Những cú "phốt" đáng quên của hãng hàng không Lion Air

15:18 29/10/2018
Là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Indonesia, nhưng Lion Air cũng có một quá khứ với nhiều vụ tai nạn đáng quên và từng bị Liên minh châu Âu cấm bay vào không phận trong 10 năm liên tục.

Chuyến bay số hiệu JT610 của hãng hàng không quốc gia Indonesia Lion Air khởi hành từ lúc 6h20’ sáng nay (29-10) được xác nhận đã lao xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh ở vận tốc 640km/h cùng 189 người trên khoang, theo Reuters.

Ban đầu, giới chức Indonesia cho biết chiếc máy bay chở theo 188 người, gồm 181 hành khách, 2 phi công và 5 tiếp viên, nhưng sau đó đính chính, nói rằng số thành viên phi hành đoàn là 8 người.

Chặng đường dang dở của chiếc Boeing 737 MAX. Đồ họa: BBC

BBC cho biết, ngày trong buổi sáng 29-10, hãng Lion Air thành lập một trung tâm khủng hoảng tại nhà ga số 1 của sân bay Soekarno-Hatta tại thủ đô Jarkarta để hỗ trợ thân nhân của hành khách trên chuyến bay xấu số JT610.

Phát ngôn viên của hãng cho hay, chiếc máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn được sản xuất năm 2018 và bắt đầu được Lion Air đưa vào vận hành từ ngày 15-8. Chiếc phi cơ hiện đại này mới phục vụ chưa đầy 800 giờ bay, một con số rất nhỏ so với tuổi thọ của máy bay. 

Tuy vậy, theo tiết lộ của Guaridna, chiếc Boeing 737 MAX này từng có sự cố kĩ thuật ngay trước chuyến bay sáng nay, song hãng Lion Air khẳng định chắc nịch mọi sự cố đã được khắc phục và chiếc máy bay đủ điều kiện cất cánh.


Các nhân viên cứu hộ lặn xuống biển để tìm kiếm thân chiếc máy bay xấu số. Video: Euronews

Lion Air từ lâu được biết đến là hãng hàng không quốc gia giá rẻ lớn nhất của Indonesia, với khoảng 40% thị phần. Hãng này thường xuyên phục vụ các chuyến bay trong nước cũng như các chuyến bay ngắn quốc tế. Gần đây, hãng đã lên kế hoạch đầu tư mở rộng với việc đặt hàng hơn 50 chiếc Boeing 737 MAX 8 hiện đại nhằm phục vụ các chuyến bay trong nước và khu vực.

Hãng có tổng số gần 300 máy bay, hơn 1 nửa trong số đó là do Boeing sản xuất. Năm ngoái, hãng hàng không của Indonesia phục vụ gần 51 triệu hành khách, gấp đôi hãng hàng không đứng thứ 2 nước này là hãng Garuda Indonesia.

Dù vậy, theo BBC, Lion Air cũng là hãng từng xảy ra nhiều các vụ tai nạn hàng không đáng quên nhất của Indonesia. Gần đây nhất, vào năm 2013, một chiếc Boeing 737 đời cũ của hãng này đã lao xuống biển khi cố hạ cánh xuống sân bay Denpasar, khiến chiếc máy bay gãy làm đôi. Hậu quả là 22 người trong số 108 người có mặt trên chiếc máy bay bị thương, nhưng người khác thì được trải nghiệm một phen “thất kinh”.

Chiếc Boeing 737 đời cũ trong vụ tai nạn cách đây 3 năm. Ảnh: BBC

Trước đó, vào năm 2004, một chiếc DC-9 của hãng này đã gặp nạn khi đang hạ cánh, khiến 25 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương. Cách đó 2 năm, một chiếc Boeing 737-200 của hãng bị rơi khi cất cánh tại sân bay quốc tế Sultan Syarif Kasim II ở Pekanbaru, tỉnh Riau. Hành khách trên chuyến bay này may mắn sống sót.

Cũng trong năm này, một máy bay Boeing 737 khác của hãng lao xuống nước sau khi lao khỏi đường băng ở sân bay Ngurah Rai, đảo Bali. 

Trong những năm 2011 và 2012, hãng hàng không Lion Air còn vướng phải một scandal lớn khi nhiều phi công của hãng bị phát hiện có sử dụng methaphetamine - ma túy đá (có một tác dụng giúp tỉnh ngủ), vì áp lực bay quá lớn.

Vì lịch sử không mấy an toàn này, Lion Air từng bị Liên minh châu Âu cấm bay vào vùng trời của khối này trong 10 năm liên tục, từ 2006 đến 2016. Lệnh cấm này được cho là sẽ một lần nữa được áp dụng sau vụ tai nạn hôm nay (29-10), nếu các cuộc điều tra kết luận nguyên nhân vụ việc là do lỗi chủ quan của con người.

Thiện Minh

Ngày 26/12, Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công an năm 2025 và triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố quân đội nước này đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIL, còn gọi là ISIS) tại khu vực tây bắc Nigeria, trong bối cảnh Washington gia tăng sức ép liên quan đến vấn đề an ninh và tự do tôn giáo tại quốc gia châu Phi này.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文