Dị thường: Mổ trâu phạt vạ người lạc đường để đuổi ma

08:00 25/02/2015
Cứ mỗi khi có một người nào đó trong buôn làng lâm bệnh nặng, các già làng và thầy cúng lại hô hoán mổ một con trâu to béo nhất để ăn mừng hòng xua đuổi con “ma bệnh” đó đi xa. Thuốc của các trạm y tế hay bác sỹ phát cho, chỉ xem là thứ yếu chứ không phải là yếu tố quyết định.

Con bệnh cũng giống như con ma hung dữ

Cộng đồng người B’râu ở xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum luôn đinh ninh trong ý nghĩ suốt bao đời nay rằng, con bệnh cũng giống như con ma hung dữ. Bởi thế nên khi bất kể có ai trong buôn làng bị bệnh nặng, các thầy cúng và già làng sẽ ra lệnh mổ trâu ăn thịt và ca hát thâu đêm để làm cho “con ma bệnh” nó vui mà nhanh chóng bỏ đi.

Đã mấy ngày ròng rã thằng Y Chương đã 8 tuổi nhưng cứ nhỏ thó và khóc ngằn ngặt trên tay mẹ. Cha mẹ của Y Chương thì tối tăm mặt mũi trên nương rẫy, không thể nào ở nhà chăm sóc em được, thế nên bệnh nặng càng nặng hơn. Như nghi thức đã tồn tại truyền kiếp ở mảnh đất này, ngay khi biết con mình cứ ho suốt đêm mà không dừng lại, bố của Y Chương là Y Tính ruột nóng như lửa đốt, vừa lượn quanh căn nhà gỗ, vừa chửi con ma hung dữ sao dám chui vào người con trai mình hành nó khóc ngằn ngặt mãi không thôi như thế. Nhưng rồi chửi mãi, chửi mãi, con ma dữ đó vẫn không chịu ra.

Trắng đêm thức bên đống lửa, khi con gà gáy hồi thứ 3, Y Tính chạy thục mạng đến nhà già làng, kiêm thầy cúng Thao Toong khai báo tình hình của con trai mình. Nghe xong câu chuyện, già Thao Toong phán ngay: Con ma dữ nó đang hoành hành trong người thằng bé rồi, phải mổ trâu để làm cho con ma đó nó vui mừng mà bỏ đi ngay, không thì nguy lắm. Dẫu biết con trâu nhà Y Tính vẫn chưa kịp lớn nhưng Thao Toong vẫn nhất quyết phán phải thịt ngay.

Già làng Thao Nâng có uy tín cao cũng không dám góp ý thay đổi luật phạt vạ người lạ.

Lệ không thể thay đổi, một cuộc “triệu tập” buôn làng được tiến hành khẩn trương. Sau khi sắm sửa và chuẩn bị các dụng cụ, cũng như mâm cúng, con trâu nhà Y Tính được vật ra mổ thịt. Trước khi bắt đầu cuộc đánh chén suốt 4 ngày, 4 đêm, già làng kiêm thầy cúng Thao Toong sẽ tiến hành nghi thức đọc thần chú và tâm sự những mong muốn của mình, cũng như gia đình người bệnh đến “con ma bệnh” hung dữ kia cho nó thương cảm mà bỏ đi xa.

Thầy cúng Thao Toong sẽ chuẩn bị một mâm cỗ bao gồm đầu trâu và các bộ phận nội tạng, sau đó dùng một cây gậy trúc dài khoảng 1,5m (được xem là chiếc gậy truyền đi những thông điệp đến con ma hung dữ kia), một chiếc dây thun nhỏ treo vào chiếc gậy này. Tiếp đến, “thầy” sẽ nhổ một ít nước bọt vào đầu gậy, miệng lẩm bẩm đọc bài thần chú rằng: “Hỡi con ma hung dữ kia, hãy về đây mà ăn một bữa no nê những thứ ngon nhất của con trâu rồi ngoan ngoãn mà chui ra khỏi người bệnh ngay. Khỏi bệnh, khỏi bệnh. Dân làng không ai buồn vì sự hiện hữu của mày ở đây. Chúng ta vui mừng, diễn trò vui mừng cho mày xem, xem xong hãy đi ngay, đi ngay thật xa đi”. Sau bài chú của già làng thì tất cả xẻ thịt trâu ra uống với rượu rồi nhảy múa suốt mấy ngày đêm liền.

