Nhiều điểm tương đồng giữa hai vụ rơi máy bay Ethiopia và Indonesia

19:26 10/03/2019
Vụ rơi máy bay Boeing 737 mới đây ở Ethiopia có nhiều điểm tương đồng đến giật mình với thảm kịch trước đó của hãng hàng không Lion Air của Indonesia.


Cùng loại máy bay

Một máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp trục trặc và rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh sáng nay (10-3), khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.

Máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Không lâu sau vụ việc, người ta xác định chiếc máy bay xấu số là Boeing 737 800 MAX hay Boeing 737 MAX 8, cùng loại với chiếc thực hiện chuyến bay JT 610 gặp nạn hồi tháng 10-2018 ở Indonesia làm 189 người thiệt mạng.

Ethiopian Airlines đã đặt hàng 30 chiếc 737 MAX 8 từ Boeing và hiện đã được giao 5 chiếc, tức là chiếc gặp nạn chỉ vừa đi vào hoạt động thời gian ngắn.

Trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air của Indonesia, chiếc Boeing 737 MAX 8 cũng chỉ vừa hoạt động chưa đầy 2 tháng và thực hiện chưa đầy 1.000 giờ bay.

Rơi khi vừa cất cánh

Theo Reuters, chiếc Boeing 737 của Ethiopian Airlines rơi sau khi cất cánh chưa đầy 6 phút. Chiếc máy bay được tìm thấy rơi cách thủ đô Addis Ababa gần 50km.

Đường bay của chuyến bay ET 302.

"Ethiopian Airlines rất tiếc phải thông báo chuyến bay ET 302/10 March từ Addis Ababa tới Nairobi đã xảy ra tai nạn ở gần Bishoftu", hãng Ethiopian Airlines thông báo. "Máy bay cất cánh lúc 8h38 từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa và mất tín hiệu liên lạc vào 8h44".

Đường bay của chuyến bay JT 610 của hãng Lion Air.

Trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air, 2 viên phi công điều khiển chiếc Boeing 737 thông báo khẩn máy bay gặp sự cố và đề nghị quay trở lại sân bay chỉ 13 phút sau khi cất cánh.

Tuy nhiên, may mắn đã không đến, chiếc Boeing 737 không thể quay lại sân bay mà đâm thẳng xuống biển. Xác của chiếc máy bay được tìm thấy cách bờ biển khoảng 15-20 km.

Đường bay không ổn định

Cả hai chuyến bay gặp nạn của Ethiopia và Indonesia dường như đều xảy ra do lỗi kĩ thuật, với việc đường bay của cả hai chiếc Boeing 737 MAX 8 không ổn định sau khi cất cánh.

Bản đồ thể hiện tốc độ và độ cao của máy bay JT 610 khi gặp nạn (trên) và trong một chuyến bay thông thường.

Trong vụ rơi máy bay Indonesia, chiếc phi cơ thay đổi độ cao liên tục trước khi rơi. Ở thời điểm chạm vào mặt nước biển, chiếc Boeing đạt vận tốc khoảng 1.000km. Các nhân chứng nói rằng họ đã nghe thấy tiếng nổ lớn vào thời điểm thảm kịch xảy ra.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ trang theo dõi hàng không Flightradar24, tốc độ của chiếc Boeing 737 của hãng Ethiopian Airlines cũng không ổn định sau khi nó cất cánh. Vào thời điểm chạm đất, máy bay gây tiếng nổ lớn, chứng tỏ nó đã lao xuống đất với độ chúc mũi lớn.

"Tiếng nổ rất mạnh và đám cháy rất lớn đến nỗi chúng tôi không thể lại gần. Mọi thứ đều cháy rụi. Ai mà có thể sống sót chứ", ông Bekele Gutema, một nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ rơi thông báo.

Boeing trong cả hai vụ tai nạn đều thông báo họ theo dõi sát sao vụ việc, song không nói gì về khả năng loại máy bay Boeing 737 nói trên có thể gặp sự cố kĩ thuật do lỗi của hãng.

Thiện Minh

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 8 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文