2 tàu hỏa đâm nhau ở Italy, 25 người thiệt mạng

08:55 13/07/2016
2 tàu chở khách đã đâm vào nhau ở khu vực Puglia miền Nam Italu vào sáng 12-7 làm chết ít nhất 27 người và hàng chục người khác bị thương, một số nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Vụ tại nạn xảy ra và khoảng 11h30’ (giờ địa phương) ngày 12-7 khi một đoàn tàu chạy qua một cánh rừng Olive nằm thị trấn Andria và Ruvo di Puglia. 

Thủ tướng Italy Matteo Renzi đang tham dự Lễ khai mạc một bảo tàng khoa học mới ở Milan cho biết, ông sẽ nhanh chóng trở về Rome và ra lệnh điều tra. Sau đó ông đến thăm hiện trường vụ tai nạn, thông tấn ANSA đưa tin.

Hiện trường vụ tai nạn tàu làm 25 ngươi chết ở Italy ngày 12-7-2016

“Chúng ta sẽ không được phép dừng lại cho đến khi chúng ta làm rõ nguyên nhân nào gây ra vụ tai nạn. Cần phải truy tố những người chịu trách nhiệm”, ông phát biểu trước  báo giới.

Ông Renzi đã cử Bộ trưởng Kiến trúc Hạ tầng và Giao thông, Graziano Delrio và giám đốc cơ quan bảo vệ dân sự Fabrizio Curcio chịu trách nhiệm giám sát ứng phó với tình trạng khẩn cấp ở Italuy đến hiện trường vụ tai nạn. “Đây là một vụ tai nạn gây thương vong rất lớn”, Delrio cho biết khi đến hiện trường vào chiều 12-7.

Toa trước của 2 đoàn tàu bị vỡ nát

Nguyên nhân khiến 2 tàu đâm nhau hiện chưa rõ. Một đội điều tra của Bộ Kiến trúc Hạ tầng và Giao thông sẽ làm việc với cơ quan công tố địa phương để xác minh nguyên nhân, chính phủ Italy tuyên bố.

Các đội cứu nạn đã thực hiện nhiệm vụ suốt chiều 12-7 để tách 2 tàu siêu tốc, thu hồi xác nạn nhân và tìm kiếm người còn sống sót dưới tiết trời tháng 7 nóng nực. Đã có một số sĩ quan cảnh sát kiệt sức không thể bước đi phải nhờ đồng đội đưa đến cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe.

Nhân viên cứu nạn đang tìm kiếm nạn nhân còn sống sót trong đống đổ nát

Toa trước của cả 2 đoàn tàu đều bị vỡ nát và đều trật khỏi đường ray một phần. Có ít nhất một toa xe vẫ nằm trên đường ray, cửa số của nó bị vỡ nát và một toa xe khác nằm trật sang một bên, bẹp rúm cùng với bộ bánh xe chổng ngược lên trời.

Truyền thông Italy liên tục phát sóng hình ảnh nhân viên cứu nạn khiêng nạn nhân bị thương trên cáng đến xe cấp cứu. Có thể nghe thấy tiếng ve sầu kêu chói tai dưới nắng hè oi ả khi họ tìm kiếm người còn sống sót.

Các quan chức địa phương đã kêu gọi nhân dân hiến máu nhân đạo, tổng cộng có 55 người bị thương, hầu hết trong tình trạng nguy kịch hoặc nghiêm trọng.

Đây là vụ tai nạn đường sắt gây chết người nhiều nhất ở Italy trong 7 năm qua

Ba Stefania Gnesi, một cán bộ nghiên cứu công nghệ-thông tin hiện công tác tại Ủy ban Khoa học Quốc gia nói qua một cuộc phỏng vấn trên điện thoại với ANSA rằng không có hệ thống phanh tự động được sử dụng trên tuyến đường sắt nơi vụ tai nạn xảy ra và nguyên nhân ban đầu có thể do lỗi của con người.

Hệ thống phanh tự động được sử dụng trên hầu hết tuyến đường sắt ở Italia, nhưng chưa được lắp đặt ở một số địa phương, đặc biệt ở miền Nam Italy kém phát triển hơn miền Bắc.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Vụ tai nạn là một trong những thảm họa đường sắt gây chết nhiều người nhất ở Italy trong 7 năm qua. Vào tháng 6-2009, một đoàn tàu có 14 toa xe chở xăng dầu đã trật đường ray và phát nổ ở Viareggio thuộc khu vực Tuscany làm chết 32 người.

Tổng thống Italy Sergio Matttarella cho biết ông rất đau buồn vì vụ tai nạn. “Chúng ta cần nhanh chóng xác minh và truy tố bất kỳ ai chịu trách nhiệm”, ông Matttarella tuyên bố
Toại Khanh

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文