Điều tra vụ tắc nghẽn kênh đào Suez

20:07 30/03/2021
Các chuyên gia ngày 30/3 đã lên con tàu container Ever Given, 6 ngày sau khi tàu này mắc kẹt ở kênh đào Suez, để điều tra nguyên nhân của vụ việc gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành vận tải biển toàn cầu.
Tàu Ever Given bị mắc kẹt, gây thiệt hại lớn cho thương mại toàn cầu. Ảnh Reuters. 

Tàu Ever Given đã được thả neo an toàn ngày 30/3 tại Hồ Great Bitter, một vùng nước rộng tọa lạc giữa hai đầu phía bắc và nam của con kênh, sau khi các đội cứu hộ giải cứu con tàu khổng lồ vào chiều 29/3. Việc con tàu được giải cứu đã ngăn chặn thất thoát lên đến hàng tỷ USD mỗi ngày cho thương mại hàng hải.

Hãng tin AP trích dẫn lời một quan chức hàng hải cấp cao giấu tên cho biết rằng các chuyên gia đang tìm kiếm các dấu hiệu hư hỏng và cố gắng xác định nguyên nhân khiến tàu mắc kẹt.

Các kỹ sư cũng đang kiểm tra động cơ của con tàu, mang cờ của Panama và thuộc sở hữu của Nhật Bản, đang vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu, để xác định chính xác thời điểm tàu có thể đi đến đích là Hà Lan.

Tính đến sáng 30/3 (giờ địa phương), hơn 300 tàu thuyền đã chờ đợi ở cả hai đầu kênh đào Suez và ở Hồ Great Bitter để được phép tiếp tục chuyến hành trình.

Hơn 100 tàu đã đi qua kênh đào Suez theo cả hai hướng kể từ khi tàu Ever Given được giải cứu, theo kênh truyền hình nhà nước Ai Cập.

Dù vậy, cũng phải mất ít nhất 4 ngày nữa giao thông trên kênh đào quan trọng bậc nhất thế giới này mới có thể trở lại bình thường, theo Osama Rabei, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez.

Trước đó, tàu Ever Given đã mắc cạn tại khu vực cách lối vào kênh Suez chỉ khoảng 6km, gần thành phố Suez, gây ra một vụ tắc nghẽn hàng hải hiếm có và hậu quả là thiệt hại lên đến hàng tỷ USD mỗi ngày đối với thương mại toàn cầu và tổn hại cho chuỗi cung ứng vốn dĩ đã căng thẳng vì đại dịch COVID-19.

Hàng trăm tàu, chở nhiều loại hàng hóa từ dầu thô đến gia súc, cũng buộc phải tạm dừng để chờ đi qua kênh. Hàng chục tàu khác đã lựa chọn con đường dài hơn là qua Mũi Hảo Vọng ở cực nam của Châu Phi - một con đường vòng dài 5.000 km khiến tàu tiêu tốn hàng trăm nghìn USD tiền nhiên liệu và các chi phí khác.

Kênh đào Suez là một tuyến vận tải quan trọng, hơn 10% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào này mỗi năm, bao gồm 7% lượng dầu của thế giới. Hơn 19.000 tàu chở hàng tiêu dùng do Trung Quốc sản xuất cùng hàng triệu thùng dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng chảy qua huyết mạch từ Trung Đông và châu Á đến châu Âu và Bắc Mỹ qua tuyến này.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文