Tiết lộ những giây cuối cùng của vụ rơi máy bay kinh hoàng tại Indonesia

11:38 24/11/2018
Những dữ liệu thu thập được từ hộp đen chiếc máy bay mang số hiệu JT610 thuộc hãng hàng không Indonesia Lion Air bị rơi xuống biển hôm 29-10 cho thấy phi công đã "chiến đấu bền bỉ cho đến cả khi máy bay ngừng hoạt động".

Thông tin này được người đứng đầu đơn vị phụ trách hàng không thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, ông Nurcahyo Utomo công bố trước Quốc hội Indonesia hôm 23-11, The Australian cho biết. 

Ông tiết lộ, những dữ liệu thu thập được từ hộp đen cho thấy phi công của chiếc máy bay đã chiến đấu quả cảm trong cả những giây cuối cùng để giữ chiếc máy bay trên bầu trời, ngay cả cho đến khi máy bay lao xuống biển.

Người nhà các nạn nhân trong chuyến bay kinh hoàng đau đớn lắng nghe những thông tin mới về thảm họa hàng không này. Ảnh: REX

Ông cũng xác nhận chiếc máy bay đã gặp phải "những trở ngại tương tự" xảy ra trên chuyến bay ngày trước đó bay từ Denpasar đến Jakarta, tuy nhiên rất may mắn là phi công chuyến bay trước đó đã kịp thời kiểm soát được máy bay và hoàn thành lộ trình bay một cách an toàn.

Chiếc máy bay của hãng Lion Air bất ngờ rơi xuống biển vào sáng hôm 29-10 chỉ 13 phút sau khi cất cánh khi đang thực hiện hành trình bay tờ Jakarta đến Pangkal Pinag, khiến toàn bộ 189 người có mặt trên máy bay tử nạn.

Giới chức Indonesia vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vì sao chiếc máy bay Boeing 737 MAX mới nhất và hiện địa nhất, được điều hành bởi một trong những hãng hàng không lớn nhất của Indonesia, lại gặp phải sự cố kinh hoàng này.

Ông Nurcahyo cho biết, một chi tiết nhỏ xuất hiện vào những khoảnh khắc bay cuối cùng được thiết bị ghi hành trình bay lưu lại cho thấy, chiếc Boeing 737 Max đã gặp những vấn đề về kỹ thuật ngay sau khi cất cánh, khi cả cơ trưởng và cơ phó nhận được những chỉ báo tốc độ khác nhau. Chiếc máy bay sau đó bắt đầu đột ngột thay đổi độ cao và đạt đến độ cao hơn 1.500m.

Khi chiếc máy bay bắt đầu có dấu hiệu lao xuống, các phi công đã cố gắng lấy lại sự kiểm soát máy bay nhằm giữ chiếc máy bay ổn định trên không. Tuy nhiên, "ngày càng khó khăn hơn để kiểm soát máy bay", ông Nurcahyo nói, khi trọng tải dồn lên vô lăng quá nặng khiến phi công không thể điều khiển bằng tay, "sau đó chiếc máy bay rơi tự do" với vận tốc hơn 600km/h.

Phân tích thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay xác nhận chiếc Boeing 737 không có vấn đề về động cơ. Các nhà điều tra vẫn đang tìm kiếm chiếc hộp đen chứa máy ghi âm buồng lái với hi vọng có thể cung cấp thêm câu trả lời về cách thảm kịch xảy ra.

Chính quyền Indonesia hôm 23-11 cũng thông báo đã kết thúc công tác xác định danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Air làm toàn bộ 189 người thiệt mạng. Dự kiến, báo cáo sơ bộ chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn sẽ được công bố vào ngày 28-11.

An Nhiên

Đại úy Nguyễn Công Tuấn, cán bộ Phòng 3, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vinh dự là một trong 20 "Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu" năm 2024. Đây là lần thứ hai, anh vinh dự nhận được giải thưởng này.

Trước khi nghĩ đến những điều vĩ mô như cách tổ chức giải đấu, nhập tịch hay tìm kiếm Việt kiều, bóng đá Việt Nam nên nhìn vào những điều tưởng chừng nhưng nhỏ nhất. Chuyện CLB thiếu sân tập, nợ lương vẫn đang diễn ra. Dù bóng đá nước nhà chuyển mình lên chuyên nghiệp từ cách đây 25 năm về trước.

Nằm trải dọc hai bên huyết mạch giao thông QL25 kết nối vùng duyên hải Nam Trung bộ với Tây Nguyên, xã Krông Pa, huyện miền núi Sơn Hòa là cửa ngõ phía Tây tỉnh Phú Yên. Nơi ấy từ nhiều năm qua cán bộ, chiến sĩ Công an xã Krông Pa nỗ lực ngày đêm bám buôn làng giữ vững ổn định ANTT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong khi đang lưu thông trên đường thì chiếc xe tải chở đất bất ngờ mất lái đâm vào một trụ điện phía trước. Ngay lúc này, 3 xe tải phía sau không kịp phản ứng đã tông liên hoàn vào nhau. Vụ tai nạn đã làm 1 người chết, nhiều người bị thương.

Sáng mai (17/3), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT). Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh được phân công làm chủ tọa phiên tòa. Thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử là 4 kiểm sát viên Viện KSND TP Hà Nội.

Chiều 16/3, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đang điều tra vụ sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, xảy ra ngày 7/11/2024, tại phường 7, quận 8. Qua điều tra, Công an xác định Hoàng Thị Thu Hằng (SN 1987, ngụ tổ 11, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) là người có liên quan.

Chiều 16/3, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, trong quá trình tuần tra kiểm soát, đơn vị đã phát hiện trường hợp sử dụng biển kiểm soát giả.

Một tàu vũ trụ của SpaceX đã đưa 4 phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) ngày 16/3 trong một nhiệm vụ trao đổi phi hành đoàn của NASA, và giúp hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams trở về nhà sau 9 tháng làm việc tại phòng thí nghiệm trên không gian.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文