Indonesia tiết lộ về lỗi kỹ thuật không ngờ trong vụ tai nạn máy bay

15:59 28/11/2018
Các nhà điều tra Indonesia ngày 28-11 đã công bố kết quả điều tra sơ bộ về vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX thuộc hãng hàng không Lion Air xảy ra hôm 29-10 khiến 189 người thiệt mạng, với những tiết lộ không ngờ về việc kiểm tra an toàn bay, Reuters đưa tin.


Theo các nhà điều tra, chiếc máy bay Boeing 737 MAX đã không được đảm bảo đủ an toàn bay ngay cả trong chuyến bay khởi hành một ngày trước khi sự cố kinh hoàng khiến 189 người tử nạn xảy ra.

Chuyến bay từ Bali đến Jakarta ngày 28-10 đã trải qua những vấn đề kỹ thuật tương tự với chuyến bay bị rơi ngày hôm sau khởi hành từ Jakarta đến Pangkal Pinang, ông Nurcahyo Utomo, trưởng ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết.

Ông Nurcahyo Utomo, trưởng ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT), đang giải thích về những gì đã xảy ra với chiếc máy bay JT610. Ảnh: Reuters

Trong cả hai chuyến bay, các phi công đều thông báo việc họ gặp trục trặc khi truy cập vào các dữ liệu cơ bản như tốc độ hay độ cao của máy bay. Các phi công đã phải vật lộn với hệ thống cảm ứng trên máy bay để giành lại quyền kiểm soát. 

Tuy nhiên, trong chuyến bay hôm 28-10, các phi công đã tắt tính năng an toàn tự động mới của máy bay và chuyển chế độ điều khiển bằng tay, CNN cho hay. Còn trong chuyến bay hôm 29-10, phi công đã yêu cầu trạm kiểm soát không lưu cho phép máy bay quay đầu lại sân bay Jakarta. Dữ liệu hộp đen cho thấy phi công đã cố gắng kiểm soát máy bay khi hệ thống an toàn tự động không ngừng đẩy máy bay chúc đầu xuống. 

Máy bay "chúi mũi" hàng chục lần

Theo những dữ liệu khai thác được từ hộp đen, trong chuyến bay tử thần hôm 29-10, máy bay Lion Air đã "chúi mũi" ít nhất 20 lần, do hệ thống đã tự động kích hoạt chế độ an toàn bay hoàn toàn mới vì nhận được thông số cảm biến không chính xác. 

Sau mỗi lần máy bay chúi mũi, phi công đã tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng vẫn không thể kiểm soát, khiến chiếc Boeing 737 MAX lao xuống biển với vận tốc hơn 700 km/giờ.

Các nhà điều tra khẳng định Lion Air đã cố tình cho chiếc máy bay này hoạt động, mặc dù chưa khắc phục được lỗi kỹ thuật với đồng hồ đo vận tốc không khí đã phát hiện vài ngày trước khi xảy vụ tai nạn xảy ra. 

Những phát hiện này đang làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của hệ thống điều khiển trên một trong những chiếc máy bay chở khách thương mại mới nhất và hiện đại nhất thế giới. 

Nghi ngờ hệ thống cảm biến

Trước đó, các nhà điều tra từng cho biết chiếc máy bay đã gặp vấn đề với đồng hồ đo vận tốc không khí và cảm biến AOA. Boeing cũng đã phải đưa ra một thông báo đặc biệt cho các hãng bay hướng dẫn cách xử lý khi những trường hợp tương tự xảy ra. 

Cảm biến AOA cung cấp dữ liệu về góc mà không khí sẽ đi qua cánh máy bay, cho phi công biết được độ nghiêng của máy bay trên không trung. Việc thông tin cảm biến sai lệch có thể dẫn tới việc máy bay bị rơi không kiểm soát. 

Hiện, Boeing chưa đưa rất cứ bình luận nào về báo cáo này. Ủy ban an toàn giao thông Indonesia (KNKT) cũng khuyến cáo hãng hàng không Lion Air phải cải thiện công tác bảo đảm an toàn, sau vụ tai nạn kinh hoàng.

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX mang số hiệu bay JT610 khởi hành vào sáng ngày 29-10 đã bất ngờ mất liên lạc và rơi xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh  Jakarta, khiến toàn bộ 189 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Các nhà điều tra vẫn đang nỗ lực tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai ghi lại cuộc đối thoại giữa các phi công, để lý giải câu hỏi vì sao các phi công đã không tắt chế độ an toàn tự động khi dữ liệu cảm biến có vấn đề.

Lam Ninh (T.H)

Các nguồn thạo tin ngày 24/12 cho hay, thời gian gần đây, Nga đã tiến hành nhiều đợt phản công lớn tại Kursk. Cường độ các cuộc tấn công cho thấy quyết tâm của Tổng thống Vladimỉr Putin nhằm loại bỏ con bài mặc cả của Ukraine trong bối cảnh sức ép đàm phán gia tăng trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào tháng 1/2025.

Ngày 24/12, Công an phường 1, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã phối hợp với chị Lê Thị Kim Ngân (SN 1984, ngụ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) trả lại 4 cây vàng 9999 cho người đánh rơi.

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới ban hành năm 2018. Học sinh sẽ thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số 9 môn tính điểm còn lại của chương trình lớp 12.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文