Nữ phi công đầu tiên của Hải quân Ấn Độ

16:06 03/12/2019
Hải quân Ấn Độ đã chào đón nữ phi công đầu tiên với hình ảnh Trung úy Shivangi điều khiển một chiếc máy bay, đánh dấu một cột mốc quan trọng của lực lượng vũ trang đất nước Nam Á.

Trung úy Shivangi, 24 tuổi đã chính thức được tham gia các hoạt động hải quân sau buổi lễ ngày 2-12. "Thật tuyệt vời, đây là một trách nhiệm lớn đối với tất cả chúng tôi và tôi biết rằng mình phải làm tốt", Shivangi nói với CNN.

    Shivangi đã hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản vào năm 2018 tại Học viện Hải quân Ấn Độ và được đưa đến Kochi, ở bang Kerala, phía tây nam Ấn Độ, để huấn luyện với phi đội không quân hải quân Ấn Độ, INAS 550.

    Trung úy Shivangi vừa chính thức trở thành nữ phi công hải quân đầu tiên của Ấn Độ. (Ảnh: CNN)

    Cho đến năm 1992, lực lượng hải quân Ấn Độ chỉ cho phép phụ nữ phục vụ trong các dịch vụ y tế. Shivangi sẽ được giao nhiệm vụ lái máy bay Dornier , được hải quân sử dụng để vận chuyển và trinh sát hàng hải, cất cánh và hạ cánh trên bờ, thay vì từ một hàng không mẫu hạm. 

    Trung tá Sridhar Warrier, sĩ quan phụ trách quan hệ báo chí quốc phòng của hải quân, cho biết, Shivangi sẽ lái máy bay hỗ trợ tuần tra một vùng lớn trên biển và cung cấp thông tin cho tàu trên biển về các hoạt động đáng ngờ hoặc đáng quan tâm xảy ra.

    Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Hải quân nước này có vị trí cho 735 phi công, với khoảng 644 người hiện đang thực hiện nghiệp vụ. Hơn 200 máy bay tạo thành đội không quân hải quân, bao gồm máy bay chiến đấu MIG 29-K, máy bay giám sát hàng hải Boeing P-8I, một số lớp máy bay trực thăng và máy bay trinh sát. 

    Ước mơ trở thành phi công

    Shivangi, người lớn lên ở thành phố Muzaffarpur, thuộc bang miền đông Bihar, Ấn Độ, cho biết cô muốn trở thành phi công từ khi còn là một đứa trẻ. "Khi 10 tuổi, tôi đã cùng ông tôi đi xem những người đàn ông lái máy bay trực thăng. Điều đó khiến tôi vô cùng thích thú và bắt đầu ước mơ lái được một thứ gì đó bay lượn trên bầu trời giống như vậy", Shivangi chia sẻ.

    Sau khi hoàn thành bằng kỹ sư cơ khí tại Đại học Công nghệ Sikkim Manipal, Shivangi bắt đầu nghiên cứu sâu hơn tại Viện Công nghệ Quốc gia Malaviya ở Jaipur. Chính tại đây, những sĩ quan hải quân đã đến tuyển dụng và đã khiến cô quyết định theo đuổi sự nghiệp hải quân kể từ đó. “Họ đã cho tôi thấy khía cạnh khác của cuộc sống trong hải quân, điều đó là động lực thúc đẩy tôi theo đuổi ước mơ của mình".

    Trung úy Shivangi cho biết đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phi đội hải quân. (Ảnh: CNN)

    Shivangi cho biết việc huấn luyện không dễ dàng nhưng cô đã nhận được sự hỗ trợ từ phi đội hải quân ở Kochi. "Mọi người rất ủng hộ, tôi chưa bao giờ cảm thấy mình là người phụ nữ duy nhất ở đây. Nhờ có phi đội cùng những người hướng dẫn đã giúp tôi có được ngày hôm nay", cô nói.

    Không phải là nữ phi công đầu tiên

    Tuy vậy, Shivangi không phải là phi công phụ nữ đầu tiên gia nhập lực lượng vũ trang của Ấn Độ.

    Năm 2016, Không quân Ấn Độ lần đầu tiên có phi công nữ nhập ngũ và vào tháng 5-2019, Trung úy Bhawana Kanth đã trở thành nữ phi công đầu tiên đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ trên máy bay chiến đấu.

    Ngoài ra còn có hai phụ nữ khác sẽ trở thành phi công hải quân vào ngày 21-12 tới. Hiện tại, Shivangi và hai người này sẽ lái máy bay vận tải chứ không phục vụ trên tàu

    "Hải quân chưa sẵn sàng để có thể đưa các phụ nữ lên tàu vì nó đòi hỏi một số thay đổi cơ sở hạ tầng đối với thiết kế tàu và điều đó cần có thời gian. Khi các con tàu sẵn sàng, chúng tôi có thể sẽ đón nhận một số nữ quân nhân ở các lĩnh vực khác", Trung tá Warrier nói.

    Hải quân Ấn Độ đã chấp nhận phụ nữ vào hàng ngũ của mình trong nhiều thập kỷ trong lĩnh vực y tế. Kể từ tháng 7-1992, phụ nữ đã có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau bao gồm kiểm soát không lưu, giáo dục và đào tạo, trong ngành khí tượng, luật, hậu cần và trong các đơn vị quan sát viên.

    Cao Trung (Theo CNN)

    Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

    46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

    Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

    Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

    Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

    Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

    Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

    Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

    ©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
    ®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
    English | 中文