Nga ráo riết điều tra vụ tai nạn máy bay quân sự

09:58 26/12/2016
Liên quan đến vụ tai nạn máy bay quân sự TU-154 thuộc Bộ Quốc phòng Nga xảy ra vào sáng 25-12, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Viktor Ozerov đã loại trừ khả năng máy bay rơi do bị tấn công khủng bố vì “đang bay trong không phận Nga”.

Theo ông Ozerov, giả thuyết chính về nguyên nhân vụ tai nạn này là do hỏng hóc kỹ thuật trên thiết bị hàng không hoặc sai lầm của tổ lái.

Cũng liên quan tới vụ tai nạn, Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự nhằm làm rõ nguyên nhân vụ việc. Người phát ngôn Svetlana Petrenko của Ủy ban Điều tra Nga cho biết, vụ điều tra hình sự này liên quan tới “những vi phạm về quy định an toàn bay”. Ủy ban Điều tra Nga đã thu thập tài liệu, thẩm vấn những người thực hiện công tác chuẩn bị bay cho Tu-154.

Bà Petrenko xác nhận: “Chúng tôi đang tiến hành các biện pháp toàn diện nhằm đưa ra bức tranh toàn cảnh của vụ việc. Các điều tra viên đã thu giữ tài liệu liên quan, thẩm vấn các quan chức, người giám sát chuyến bay và các nhân viên kỹ thuật chịu trách nhiệm chuẩn bị cho chuyến bay và việc tiếp nhiên liệu”. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, chiếc TU-154 đã biến mất khỏi màn hình radar của cơ quan kiểm soát không lưu khoảng 20 phút sau khi cất cánh từ sân bay Adler ở Sochi tới căn cứ quân sự Hmeymin ở tỉnh Latakia ở Syria để tham dự buổi hòa nhạc mừng năm mới. 

Máy bay quân sự TU-154.

Trước khi gặp nạn, phi hành đoàn đã không phát đi bất cứ thông báo bất thường nào. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm. Các lực lượng chức năng thuộc Quân khu miền Nam tại vùng Krasnodar cũng như các vùng lân cận, cùng với 4 tàu và 5 máy bay trực thăng, đã được huy động để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. 

Tới trưa cùng ngày, các lực lượng chức năng Nga đã phát hiện các mảnh vỡ được xác định là của chiếc máy bay ở độ sâu 50 – 70m, cách bờ biển Sochi khoảng 1,5km. Đồ dùng cá nhân của các hành khách cũng được tìm thấy tại khu vực cách bờ biển Sochi khoảng 5,5km. 

Ngoài ra, tại khu vực cách bờ biển khoảng 6km cũng phát hiện nhiều vết dầu loang. 

Cũng tại khu vực này, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov xác nhận, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 4 thi thể nạn nhân (tính tới 17h ngày 25 -12 giờ Việt Nam). Các thi thể được tìm thấy ở vùng biển cách bờ biển thành phố Sochi khoảng 6km. Thi thể đã được đưa lên tàu cứu hộ và đưa vào bờ. Lực lượng cứu hộ cũng thông báo chưa tìm thấy ai sống sót. 

Trong danh sách hành khách được Bộ Quốc phòng Nga công bố, có tên một số quan chức bộ này và cơ quan trực thuộc tổng thống. 

Cụ thể là Cục trưởng Cục Văn hóa Bộ Quốc phòng Anton Gubankov và lãnh đạo đoàn nghệ thuật mang tên Aleksandrov (trực thuộc bộ này) Valerry Khalilov, cùng gần như toàn bộ đội hợp xướng của đoàn. Ngoài ra còn có tên ủy viên Hội đồng phát triển xã hội dân sự và quyền con người trực thuộc tổng thống Nga Elizaveta Glinka, người vẫn được gọi là bác sĩ Liza. 

Bà đã nhiều lần đến thăm Syria trong các phái bộ nhân đạo - cung cấp và phát thuốc, hỗ trợ y tế cho người dân nước này. Cho đến nay ngoài Kênh Một, kênh truyền hình NTV của Nga cũng xác nhận có ba nhà báo của kênh có mặt trên máy bay Tu-154, bao gồm một phóng viên, một quay phim và kỹ thuật viên âm thanh.

Những vụ tai nạn của máy bay TU-154

Trong các thập niên qua, đã có khoảng 48 vụ tai nạn chết người liên quan tới TU-154, phần lớn trong số đó do lỗi phi công hoặc bảo dưỡng kém.

Tháng 4-2010, một chiếc TU-154 chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và nhiều quan chức cấp cao đã gặp nạn ở Nga trong điều kiện thời tiết xấu, khiến toàn bộ 96 người trên khoang thiệt mạng. 

Trước đó, năm 2001, một máy bay TU-154 do Hãng hàng không Siberian Airlines vận hành, đã bị bắn rơi trên bầu trời Biển Đen, khiến 78 người thiệt mạng. Máy bay cất cánh từ Tel Aviv tại Israel để tới Novosibirsk và phần lớn hành khách là người Israel. 

Quân đội Ukraine ban đầu phủ nhận mọi liên quan tới vụ tai nạn trên, nhưng giới chức sau đó thừa nhận rằng máy bay có thể đã bị vô tình bắn trúng trong một cuộc tập trận quân sự.

Kim Linh

TU-154 là một loại phản lực cơ tầm trung, nằm trong danh sách những máy bay dân sự quan trọng nhất thế kỷ 20. TU-154 cất cánh lần đầu vào ngày 4-10-1968, được sản xuất thương mại trong giai đoạn 1970 - 2013. 

Tính đến tháng 1-2014, vẫn còn khoảng 80 chiếc đang hoạt động. TU-154 chuyên chở được 164 - 175 hành khách, tốc độ tối đa 950km/h, phạm vi hoạt động 3.900km, trần bay 12.100m, phi hành đoàn 4 người.

Khổng Hà

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文