Indonesia tìm thấy "chìa khóa" quan trọng vụ máy bay rơi xuống biển
- Công bố tình tiết quan trọng vụ rơi máy bay Indonesia
- Nghi vấn lỗi thiết bị khiến máy bay Indonesia rơi xuống biển
- Hé lộ hình ảnh tìm kiếm hộp đen máy bay Indonesia dưới đáy biển
Bộ Giao thông vận tải Indonesia ngày 31/3 thông báo đã tìm thấy thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) của chiếc máy bay mang số hiệu SJ-182 thuộc hãng không Sriwijaya Air rơi xuống biển Java hồi đầu năm nay khiến toàn bộ 62 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Các dữ liệu của CVR có thể giúp các nhà điều tra làm rõ hơn nguyên nhân, cũng như hiểu được các thao tác và trao đổi của phi công trên chiếc máy bay Boeing 737, vào thời điểm máy bay này bị rơi ngay sau khi cất cánh ngày 9/1.
Việc tìm thấy hộp đen thứ hai sẽ giúp giải mã nguyên nhân vụ tai nạn của chiếc máy bay mang số hiệu SJ-182. Ảnh: Reuters |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Budi Karya Sumadi cho biết, thiết bị ghi âm được tìm thấy vào lúc 8 giờ tối 30/3 (giờ địa phương) tại một địa điểm không xa nơi lực lượng cứu hộ tìm thấy hộp đen thứ nhất.
Các thợ lặn đã tìm thấy phần vỏ ngoài và đèn hiệu của thiết bị ghi âm chỉ trong vòng vài ngày sau khi vụ tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, họ phải mất gần 3 tháng để tìm kiếm bộ nhớ của hộp đen này ở những vùng nước tương đối nông nhưng có bùn, nơi đôi khi dòng chảy rất mạnh.
Như vậy, cả hai bộ phận của chiếc hộp đen là bộ ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái đều đã được tìm thấy và sẽ được chuyển giao cho Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (KNKT) để tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
“Chúng tôi sẽ đưa CVR đến phòng thí nghiệm để lọc âm. Quá trình mất khoảng ba ngày đến một tuần”, người đứng đầu KNKT Soerjanto Tjahjono cho biết, nhấn mạnh nếu không có CVR, sẽ rất khó để xác định nguyên nhân máy bay rơi.
Trước đó, một báo cáo sơ bộ của các nhà điều tra được công bố vào tháng 2 cho biết, chiếc máy bay bị mất cân bằng lực đẩy động cơ khiến nó rơi vào tình trạng mất kiểm soát, chao nghiêng, sau đó lao xuống biển.
Chiếc máy bay đã hoạt động 26 năm này cũng đã gặp sự cố với hệ thống ga tự động trên hai chuyến bay trước đó, lần lượt vào các ngày 3/1 và 4/1, nhưng sự cố đã được khắc phục.