Tiết lộ những giây cuối cùng của vụ rơi máy bay kinh hoàng tại Indonesia

11:38 24/11/2018
Những dữ liệu thu thập được từ hộp đen chiếc máy bay mang số hiệu JT610 thuộc hãng hàng không Indonesia Lion Air bị rơi xuống biển hôm 29-10 cho thấy phi công đã "chiến đấu bền bỉ cho đến cả khi máy bay ngừng hoạt động".

Thông tin này được người đứng đầu đơn vị phụ trách hàng không thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, ông Nurcahyo Utomo công bố trước Quốc hội Indonesia hôm 23-11, The Australian cho biết. 

Ông tiết lộ, những dữ liệu thu thập được từ hộp đen cho thấy phi công của chiếc máy bay đã chiến đấu quả cảm trong cả những giây cuối cùng để giữ chiếc máy bay trên bầu trời, ngay cả cho đến khi máy bay lao xuống biển.

Người nhà các nạn nhân trong chuyến bay kinh hoàng đau đớn lắng nghe những thông tin mới về thảm họa hàng không này. Ảnh: REX

Ông cũng xác nhận chiếc máy bay đã gặp phải "những trở ngại tương tự" xảy ra trên chuyến bay ngày trước đó bay từ Denpasar đến Jakarta, tuy nhiên rất may mắn là phi công chuyến bay trước đó đã kịp thời kiểm soát được máy bay và hoàn thành lộ trình bay một cách an toàn.

Chiếc máy bay của hãng Lion Air bất ngờ rơi xuống biển vào sáng hôm 29-10 chỉ 13 phút sau khi cất cánh khi đang thực hiện hành trình bay tờ Jakarta đến Pangkal Pinag, khiến toàn bộ 189 người có mặt trên máy bay tử nạn.

Giới chức Indonesia vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vì sao chiếc máy bay Boeing 737 MAX mới nhất và hiện địa nhất, được điều hành bởi một trong những hãng hàng không lớn nhất của Indonesia, lại gặp phải sự cố kinh hoàng này.

Ông Nurcahyo cho biết, một chi tiết nhỏ xuất hiện vào những khoảnh khắc bay cuối cùng được thiết bị ghi hành trình bay lưu lại cho thấy, chiếc Boeing 737 Max đã gặp những vấn đề về kỹ thuật ngay sau khi cất cánh, khi cả cơ trưởng và cơ phó nhận được những chỉ báo tốc độ khác nhau. Chiếc máy bay sau đó bắt đầu đột ngột thay đổi độ cao và đạt đến độ cao hơn 1.500m.

Khi chiếc máy bay bắt đầu có dấu hiệu lao xuống, các phi công đã cố gắng lấy lại sự kiểm soát máy bay nhằm giữ chiếc máy bay ổn định trên không. Tuy nhiên, "ngày càng khó khăn hơn để kiểm soát máy bay", ông Nurcahyo nói, khi trọng tải dồn lên vô lăng quá nặng khiến phi công không thể điều khiển bằng tay, "sau đó chiếc máy bay rơi tự do" với vận tốc hơn 600km/h.

Phân tích thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay xác nhận chiếc Boeing 737 không có vấn đề về động cơ. Các nhà điều tra vẫn đang tìm kiếm chiếc hộp đen chứa máy ghi âm buồng lái với hi vọng có thể cung cấp thêm câu trả lời về cách thảm kịch xảy ra.

Chính quyền Indonesia hôm 23-11 cũng thông báo đã kết thúc công tác xác định danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Air làm toàn bộ 189 người thiệt mạng. Dự kiến, báo cáo sơ bộ chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn sẽ được công bố vào ngày 28-11.

An Nhiên

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文