MH370 - Bí ẩn đau xót chưa được lý giải

08:28 08/03/2016
Việc phát hiện một mảnh đuôi máy bay vào cuối tuần qua lại một lần nữa khơi lại sự quan tâm của cả thế giới về việc chiếc máy bay Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) bí ẩn mất tích vào ngày này hai năm trước.

Nhưng đối với người thân của 239 hành khách và phi hành đoàn xấu số trên chuyến bay định mệnh đó, các mảnh vỡ nhỏ lẻ tìm được là không đủ để xoa dịu nỗi đau âm ỉ mà họ phải chịu trong 2 năm qua.

Tính tới nay, công cuộc tìm kiếm MH370 đã được thực hiện trên một khu vực rộng khoảng 120.000km2 mặt biển và “ngốn” hết khoảng 125 triệu USD (tương đương 2.900 tỉ đồng). Con số này cao hơn cả cuộc tìm kiếm đắt giá nhất trong lịch sử của Pháp và Brazil khi chi trên 40 triệu USD trong vòng 2 năm để tìm kiếm và trục vớt hộp đen máy bay Airbus A330 của Air France. Tuy nhiên, nguyên nhân cũng như địa điểm chiếc phi cơ này “biến mất” vẫn chưa được xác định. Thậm chí thân nhân của các hành khách trên chuyến bay đó thậm chí còn chưa tin là người thân của mình đã mãi mãi ra đi. 

Chỉ có duy nhất một mảnh vỡ cánh máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương hồi tháng 7-2015 được xác nhận là của MH370. Cách đây không lâu, hồi cuối tháng 2, một mảnh vỡ khác được nghi là của MH370 cũng đã được tìm thấy ở bờ biển Mozambique, cách đảo Reunion khoảng 2.100km về phía Tây và đã được gửi tới Australia để thẩm định. 

Chỉ vài ngày sau đó, hôm 6-3, ông Johnny Begue, một cư dân trên đảo Reunion của Pháp tại Ấn Độ Dương, người cách đây một năm từng phát hiện mảnh vỡ cánh máy bay MH370, cho biết đã phát hiện một mảnh vỡ thứ hai nghi của chiếc máy bay xấu số. Vị trí tìm thấy mảnh vỡ này cách Mozambique khoảng 6.200km về phía Đông. Mảnh vỡ dài 40cm, rộng 20cm, có màu xanh lơ ở mặt trên và màu ghi xám ở mặt dưới. 

Nỗi đau của thân nhân các hành khách xấu số trên chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn ngày 8-3-2014.

Ông Begue thấy mảnh vỡ trên khi đang đi dạo trên bờ biển hôm 3-3 vừa qua và đã giao nộp cho cảnh sát ngay sau đó. “Nó nhìn giống mảnh cũ nhưng tôi không biết liệu nó có phải của máy bay không. Hãy để các chuyên gia trả lời”, người đàn ông 49 tuổi nói. 

Cũng trong ngày 6-3, nhóm điều tra MH370 Malaysia đã đến Mozambique để thảo luận với các nhà chức trách Viện Hàng không dân dụng quốc gia Mozambique về việc phát hiện mảnh vỡ máy bay nghi là có liên quan đến MH370. 

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết nhóm điều tra của Malaysia sẽ gặp Viện trưởng Viện Hàng không dân dụng Mozambique về vấn đề này. Chi tiết cụ thể về việc thu xếp đưa mảnh vỡ máy bay về trung tâm nghiên cứu sẽ được thảo luận trong ngày 7-3. 

Ông Liow cũng cho biết nhóm điều tra của Australia cũng đã đến Mozambique để thảo luận về các vấn đề liên quan đến các mảnh vỡ được tìm thấy. Về phía Australia, cụ thể hơn là Cục An toàn giao thông Australia hiện đang chịu trách nhiệm tìm kiếm MH370 và cũng sẽ là đơn vị xử lý hộp đen của phi cơ này nếu nó được tìm thấy. Tuy nhiên, kể cả khi đã được tìm thấy, khả năng phục hồi thành công hộp đen của MH370 là rất thấp bởi nó đã bị ngâm quá lâu dưới đáy biển, nơi có áp suất cực cao. 

Cục trưởng Martin Dolan cho biết ngân quỹ dành cho cuộc tìm kiếm MH370 vẫn còn. Tuy nhiên, nếu khi hết ngân quỹ mà vẫn chưa tìm thấy MH370, Chính phủ Australia sẽ phải bàn bạc với các nước liên quan để tìm nguồn tài trợ cho công cuộc tìm kiếm phức tạp này.

Về phía gia đình các nạn nhân, họ tha thiết cầu xin các cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích vì nỗi đau âm ỉ mà họ phải chịu trong 2 năm qua và an toàn hàng không trong tương lai. Thân nhân một nạn nhân bày tỏ hy vọng “các nhà chức trách đừng xem đây như là điều bí ẩn không thể giải quyết được”. 

