Hải quân Philippines khẳng định tàu Việt Nam cứu ngư dân nước này

10:01 16/06/2019

Đại diện Hải quân Philippines đã bác bỏ tuyên bố mới đây của Đại sứ quán Trung Quốc, đồng thời khẳng định, tàu cá Việt Nam đã cứu sống những ngư dân của tàu cá nước này bị tàu Trung Quốc tấn công và bỏ chạy.

Ngư dân Philippines được cứu sống đã lên tàu BRP Alcaraz của Hải quân Philippine. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Hải quân Philippines, Đại tá Jonathan Zata ngày 15-6 cho biết chính tàu cá Việt Nam đã giải cứu ngư dân của Philippines gặp nạn, không phải tàu cá Philippines. “Không có tàu Philippines nào trong khu vực vào thời điểm xảy ra sự việc. Nếu có bất kỳ tàu Philippines nào ở đó, sự việc có thể được báo ngay lập tức cho hải quân và chúng tôi sẽ phản ứng kịp thời. Tuy nhiên không có ai”, người phát ngôn này cho biết.

Tuyên bố này của người phát ngôn Hải quân Philippines được đưa ra sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila xác nhận tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines tại bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9-6. Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng tàu Yuemaobinyu 42212 bị nhóm tàu Philippines bao vây và đâm phải tàu Gemvir-1 trong lúc tháo chạy.

Ngày 15-6, Đại sứ quán Trung Quốc đã gỡ bài đăng này khỏi trang mạng xã hội chỉ vài giờ sau khi xuất hiện, theo tờ Philstar. Sau đó, tuyên bố này được đăng trở lại trên trang Twitter vào sáng 15-6, tuy nhiên, chưa xuất hiện trở lại trên trang Facebook của Đại sứ quán.

Tuyên bố này phủ nhận sự cố dẫn đến việc tàu Gem-Vir 1 bị đắm là trường hợp “đâm rồi bỏ chạy”, trái ngược lại với tuyên bố của Bộ Quốc phòng Philippines rằng 22 ngư dân của nước này đã bị bỏ lại một cách tàn nhẫn.

Tàu Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Ảnh Cảnh sát biển Philippines. 

Thượng nghị sĩ phe đối lập của Philippines, Francis Pangilinan, gọi tuyên bố của phía Trung Quốc về vụ việc này là “giả mạo như tuyên bố lãnh thổ” của Trung Quốc. Những ngư dân trên chiếc thuyền bị đâm chìm của Philippines cũng khẳng định rằng tàu Trung Quốc chưa từng có ý định ở lại để giúp đỡ họ, theo CNN Philippines.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi vụ việc này là một “vụ tai nạn giao thông hàng hải bình thường”, đồng thời cáo buộc Manila “vô trách nhiệm” khi “chính trị hóa vụ việc mà không cần xác minh”.

Tuy vậy, Phó Đô đốc Hải quân Philippines Robert Empedrad lại cho rằng vụ việc này không phải “sự cố bình thường”. “Tàu cá của Philippines đã bị đâm”, ông Empedrad khẳng định.

Philippines đã đệ trình sự việc lên Tổ chức Hàng hải quốc tế của Liên Hợp Quốc (IMO) về việc tàu Trung Quốc đã “nhẫn tâm bỏ mặc” các ngư dân trên biển trong điều kiện nguy hiểm. Philippines kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc quan tâm hơn nữa đến việc bảo đảm tính mạng cho các ngư dân trong những tai nạn hàng hải.

Hai thuyền viên chèo chuyền 2 tiếng đồng hồ đến tàu của Việt Nam để kêu gọi giúp đỡ. Ảnh: Rappler. 

Tối 14-6, thuyền trưởng tàu Philippines bị đâm chìm đã kể lại với các phóng viên về vụ việc xảy ra đêm 9-6, mà họ từng nghĩ chỉ là một cơn ác mộng. Ông Jonnel Insigne cho biết ông chắc chắn tàu Trung Quốc đã thấy tàu cá của ông. Tàu Trung Quốc đã bật đèn vài giây trước khi đâm vào con tàu 14 tấn, và rời hiện trường ngay sau đó.

“Chúng tôi may mắn vì biển lặng. Chúng tôi phải bơi, một số người có phao. Thật đáng buồn. Họ cũng là ngư dân. Rất thất vọng nhưng chúng tôi vẫn phải tiếp tục lao động”, thuyền trưởng 43 tuổi nói.

Sau khi bị đâm, các ngư dân Philippines phải bám vào phần nổi của con tàu đang chìm của họ trong nhiều giờ, dưới màn đêm và nước biển lạnh lẽo, cho đến khi một tàu cá Việt Nam đến giải cứu.

Hai trong số các thuyền viên đã chèo một chiếc thuyền nhỏ trong khoảng hai giờ mới đến được tàu của Việt Nam và nhận được sự giúp đỡ.

Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất trong vùng biển tranh chấp giữa hai quốc gia đã xích lại gần nhau hơn kể từ khi Tổng thống Rodrige Duterte lên nắm quyền ở Philippines năm 2016.

Hiện các thuyền viên của tàu Philippines đã an toàn trở về nhà. Trong khi người thân và gia định “thở phào” chào đón họ, nhiều người vẫn đang rất “căm phẫn” trước hành động của tàu Trung Quốc, theo CNN.

“Từ những gì tôi biết, Trung Quốc vốn là một người bạn của Philippines. Nhưng điều gì đã xảy ra? Họ nên cứu giúp những ngư dân của Philippines. Nếu như tàu Trung Quốc không có ý định đâm vào tàu của chúng tôi, họ nên ở lại và giải cứu những ngư dân”, một trong những người thân của một thuyền viên cho biết.

Những nạn nhân của vụ việc và gia đình của họ đang mong muốn chính phủ đòi công lý từ Trung Quốc. 

Duy Tiến (TH)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文