Ông Thao Linh năm nay đã gần 80 tuổi cho biết, ông cũng không nhớ rõ cái tục lệ này bắt đầu từ khi nào nữa, có lẽ là từ khi hình thành các cộng đồng người B’râu ở vùng biên giới này. Hiện tại, Thao Toong được xem là thầy cúng có “số má” nhất trong cộng đồng người B’râu nên khi ông ta phán mổ cái gì là phải mổ cái đó để ăn mừng. Có nhiều gia đình vì quá nghèo không có trâu đành phải xin thầy Thao Toong “thương lượng” với “con ma bệnh” được mổ heo thay trâu để ăn mừng mà làm trò vui tiễn biệt con ma đó.

Ngoài ông Thao Toong, còn có một già làng khác cũng khá “mặn mà” và rành rẽ kiểu trị bệnh kỳ lạ này là ông Y Thảo. Ông Y Thảo cũng đã ngoài 60 tuổi, bộc bạch rằng: “Không ăn mừng như thế,

“con ma bệnh” nó buồn, nó cứ bám riết lấy rồi truyền từ người này sang người khác thì chết cả lũ à. Ai mà không chịu làm theo lệ này xem như mang họa và những điều xui xẻo vào cho buôn làng mình đấy”.

Thầy thuốc cũng phải xếp sau thầy cúng

Trâu đã mổ, tiệc ăn mừng cũng đã kéo dài đúng bốn ngày đêm, thế nhưng bệnh tình của thằng Y Chương vẫn không hề thuyên giảm. Già làng Thao Toong lại đoán già, đoán non rằng: Có lẽ “con ma bệnh” này nó dữ dằn quá, hoặc buôn làng chưa làm cho nó vui nên nó chưa chịu chui ra và đi nơi khác. Sau khi đoán mò, Thao Toong lại nắm lấy tay thằng Y Chương bắt bệnh theo “kinh nghiệm nương rẫy” của mình rồi đọc bùa chú thêm một lần nữa. Ấy thế nhưng bệnh Y Chương ngày càng nặng hơn.

Dẫu đã có Trung tâm y tế xã, thỉnh thoảng còn có nhiều đợt tuyên truyền về việc dùng các loại thuốc chữa bệnh, các y tá còn xuống tận buôn làng để bắt mạch và phát thuốc cho những người B’râu bị bệnh ở xã Bờ Y, thế nhưng với mảnh đất này thì tất cả thầy thuốc cũng phải xếp sau thầy cúng mà thôi. Được các y tá năn nỉ uống thuốc phát không của trạm y tế xã mãi, gia đình Y Chương mới cho cháu uống thuốc suốt 3 ngày thì bệnh giảm. Thế nhưng, họ vẫn cho rằng, thuốc Tây chỉ là thứ yếu, không thể đuổi được “con ma bệnh”, chẳng qua nó không muốn ở nữa nên đã bỏ đi mà thôi.

Cách nhà Y Tính không xa, cả tuần lễ con anh Y Rằn cũng lên cơn sốt cao do sự biến đổi đột ngột của thời tiết những ngày cuối năm. Được một y tá xã mang đến cho một bọc thuốc phân chia ra từng liều một, nhưng Y Rằn không cho con uống ngay, dẫu trong lòng vẫn rất lo lắng. Y Rằn bảo: “Không được phá lệ làng đâu. Như thế là bị quở trách đến cả năm trời không làm ăn được gì. Các lễ hội và sự kiện trọng đại trong buôn làng cũng không được tham gia luôn, như thế thì chẳng khác nào người thừa cả, buồn bực không yên cái bụng được”.

