MH370 - Bí ẩn đau xót chưa được lý giải

08:28 08/03/2016
Việc phát hiện một mảnh đuôi máy bay vào cuối tuần qua lại một lần nữa khơi lại sự quan tâm của cả thế giới về việc chiếc máy bay Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) bí ẩn mất tích vào ngày này hai năm trước.

Nhưng đối với người thân của 239 hành khách và phi hành đoàn xấu số trên chuyến bay định mệnh đó, các mảnh vỡ nhỏ lẻ tìm được là không đủ để xoa dịu nỗi đau âm ỉ mà họ phải chịu trong 2 năm qua.

Tính tới nay, công cuộc tìm kiếm MH370 đã được thực hiện trên một khu vực rộng khoảng 120.000km2 mặt biển và “ngốn” hết khoảng 125 triệu USD (tương đương 2.900 tỉ đồng). Con số này cao hơn cả cuộc tìm kiếm đắt giá nhất trong lịch sử của Pháp và Brazil khi chi trên 40 triệu USD trong vòng 2 năm để tìm kiếm và trục vớt hộp đen máy bay Airbus A330 của Air France. Tuy nhiên, nguyên nhân cũng như địa điểm chiếc phi cơ này “biến mất” vẫn chưa được xác định. Thậm chí thân nhân của các hành khách trên chuyến bay đó thậm chí còn chưa tin là người thân của mình đã mãi mãi ra đi. 

Chỉ có duy nhất một mảnh vỡ cánh máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương hồi tháng 7-2015 được xác nhận là của MH370. Cách đây không lâu, hồi cuối tháng 2, một mảnh vỡ khác được nghi là của MH370 cũng đã được tìm thấy ở bờ biển Mozambique, cách đảo Reunion khoảng 2.100km về phía Tây và đã được gửi tới Australia để thẩm định. 

Chỉ vài ngày sau đó, hôm 6-3, ông Johnny Begue, một cư dân trên đảo Reunion của Pháp tại Ấn Độ Dương, người cách đây một năm từng phát hiện mảnh vỡ cánh máy bay MH370, cho biết đã phát hiện một mảnh vỡ thứ hai nghi của chiếc máy bay xấu số. Vị trí tìm thấy mảnh vỡ này cách Mozambique khoảng 6.200km về phía Đông. Mảnh vỡ dài 40cm, rộng 20cm, có màu xanh lơ ở mặt trên và màu ghi xám ở mặt dưới. 

Nỗi đau của thân nhân các hành khách xấu số trên chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn ngày 8-3-2014.

Ông Begue thấy mảnh vỡ trên khi đang đi dạo trên bờ biển hôm 3-3 vừa qua và đã giao nộp cho cảnh sát ngay sau đó. “Nó nhìn giống mảnh cũ nhưng tôi không biết liệu nó có phải của máy bay không. Hãy để các chuyên gia trả lời”, người đàn ông 49 tuổi nói. 

Cũng trong ngày 6-3, nhóm điều tra MH370 Malaysia đã đến Mozambique để thảo luận với các nhà chức trách Viện Hàng không dân dụng quốc gia Mozambique về việc phát hiện mảnh vỡ máy bay nghi là có liên quan đến MH370. 

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết nhóm điều tra của Malaysia sẽ gặp Viện trưởng Viện Hàng không dân dụng Mozambique về vấn đề này. Chi tiết cụ thể về việc thu xếp đưa mảnh vỡ máy bay về trung tâm nghiên cứu sẽ được thảo luận trong ngày 7-3. 

Ông Liow cũng cho biết nhóm điều tra của Australia cũng đã đến Mozambique để thảo luận về các vấn đề liên quan đến các mảnh vỡ được tìm thấy. Về phía Australia, cụ thể hơn là Cục An toàn giao thông Australia hiện đang chịu trách nhiệm tìm kiếm MH370 và cũng sẽ là đơn vị xử lý hộp đen của phi cơ này nếu nó được tìm thấy. Tuy nhiên, kể cả khi đã được tìm thấy, khả năng phục hồi thành công hộp đen của MH370 là rất thấp bởi nó đã bị ngâm quá lâu dưới đáy biển, nơi có áp suất cực cao. 

Cục trưởng Martin Dolan cho biết ngân quỹ dành cho cuộc tìm kiếm MH370 vẫn còn. Tuy nhiên, nếu khi hết ngân quỹ mà vẫn chưa tìm thấy MH370, Chính phủ Australia sẽ phải bàn bạc với các nước liên quan để tìm nguồn tài trợ cho công cuộc tìm kiếm phức tạp này.

Về phía gia đình các nạn nhân, họ tha thiết cầu xin các cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích vì nỗi đau âm ỉ mà họ phải chịu trong 2 năm qua và an toàn hàng không trong tương lai. Thân nhân một nạn nhân bày tỏ hy vọng “các nhà chức trách đừng xem đây như là điều bí ẩn không thể giải quyết được”. 

Một người khác thì chia sẻ: “Họ có thể dừng việc tìm kiếm nhưng chúng tôi làm sao có thể dừng cảm giác mất mát? Chúng tôi muốn họ cố gắng, nếu có thể, để tiếp tục tìm kiếm MH370”. 

Trong khi đó, một số gia đình nạn nhân cáo buộc các nhà chức trách đang cố che giấu sự thật chiếc máy bay mất tích và thậm chí đã đâm đơn kiện MAS. Ngày 7-3, thân nhân của 12 hành khách người Trung Quốc đi trên chuyến bay xấu số đã nộp đơn kiện hãng hàng không này ra một tòa án ở Bắc Kinh, chỉ một ngày trước khi tới hạn chót tòa nhận đơn kiện. 

Tòa án Vận tải đường sắt Bắc Kinh được chỉ định thụ lý các đơn kiện liên quan vụ MH370. Đại diện nhóm người đi kiện, luật sư Zhang Qihuai cho biết nhiều gia đình nạn nhân người Trung Quốc vẫn tin rằng, người thân của họ còn sống và “khá bối rối” về quyết định có khiếu kiện hay không. Ban đầu, nhiều người không có ý định khiếu kiện, thay vào đó chỉ muốn tiếp tục chờ đợi. Nhưng thời gian ngày càng qua đi vì vậy họ phải đưa ra lựa chọn. 

Luật sư trên cho biết số tiền đền bù được yêu cầu là khoảng 5 - 8 triệu nhân dân tệ (tương đương từ 755.000 - 1,23 triệu USD) cho mỗi nạn nhân không phân biệt tuổi tác và thu nhập. Trước đó, một nhóm 12 gia đình của các nạn nhân - gồm một hành khách từ Nga, một hành khách Trung Quốc và số còn lại đều là người Malaysia - cũng đã đệ đơn kiện MAS và Chính phủ Malaysia.

Khổng Hà

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文