Một người khác thì chia sẻ: “Họ có thể dừng việc tìm kiếm nhưng chúng tôi làm sao có thể dừng cảm giác mất mát? Chúng tôi muốn họ cố gắng, nếu có thể, để tiếp tục tìm kiếm MH370”. 

Trong khi đó, một số gia đình nạn nhân cáo buộc các nhà chức trách đang cố che giấu sự thật chiếc máy bay mất tích và thậm chí đã đâm đơn kiện MAS. Ngày 7-3, thân nhân của 12 hành khách người Trung Quốc đi trên chuyến bay xấu số đã nộp đơn kiện hãng hàng không này ra một tòa án ở Bắc Kinh, chỉ một ngày trước khi tới hạn chót tòa nhận đơn kiện. 

Tòa án Vận tải đường sắt Bắc Kinh được chỉ định thụ lý các đơn kiện liên quan vụ MH370. Đại diện nhóm người đi kiện, luật sư Zhang Qihuai cho biết nhiều gia đình nạn nhân người Trung Quốc vẫn tin rằng, người thân của họ còn sống và “khá bối rối” về quyết định có khiếu kiện hay không. Ban đầu, nhiều người không có ý định khiếu kiện, thay vào đó chỉ muốn tiếp tục chờ đợi. Nhưng thời gian ngày càng qua đi vì vậy họ phải đưa ra lựa chọn. 

Luật sư trên cho biết số tiền đền bù được yêu cầu là khoảng 5 - 8 triệu nhân dân tệ (tương đương từ 755.000 - 1,23 triệu USD) cho mỗi nạn nhân không phân biệt tuổi tác và thu nhập. Trước đó, một nhóm 12 gia đình của các nạn nhân - gồm một hành khách từ Nga, một hành khách Trung Quốc và số còn lại đều là người Malaysia - cũng đã đệ đơn kiện MAS và Chính phủ Malaysia.

Khổng Hà

Sáng 31/7, Công an TP Đà Nẵng long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an dự đại hội.

Gìn giữ sự bình yên nơi địa đầu Tổ quốc, lực lượng Công an tỉnh Tuyên Quang luôn là “tuyến đầu thầm lặng” nhưng kiên cường, bản lĩnh. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ Công an tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ từ cơ sở, từ sớm, từ xa.

Câu chuyện “bom hàng” (đặt mua nhưng không nhận) đã trở thành một vấn nạn nhức nhối trong kinh doanh online và giới shipper. Không đơn giản là đặt hàng rồi “xù”, mà ẩn sau đó là những thủ đoạn gian dối, lừa lọc có chủ đích…

Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu họp thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến ANTT do Bộ Công an chủ trì xây dựng. Tại tờ trình dự án luật, Bộ Công an đã lý giải những căn cứ để đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Bộ Tài chính Mỹ ngày 30/7 đã công bố một loạt lệnh trừng phạt mới nhằm vào hơn 100 cá nhân, công ty và tàu biển liên quan đến Iran, trong động thái được đánh giá là hành động trừng phạt lớn nhất kể từ chiến dịch “gây áp lực tối đa” dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump năm 2018.

Tình trạng tài xế sử dụng ma túy để “tỉnh táo” khi lái xe đang trở nên báo động.  Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến việc tài xế sử dụng ma túy.

Ngay sau khi triển khai hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Công an cấp xã trên địa bàn TP Huế đã nhanh chóng ổn định tổ chức, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình địa bàn, quyết liệt đấu tranh với tội phạm ngay từ địa bàn cơ sở… Qua đó, Công an cơ sở đã khẩn trương truy xét nhiều vụ trộm cắp tài sản, trong đó một số đối tượng đầu vụ có 2 tiền án trở lên.

Theo công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2025 mà Bộ Xây dựng vừa đưa ra, giá nhà ở chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ghi nhận mức giá cao nhất trong một thập kỷ qua. Giá bán trung bình tại Hà Nội là đạt 80 triệu đồng/m2, trong khi đó giá căn hộ trung bình tại TP Hồ Chí Minh đạt 89 triệu đồng/m2.

Trong những tháng gần đây, cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước liên tục ghi nhận các vụ lừa đảo “bắt cóc online” với mức độ tinh vi đáng báo động. Đối tượng bị nhắm đến chủ yếu là học sinh, sinh viên, những người trẻ còn thiếu kinh nghiệm sống và dễ bị thao túng tâm lý.

Sau hơn 5 tháng, với nguồn kinh phí hơn 345 tỷ đồng từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ cả nước và các nhà hảo tâm, hơn 6.000 căn nhà mới đã được xây dựng trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, giúp người dân an cư lạp nghiệp, vươn lên thoát nghèo. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.