Hơn 200 chiếc Boeing 737 mắc lỗi kỹ thuật tương tự thảm họa hàng không Lion Air?

15:51 11/11/2018
Lỗi cảm biến mà hãng Boeing đề cập trong một cảnh báo an toàn bay dành cho máy bay 737 MAX sau vụ tai nạn hàng không kinh hoàng tại Indonesia có thể xảy ra với bất kỳ loại máy bay nào khác, các chuyên gia hàng không nhận định.


10 ngày sau khi vụ tai nạn rơi máy bay Boeing 7373 MAX 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air xảy ra khiến 189 người trên máy bay thiệt mạng, Boeing đã ban hành một bản tin cập nhật về an toàn bay đối với các phi công điều khiển dòng máy bay mới 737 MAX, CNN đưa tin.

Cảnh báo này cho thấy một lỗi có thể xảy ra trong hệ thống cảm biến AOA (góc ''tấn'') khiến chiếc máy bay rơi vào trạng thái không thể điểu khiển. Hệ thống cảm biến này giúp đo lưu lượng không khí trên cánh máy bay, cung cấp dữ liệu quan trọng cho việc điều khiển máy bay.

Lực lượng cứu hộ trục vớt các bộ phận của chiếc máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn hôm 29-10 vừa qua. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong trường hợp cảm biến không hoạt động, máy bay có thể rơi vào tình trạng mất khí động lực học dẫn đến không thể điều khiển. Boeing nhấn mạnh một góc nghiêng quá cao có thể dẫn đến trường hợp này khiến máy bay đột ngột rơi.

RT dẫn thông tin các chuyên gia hàng không quốc tế cho biết, vấn đề kỹ thuật này có thể xảy ra đối với bất kỳ loại máy bay nào. Thảm kịch xảy ra với chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra liên quan đến lỗi “ống pitot” – thiết bị cảm biến lưu lượng khí quan trọng dùng để đo vận tốc, ông Elmar Giemulla – chuyên gia người Đức trong nghiên cứu luật hàng không giải thích.

Ông cũng đề cập đến các sự cố tương tự như vụ tai nạn Lion Air từng xảy ra trong khứ. Năm 1996, chiếc Boeing 757 do hãng Birgenair của Thổ Nhĩ Kỳ vận hành đã bị rơi ở vùng biển Caribe vì một ống pitot bị tắc. Tương tự như vậy, các chỉ số vận tốc không chính xác cùng với lỗi của phi công đã dẫn đến sự sụp đổ của Airbus Airbus A330 trên Đại Tây Dương vào năm 2009.

Lực lượng cứu hộ kiểm tra những vật dụng của các nạn nhân trên chuyến bay số hiệu JT610 được trục vớt. Ảnh: Reuters

Trong khi vấn đề kỹ thuật này không hoàn toàn mới, vẫn chưa rõ Boeing đã xử lý như thế nào. ''Thật khó để nói rằng Boeing không biết về vấn đề này'', chuyên gia Giemulla nói, đồng thời cảnh báo rằng "hơn 200 máy bay có liên quan cần phải chú ý và điều này có thể xảy ra một lần nữa trong nay mai''. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng đây là một vụ bao che, mà chỉ là do “sơ suất tổng quan” của hãng sản xuất. 

Chiếc máy bay 737 MAX 8 mang số hiệu JT610 thuộc hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã bất ngờ lao xuống biển Java vào sáng ngày 29-10 chỉ 13 phút sau khi cất cánh, khiến 189 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Các nhà điều tra cho rằng nhiều khả năng việc máy tính của chiếc máy bay đọc sai dữ liệu đã khiến chiếc máy bay bị giảm độ cao đột ngột. Sau sự cố, Boeing đã tham gia vào cuộc điều tra nguyên nhân máy bay rơi của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia.

Trong khi đó, anh David Learmont, phóng viên phụ trách lĩnh vực hàng không ở Anh lại cho rằng nguyên nhân dẫn đến thảm kịch 737 MAX tại Indonesia là do bảo dưỡng kém hoặc do lỗi của phi công hơn là do lỗi từ chính thiết bị.

Anh đề cập tới việc Lion Air đã biết rằng thiết bị cảm biến bị lỗi và cần thay thế ''nhưng họ tin rằng họ đã sửa được nó''. Trong Bản tin chỉ dẫn vận hành, Boeing cũng từng nêu rõ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia đã xác định máy bay Boeing 737 MAX bị nạn từng bị lỗi một trong các cảm biến trên cánh, theo 9News. 

An Nhiên (T.H)

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文