Nghĩ vậy nên Y Rằn chạy đến tìm thầy cúng Thao Toong và Y Mung, bởi anh cho rằng, “con ma bệnh” này cần hai thầy cúng hiệp sức để đọc chú cho nó thiêng. Một con trâu nữa lại được mổ ra cho cả làng đánh chén linh đình. Vẫn những bài bùa chú cũ, vẫn chiếc gậy trúc để truyền đi lời khẩn cầu và xua đuổi của mình, nhưng con Y Rằng bệnh vẫn hoàn bệnh. Tới lúc này anh mới mạnh dạn cho con mình uống những liều thuốc mà người y tá xã đã mang đến cho. 

Vô cớ phạt vạ người đi lạc

Trong những buổi hành lễ để thầy cúng xua đuổi những “con ma bệnh” hung dữ trong người bệnh nhân ra mà không may có người lạ đi vào buôn làng hoặc đi vào nhà người có bệnh, nơi đang làm lễ thì sẽ bị phạt. Quy định phạt và mức phạt này do chính những thầy cúng đang đọc bùa chú đó đưa ra, đến già làng cũng không được quyền xóa bỏ. Già làng kiêm thầy cúng Thao Toong khẳng định: “Cản ngăn việc thầy cúng phán cũng có nghĩa là làm cho “con ma bệnh” nó bám chặt và ở lâu trong người bệnh hơn. Có khi nó cứ ở vậy mãi mà không chịu đi, lúc đó hàng chục bài chú cũng không còn công hiệu nữa đâu. Ai cũng tin thế hết, bao đời này ở các buôn làng B’râu của xã Bờ Y này đều thế mà”.

Mổ trâu ăn mừng linh đình nhưng bệnh ngày càng nặng thêm nếu không uống thuốc của trạm y tế.

Ông Thao Toong còn khoe rằng, trong buổi cúng và đọc thần chú chữa bệnh cho con nhà Y Tính có hai khách lạ rất sang trọng, đi cả xe hơi vào xem lễ cúng nên đã bị ông ra lệnh phạt vạ 500 ngàn đồng. Nếu không nộp đủ cho làng thì sẽ không được đi khỏi. Lý giải về điều này, ông Toong cho rằng, lúc đang làm lễ, người lạ vào sẽ khiến cho “con ma bệnh” nó không vui, mà nó không vui thì nó sẽ không chịu đi, người bệnh không khỏi được. Thế nên phải phạt. Theo những người già ở xã Bờ Y này thì chỉ những cán bộ địa phương vì quá quen thuộc với các bản làng rồi thì sẽ không bị phạt vạ nữa, vì quen nên những “con ma bệnh” nó cũng không giật mình và mất vui nên không cần phải phạt vạ.

Một trong những người uy tín nhất trong cộng đồng người B’râu ở Bờ Y là già làng Thao Nâng cũng không dám góp ý thay đổi những luật lệ này. Ông Thao Nâng bảo: “Thầy cúng sẽ căn cứ vào mức độ giàu nghèo của những người đi lạc thông qua cách ăn mặc để phạt vạ. Cao nhất là 500 ngàn đồng, thấp nhất chỉ chừng 50 ngàn đồng thôi nhưng nhất định phải nộp”. Nhiều lần ông Thao Nâng thấy khách ngỡ ngàng và khó chịu, định tha cho họ đi nhưng lại sợ buôn làng trách móc nên đành tuân theo lời phán của thầy cúng.

Nói là thế, nhưng già làng Thao Nâng cũng bật mí ra một cách tránh bị phạt vạ nếu chẳng may đi lạc vào các buôn làng vào ngày đang cúng bệnh là chỉ cần nói: “Thưa với buôn làng, bởi không biết nên bàn chân mới đi lạc vào đây. Hỡi “con ma bệnh” hãy vui lên mà đi ra khỏi, đừng vướng vất ở đây nữa”. Chỉ cần nói như vậy thì thầy cúng sẽ không ra lệnh phạt vạ nữa.

Từng công tác nhiều năm ở xã biên giới Bờ Y, anh Trần Văn Trực, y tá cho biết: “Nếu muốn lay chuyển những luật lệ này cũng cần có thời gian. Cũng may, dẫu tin vào thầy cúng và mổ trâu ăn mừng linh đình, nhưng ở những tình thế cấp bách, họ vẫn biết dùng thuốc Tây. Nếu không thì càng nguy hại hơn”.

Bảo Bảo

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文