Tổng thống Ai Cập lên tiếng sau sự cố tại kênh đào Suez
- Điều tra vụ tắc nghẽn kênh đào Suez
- Kênh đào Suez khôi phục giao thông sau sự cố Ever Given
- Nhìn lại 3 lần kênh đào Suez bị bịt kín
Theo đó, trong chuyến thị sát Ismailia, Tổng thống Ai Cập Fattah al-Sisi cam kết rằng, nước này sẽ trang bị các máy móc cần thiết cho kênh đào Suez, để tránh các sự cố tương tự như việc siêu tàu Ever Given bị mắc cạn gần một tuần, gây tổn hại đến hoạt động giao thương toàn cầu.
"Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng và mua tất cả các thiết bị cần thiết cho kênh đào nhằm tránh các sự cố tương tự", ông Fattah al-Sisi nhấn mạnh.
Kênh đào Suez hiện đã được lưu thông. Ảnh: Suezcanal. |
Được biết, giáo sư Jean-Marie Miossec - một chuyên gia có tiếng về vận tải biển tại Đại học Paul-Valery (Pháp) đã gợi ý cho Ai Cập về việc vận hành kênh đào Suez trong thời gian tới. Cụ thể, Cơ quan quản lý kênh đào Suez chỉ nên cho phép các tàu cỡ nhỏ và trung bình qua kênh vào buổi đêm và giới hạn các tàu chở dầu và siêu tàu hàng đi lại vào ban ngày.
Trong một diễn biến có liên quan, cùng ngày, công ty chủ quản Shoei Kisen Kaisha Ltd. (Nhật Bản) của siêu tàu Ever Given đã gửi lời cảm ơn tới giới chức Ai Cập và các lực lượng cứu hộ, đồng thời khẳng định sẽ giải quyết vụ việc theo luật pháp quốc tế.
Hãng tin Kyodo dẫn lời một nhân viên cấp cao của công ty Shoei Kisen Kaisha Ltd. cho biết, công ty sẽ xác minh nguyên nhân dẫn tới sự cố. Tuy nhiên, nhân viên này từ chối trả lời khi được hỏi về khoản bồi thường có thể phải trả.