Điều tra vụ tắc nghẽn kênh đào Suez

20:07 30/03/2021
Các chuyên gia ngày 30/3 đã lên con tàu container Ever Given, 6 ngày sau khi tàu này mắc kẹt ở kênh đào Suez, để điều tra nguyên nhân của vụ việc gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành vận tải biển toàn cầu.
Tàu Ever Given bị mắc kẹt, gây thiệt hại lớn cho thương mại toàn cầu. Ảnh Reuters. 

Tàu Ever Given đã được thả neo an toàn ngày 30/3 tại Hồ Great Bitter, một vùng nước rộng tọa lạc giữa hai đầu phía bắc và nam của con kênh, sau khi các đội cứu hộ giải cứu con tàu khổng lồ vào chiều 29/3. Việc con tàu được giải cứu đã ngăn chặn thất thoát lên đến hàng tỷ USD mỗi ngày cho thương mại hàng hải.

Hãng tin AP trích dẫn lời một quan chức hàng hải cấp cao giấu tên cho biết rằng các chuyên gia đang tìm kiếm các dấu hiệu hư hỏng và cố gắng xác định nguyên nhân khiến tàu mắc kẹt.

Các kỹ sư cũng đang kiểm tra động cơ của con tàu, mang cờ của Panama và thuộc sở hữu của Nhật Bản, đang vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu, để xác định chính xác thời điểm tàu có thể đi đến đích là Hà Lan.

Tính đến sáng 30/3 (giờ địa phương), hơn 300 tàu thuyền đã chờ đợi ở cả hai đầu kênh đào Suez và ở Hồ Great Bitter để được phép tiếp tục chuyến hành trình.

Hơn 100 tàu đã đi qua kênh đào Suez theo cả hai hướng kể từ khi tàu Ever Given được giải cứu, theo kênh truyền hình nhà nước Ai Cập.

Dù vậy, cũng phải mất ít nhất 4 ngày nữa giao thông trên kênh đào quan trọng bậc nhất thế giới này mới có thể trở lại bình thường, theo Osama Rabei, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez.

Trước đó, tàu Ever Given đã mắc cạn tại khu vực cách lối vào kênh Suez chỉ khoảng 6km, gần thành phố Suez, gây ra một vụ tắc nghẽn hàng hải hiếm có và hậu quả là thiệt hại lên đến hàng tỷ USD mỗi ngày đối với thương mại toàn cầu và tổn hại cho chuỗi cung ứng vốn dĩ đã căng thẳng vì đại dịch COVID-19.

Hàng trăm tàu, chở nhiều loại hàng hóa từ dầu thô đến gia súc, cũng buộc phải tạm dừng để chờ đi qua kênh. Hàng chục tàu khác đã lựa chọn con đường dài hơn là qua Mũi Hảo Vọng ở cực nam của Châu Phi - một con đường vòng dài 5.000 km khiến tàu tiêu tốn hàng trăm nghìn USD tiền nhiên liệu và các chi phí khác.

Kênh đào Suez là một tuyến vận tải quan trọng, hơn 10% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào này mỗi năm, bao gồm 7% lượng dầu của thế giới. Hơn 19.000 tàu chở hàng tiêu dùng do Trung Quốc sản xuất cùng hàng triệu thùng dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng chảy qua huyết mạch từ Trung Đông và châu Á đến châu Âu và Bắc Mỹ qua tuyến này.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文