"Số phận" của 18.000 container trên tàu Ever Given sẽ ra sao?

10:45 19/04/2021
Hàng chục ngàn container trên siêu tàu Ever Given chứa các hàng hóa như giấy vệ sinh, cafe hay đồ nội thất vẫn đang mắc kẹt tại Ai Cập, do siêu tàu này hiện bị giữ vì chưa bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của Cairo.

Tờ Wall Street Journal ngày 19/4 cho biết, thời gian này, Evergreen Marine Corp - công ty vận hành siêu tàu hàng Ever Given đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc giao hàng nghìn container hàng hóa tới cho khách hàng. Do đó, hãng đang xem xét khả năng chuyển 18.000 container trên siêu tàu này sang các tàu hàng khác để giao chúng đến châu Âu. 

Sở dĩ, Ever Given chưa thể khởi hành là bởi Evergreen Marine Corp chưa bồi thường thiệt hại 900 triệu USD theo yêu cầu của giới chức Cairo, vì nước này đã huy động phương tiện và con người để siêu tàu thoát khỏi tình trạng mắc kẹt tại kênh đào Suez.

Phía Evergreen Marine Corp đang xem xét di chuyển 18.000 container hàng hóa trên tàu Ever Given. Ảnh: Quora.

Theo giới chuyên gia, bất kỳ nỗ lực nào để chuyển 18.000 container khỏi Ever Given cũng có thể gặp phải những thách thức lớn về vật chất và hậu cần. Để dỡ hàng, Ever Given cần phải di chuyển từ hồ Great Bitter - nơi đang neo đậu, đến cảng Said gần đó.

Wall Street Journal dẫn một nguồn thạo tin cho hay, việc chuyển 18.000 container không dễ thực hiện, song vẫn có thể triển khai bằng cách điều tàu rỗng tới gần Ever Given để lấy hàng và các thùng hàng này sẽ được xếp lên các tàu khác đi cùng tuyến đường tới châu Âu. 

Tuy nhiên, động thái trên cũng có thể gây ra thêm những vấn đề phức tạp khác về mặt pháp lý, chủ yếu liên quan đến các yêu cầu bồi thường và phí tổn của con tàu và khách hàng. Trước đó, Evergreen Marine Corp cho biết, hãng đang xem xét lệnh của tòa án Ai Cập và nghiên cứu khả năng con tàu và hàng hóa trên tàu được xử lý riêng biệt.

Ever Given hiện đang bị Ai Cập giữ tại hồ nhân tạo Great Bitter. Ảnh: Reuters.

Hồi đầu tháng, Shoei Kisen Kaisha, chủ sở hữu tàu, đã đệ đơn kiện các nhà khai thác, trong đó kêu gọi các công ty có hàng hóa trên tàu chia sẻ rủi ro và chi phí liên quan đến việc phục hồi con tàu.

Hai luật sư hàng hải Bruce Paulsen và Brian Maloney của Seward & Kissel cho hay: "Việc giữ tàu Ever Given và yêu cầu bồi thường của cơ quan quản lý kênh đào Ai Cập để trục vớt và các chi phí khác làm tăng sự phức tạp và tốn kém cho nhiều chủ hàng. Nếu không đưa ra được giải pháp, những chủ hàng đó phải đối mặt với chi phí bổ sung và sự chậm trễ trong khi con tàu vẫn bị giữ lại". 

Sự cố Ever Given bị mắc cạn tại kênh đào Suez xảy ra hôm 23/3 khi tàu đang đi từ châu Á đến châu Âu, gây ra sự chậm trễ nghiêm trọng trong việc giao hàng và làm tắc nghẽn giao thông đối với khoảng 400 tàu khác. Sau sáu ngày nỗ lực, tàu được phía Ai Cập giải cứu hôm 29/3. 

Hãng Evergreen hiện chưa xác định được những khách hàng có hàng trên tàu Ever Given, mặc dù một số công ty, bao gồm công ty nội thất IKEA và chuỗi siêu thị ALDI có trụ sở tại Đức, cho biết họ bị ảnh hưởng rất nặng nề. 

Linh Đan

Sáng 16/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam cho biết vừa bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép 38 bánh heroin (14,3kg) từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Đây là vụ vận chuyển ma túy lớn nhất được phát hiện tại Quảng Nam trong nhiều năm trở lại đây.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Công ty Hoàng Long và một số đơn vị liên quan; đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 6 bị can.

Đánh ghen truyền thống, đánh ghen rồi quay clip tung lên mạng bây giờ chỉ được xem là “hạ sách”. Thay vào đó, chị em sử dụng biện pháp “cao tay ấn” trừng phạt kẻ bạc tình và kẻ thứ ba bằng 1001 chiêu, như đăng rao vặt, viết blog trên các nền tảng mạng xã hội. Sự hả hê, hận thù được giải tỏa, nhưng lại vô tình trở thành cái kim đâm vào chính mình, có nguy cơ vướng vòng lao lý…

Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Mỹ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), thông báo rằng UAE sẽ đầu tư 1,4 nghìn tỷ USD vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ trong thập kỷ tới.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, Chính phủ cũng đưa ra mốc thời gian quan trọng rằng phải đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trong tháng 12/2025. Như vậy, công tác chuẩn bị chỉ còn chưa đầy 7 tháng nữa.

Va chạm với xe đầu kéo trong lúc lưu thông trên đường, ô tô con bị dồn ép vào dải phân cách đường, biến dạng, hư hỏng nặng nhưng may mắn không có thiệt hại về người.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc liên tiếp bắt, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm, thực phẩm giả trên địa bàn. Đây tiếp tục là hồi chuông cảnh báo, cần sự vào cuộc của các ban, ngành để chung tay ngăn chặn, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Hỏi: Con tôi 16 tuổi, học lớp 11, do nhà xa trường nên tôi có mua xe máy điện trị giá 16 triệu đồng để cháu đi học. Đến trường, bạn học cùng lớp mượn xe đi có việc rồi làm mất. Tôi có yêu cầu bố mẹ bạn kia bồi thường chiếc xe khác hoặc đền tiền để mua xe mới nhưng bố mẹ bạn kia không đồng ý. Họ cho rằng họ không có lỗi nên không bồi thường, bạn kia làm mất thì phải bồi thường, bạn kia không có tiền thì phải chịu. Xin tòa soạn cho biết việc tôi yêu cầu bố mẹ bạn học kia bồi thường có đúng không? (Nguyễn Trang, quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Lãng phí tài nguyên đất, thất thu ngân sách, đời sống người dân trong vùng dự án bị xáo trộn, ảnh hưởng… là những hệ lụy rõ nét nhất từ các dự án (DA) treo lâu năm. TP Huế đã và đang rà soát, xử lý mạnh tay đối với các DA chậm tiến độ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.