Nhiều điểm tương đồng giữa hai vụ rơi máy bay Ethiopia và Indonesia

19:26 10/03/2019
Vụ rơi máy bay Boeing 737 mới đây ở Ethiopia có nhiều điểm tương đồng đến giật mình với thảm kịch trước đó của hãng hàng không Lion Air của Indonesia.


Cùng loại máy bay

Một máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp trục trặc và rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh sáng nay (10-3), khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.

Máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Không lâu sau vụ việc, người ta xác định chiếc máy bay xấu số là Boeing 737 800 MAX hay Boeing 737 MAX 8, cùng loại với chiếc thực hiện chuyến bay JT 610 gặp nạn hồi tháng 10-2018 ở Indonesia làm 189 người thiệt mạng.

Ethiopian Airlines đã đặt hàng 30 chiếc 737 MAX 8 từ Boeing và hiện đã được giao 5 chiếc, tức là chiếc gặp nạn chỉ vừa đi vào hoạt động thời gian ngắn.

Trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air của Indonesia, chiếc Boeing 737 MAX 8 cũng chỉ vừa hoạt động chưa đầy 2 tháng và thực hiện chưa đầy 1.000 giờ bay.

Rơi khi vừa cất cánh

Theo Reuters, chiếc Boeing 737 của Ethiopian Airlines rơi sau khi cất cánh chưa đầy 6 phút. Chiếc máy bay được tìm thấy rơi cách thủ đô Addis Ababa gần 50km.

Đường bay của chuyến bay ET 302.

"Ethiopian Airlines rất tiếc phải thông báo chuyến bay ET 302/10 March từ Addis Ababa tới Nairobi đã xảy ra tai nạn ở gần Bishoftu", hãng Ethiopian Airlines thông báo. "Máy bay cất cánh lúc 8h38 từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa và mất tín hiệu liên lạc vào 8h44".

Đường bay của chuyến bay JT 610 của hãng Lion Air.

Trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air, 2 viên phi công điều khiển chiếc Boeing 737 thông báo khẩn máy bay gặp sự cố và đề nghị quay trở lại sân bay chỉ 13 phút sau khi cất cánh.

Tuy nhiên, may mắn đã không đến, chiếc Boeing 737 không thể quay lại sân bay mà đâm thẳng xuống biển. Xác của chiếc máy bay được tìm thấy cách bờ biển khoảng 15-20 km.

Đường bay không ổn định

Cả hai chuyến bay gặp nạn của Ethiopia và Indonesia dường như đều xảy ra do lỗi kĩ thuật, với việc đường bay của cả hai chiếc Boeing 737 MAX 8 không ổn định sau khi cất cánh.

Bản đồ thể hiện tốc độ và độ cao của máy bay JT 610 khi gặp nạn (trên) và trong một chuyến bay thông thường.

Trong vụ rơi máy bay Indonesia, chiếc phi cơ thay đổi độ cao liên tục trước khi rơi. Ở thời điểm chạm vào mặt nước biển, chiếc Boeing đạt vận tốc khoảng 1.000km. Các nhân chứng nói rằng họ đã nghe thấy tiếng nổ lớn vào thời điểm thảm kịch xảy ra.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ trang theo dõi hàng không Flightradar24, tốc độ của chiếc Boeing 737 của hãng Ethiopian Airlines cũng không ổn định sau khi nó cất cánh. Vào thời điểm chạm đất, máy bay gây tiếng nổ lớn, chứng tỏ nó đã lao xuống đất với độ chúc mũi lớn.

"Tiếng nổ rất mạnh và đám cháy rất lớn đến nỗi chúng tôi không thể lại gần. Mọi thứ đều cháy rụi. Ai mà có thể sống sót chứ", ông Bekele Gutema, một nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ rơi thông báo.

Boeing trong cả hai vụ tai nạn đều thông báo họ theo dõi sát sao vụ việc, song không nói gì về khả năng loại máy bay Boeing 737 nói trên có thể gặp sự cố kĩ thuật do lỗi của hãng.

Thiện Minh

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文