Vụ sập cầu cao tốc tại Italia: Thương vong tiếp tục tăng mạnh

17:10 15/08/2018

Tờ Corriere della Sera của Italia đưa tin, số người thiệt mạng trong vụ sập cầu cao tốc tại Genoa, Italia vẫn đang tiếp tục tăng và chưa dừng lại ở con số 37 như thống kê mới nhất của phía cảnh sát. Hiện tại, lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm và đưa các nạn nhân bị chôn vùi dưới đống đổ nát ra khỏi hiện trường. 

Cầu Morandi bị đổ sập trong một trận mưa bão lớn. Ảnh: Reuters 

Đúng một ngày trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ Ferragosto, một trong những dịp lễ quan trọng của người Công giáo tại Italia, quốc gia hình chiếc ủng này đã phải đối mặt với một thảm kịch tồi tệ trong lịch sử, khi cây cầu cao tốc Morandi (Genoa) bất ngờ đổ sập một đoạn dài, khiến hàng chục chiếc xe lao thẳng xuống vực và bị các tảng bê tông đè lên. 

Tờ Corriere della Sera đưa tin, tính đến 16h ngày 15-8 (giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong vụ sập cầu Morandi đã lên tới 37, trong đó có một cậu bé 8 tuổi cùng hai thiếu niên 12 và 13 tuổi. Theo cảnh sát địa phương, con số thương tâm này có thể sẽ tiếp tục tăng do 16 người bị thương vẫn đang trong tình trạng nguy kịch và lực lượng cứu hộ vẫn đang đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm nạn nhân. 

Cầu Morandi tại Genoa, Italia trước khi đổ sập. Ảnh: Dailymail. 

Hiện tại, các nhà chức trách Italia vẫn chưa công bố nguyên nhân chính thức dẫn tới thảm kịch sập cầu tại Genoa. Tuy nhiên, chính quyền nước này cam kết hỗ trợ những gia đình nạn nhân bị ảnh hưởng, tiến hành một cuộc điều tra tổng thể về vụ việc nêu trên, cũng như đồng rà soát lại các cơ sở hạ tầng xuống cấp để tránh các thảm họa tương tự trong tương lai. Bộ trưởng Giao thông Italia Danilo Toninelli nhấn mạnh "những kẻ chịu trách nhiệm sẽ phải trả giá". 

Khoảng 11h30 ngày 14-8, trong một trận mưa bão lớn, một đoạn dài khoảng 200m của chiếc cầu Morandi nằm trên tuyến đường cao tốc A10, nối Genoa với vùng biển phía Nam của Pháp đã bị sập và rơi đè xuống một đoạn đường ray tàu hỏa từ độ cao 100 m. Nhiều ô tô đang lưu thông đã bị rơi theo phần cầu bị sập và bị vùi trong đống đổ nát cùng với các nạn nhân mắc kẹt bên trong. 

Được đặt theo tên của nhà thiết kế Riccardo Morandi, cầu Morandi được xây dựng từ năm 1967. Tổ chức xã hội kỹ thuật dân sự CNR của Italy cho biết tuổi thọ của những cây cầu được xây từ thập niên 1950 và 1960 chỉ khoảng 50 năm. Điều này đồng nghĩa với việc cầu Morandi tính đến nay đã hết hạn sử dụng. 

Một số hình ảnh khác. 

Theo một số chuyên gia, do cây cầu đã có tuổi đời hơn 50 năm, nên việc hệ thống bê tông cốt thép bị xói mòn có thể là một yếu tố khiến nó bị sập. 
Một số công việc sửa chữa đang diễn ra trên cầu cũng có thể là nguyên nhân của vụ việc nêu trên. 
Ngay phía dưới đoạn cầu bị sập là rất nhiều nhà máy. 
Các lính cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những nạn nhân mắc kẹt. 
N.U

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文