Indonesia tiết lộ về lỗi kỹ thuật không ngờ trong vụ tai nạn máy bay

15:59 28/11/2018
Các nhà điều tra Indonesia ngày 28-11 đã công bố kết quả điều tra sơ bộ về vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX thuộc hãng hàng không Lion Air xảy ra hôm 29-10 khiến 189 người thiệt mạng, với những tiết lộ không ngờ về việc kiểm tra an toàn bay, Reuters đưa tin.


Theo các nhà điều tra, chiếc máy bay Boeing 737 MAX đã không được đảm bảo đủ an toàn bay ngay cả trong chuyến bay khởi hành một ngày trước khi sự cố kinh hoàng khiến 189 người tử nạn xảy ra.

Chuyến bay từ Bali đến Jakarta ngày 28-10 đã trải qua những vấn đề kỹ thuật tương tự với chuyến bay bị rơi ngày hôm sau khởi hành từ Jakarta đến Pangkal Pinang, ông Nurcahyo Utomo, trưởng ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết.

Ông Nurcahyo Utomo, trưởng ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT), đang giải thích về những gì đã xảy ra với chiếc máy bay JT610. Ảnh: Reuters

Trong cả hai chuyến bay, các phi công đều thông báo việc họ gặp trục trặc khi truy cập vào các dữ liệu cơ bản như tốc độ hay độ cao của máy bay. Các phi công đã phải vật lộn với hệ thống cảm ứng trên máy bay để giành lại quyền kiểm soát. 

Tuy nhiên, trong chuyến bay hôm 28-10, các phi công đã tắt tính năng an toàn tự động mới của máy bay và chuyển chế độ điều khiển bằng tay, CNN cho hay. Còn trong chuyến bay hôm 29-10, phi công đã yêu cầu trạm kiểm soát không lưu cho phép máy bay quay đầu lại sân bay Jakarta. Dữ liệu hộp đen cho thấy phi công đã cố gắng kiểm soát máy bay khi hệ thống an toàn tự động không ngừng đẩy máy bay chúc đầu xuống. 

Máy bay "chúi mũi" hàng chục lần

Theo những dữ liệu khai thác được từ hộp đen, trong chuyến bay tử thần hôm 29-10, máy bay Lion Air đã "chúi mũi" ít nhất 20 lần, do hệ thống đã tự động kích hoạt chế độ an toàn bay hoàn toàn mới vì nhận được thông số cảm biến không chính xác. 

Sau mỗi lần máy bay chúi mũi, phi công đã tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng vẫn không thể kiểm soát, khiến chiếc Boeing 737 MAX lao xuống biển với vận tốc hơn 700 km/giờ.

Các nhà điều tra khẳng định Lion Air đã cố tình cho chiếc máy bay này hoạt động, mặc dù chưa khắc phục được lỗi kỹ thuật với đồng hồ đo vận tốc không khí đã phát hiện vài ngày trước khi xảy vụ tai nạn xảy ra. 

Những phát hiện này đang làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của hệ thống điều khiển trên một trong những chiếc máy bay chở khách thương mại mới nhất và hiện đại nhất thế giới. 

Nghi ngờ hệ thống cảm biến

Trước đó, các nhà điều tra từng cho biết chiếc máy bay đã gặp vấn đề với đồng hồ đo vận tốc không khí và cảm biến AOA. Boeing cũng đã phải đưa ra một thông báo đặc biệt cho các hãng bay hướng dẫn cách xử lý khi những trường hợp tương tự xảy ra. 

Cảm biến AOA cung cấp dữ liệu về góc mà không khí sẽ đi qua cánh máy bay, cho phi công biết được độ nghiêng của máy bay trên không trung. Việc thông tin cảm biến sai lệch có thể dẫn tới việc máy bay bị rơi không kiểm soát. 

Hiện, Boeing chưa đưa rất cứ bình luận nào về báo cáo này. Ủy ban an toàn giao thông Indonesia (KNKT) cũng khuyến cáo hãng hàng không Lion Air phải cải thiện công tác bảo đảm an toàn, sau vụ tai nạn kinh hoàng.

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX mang số hiệu bay JT610 khởi hành vào sáng ngày 29-10 đã bất ngờ mất liên lạc và rơi xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh  Jakarta, khiến toàn bộ 189 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Các nhà điều tra vẫn đang nỗ lực tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai ghi lại cuộc đối thoại giữa các phi công, để lý giải câu hỏi vì sao các phi công đã không tắt chế độ an toàn tự động khi dữ liệu cảm biến có vấn đề.

Lam Ninh (T.H)

Nắng nóng gay gắt chấm dứt ở miền Bắc với sự xuất hiện của mưa lớn diện rộng với lượng mưa có nơi trên 50mm, nền nhiệt giảm nhanh gần 10 độ C. Khu vực Trung và Nam Bộ duy trì nắng nóng như "thiêu đốt".

Chiều 30/4, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận 12 phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Bình Dương khám phá vụ án cướp tài sản táo tợn xảy ra trên địa bàn quận 12, đồng thời trao khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân tham gia phá vụ án này.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, có một lực lượng luôn “đi trước, về sau” bảo đảm công tác điều trị, phục hồi sức khỏe cho các chiến sĩ. 70 năm qua, ký ức về những ngày tháng gian khổ tham gia điều trị, cứu thương cho bộ đội vẫn vẹn nguyên trong trí nhớ của người y sĩ Nguyễn Văn Minh, năm nay đã bước sang tuổi 97.

Chiều 30/4, tại khu vực trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng), nhất là những nơi công cộng, người dân địa phương và du khách vẫn đổ ra vui chơi, giải trí, các hoạt động diễn ra bình thường.

Ngày 15/3/2024, trái tim của nữ biệt động thành Nguyễn Thị Mai (SN 1943) với biệt danh “con thoi sắt” đã ngừng đập. Bà là một trong những nữ biệt động thành đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn dường như đã hết hy vọng sau nhiều năm kết hôn vẫn không có con, dù đã chạy chữa nhiều nơi. Nhưng cơ duyên và may mắn, kết hợp với sự tiến bộ của y học hỗ trợ sinh sản, họ đã thực hiện được giấc mơ làm cha, làm mẹ.

Với tinh thần chủ động phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, trong hai ngày liên tiếp, tổ tuần tra Công an xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) đã kịp thời phát hiện, kiểm tra và thu giữ hai khẩu súng do hai đối tượng ở tỉnh Bình Định tàng trữ trái phép.

Một khối không khí lạnh cuối mùa tràn về gây mưa rào và giông từ đêm nay (30/4), chấm dứt đợt nắng nóng kéo dài ở miền Bắc bốn ngày nay. Khoảng từ ngày 3-4/5, nắng nóng có khả năng quay trở lại ở Tây Bắc Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文