồn cảm hứng dạt dào với những người làm điện ảnh...

Ngày 30/4, nguồn tin của phóng viên xác nhận, Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ đối tượng Lê Khánh Duy (SN 2008), thôn Nguyệt Tân, xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc để điều tra, làm rõ tội giết người.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.