Dự án đường hầm chống kẹt xe

17:03 04/06/2018
Sau lĩnh vực sản xuất ô tô và tàu không gian, tỷ phú Mỹ Elon Musk - nhà sáng lập Tập đoàn ô tô Tesla và Công ty đóng tàu vũ trụ Space X đã thử nghiệm dự án xây dựng đường hầm chống kẹt xe tại Los Angeles, bang California, Mỹ.


Hứa hẹn mô hình giao thông mới

Theo báo Los Angeles Times, trong vài tháng tới, người dân ở Los Angeles  có thể đi qua thị trấn trên đường hầm đầu tiên do Elon Musk xây dựng. Vừa qua, Musk đã tiết lộ một phần của đường hầm này. Người ta tin rằng đường hầm đã được đào phần đầu tiên ở khu vực Hawthorne, nơi Elon Musk sinh sống.

“Đường hầm Công ty Boring đầu tiên của Los Angeles gần như đã hoàn tất!", ông Musk viết trên Instagram với một đoạn video đưa người xem qua đường hầm. Theo ông, dự án đang chờ phê duyệt quy định cuối cùng, “chúng tôi sẽ cung cấp các chuyến đi miễn phí cho công chúng trong vài tháng tới”.

Ban công trình công cộng của Hội đồng thành phố Hawthorne hồi tháng 8-2017 đã nhất trí thông qua dự án này với chiều dài hơn 4,3 km qua Tây Los Angeles. 

Tuyến đường hầm chạy song song với Đại lộ Sepulveda, bắt đầu từ Đại lộ Pico và chạy xuống Đại lộ Washington ở thành phố Culver. 

Đường hầm sẽ nằm cách mặt đất 9-21m và sẽ không có bất kỳ trạm dừng trên đường đi, giúp tránh các đường dây điện ngầm và các mối nguy hiểm khác có thể làm chậm tốc độ lưu thông. 

Người đi bộ và đi xe đạp có thể sử dụng hệ thống bằng cách lên một phương tiện có hình con nhộng có thể chở từ 8 - 16 người.

Công ty Boring đã đăng bản đồ trực tuyến cho thấy các đường hầm tiềm năng sẽ nối Sherman Oaks, Sân bay Long Beach, Santa Monica, Sân vận động Dodger và Đại học Nam California. 

Theo kế hoạch sẽ có hệ thống mang xe và người xuống các đoạn đường ngầm. Các nền tảng sẽ hoạt động như xe trượt điện, vận chuyển xe hoặc người với tốc độ hơn 192km/giờ.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk.

Nếu đường hầm Hawthorne thành công, Musk hy vọng sẽ chuyển sang giai đoạn 2 của dự án bao gồm mở rộng hệ thống đường hầm ở phía Nam Long Beach, phía bắc Sherman Oaks, về phía đông đến Sân vận động Dodger và phía tây tới Santa Monica. Mục tiêu cuối cùng của Musk là xây dựng một mạng lưới đường hầm dài 96 km trong thành phố Los Angeles.

Dự án đường hầm do Musk phát động vào tháng 12-2016. Vào tháng 1-2017, SpaceX đã tổ chức một cuộc thi Hyperloop Pod trong đó các đội đại học từ khắp nơi trên thế giới thử nghiệm mô hình con tàu mô phỏng như thế nào có thể di chuyển trong một đường hầm ngầm. Tháng 7-2017, Musk cũng đã được sự đồng ý của các quan chức để bắt đầu dự án Hyperloop có thể chở người từ thành phố New York đến Washington, DC chỉ trong 30 phút.

Điểm khác biệt với Metro

Theo The Quartz, xây dựng đường hầm metro trên eo biển Manche dài 23,5 dặm có giá khoảng 30 tỷ USD (hay 1,3 tỷ USD/1,6 km). Tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha mở rộng hệ thống tàu điện ngầm trong giai đoạn 1999-2003 tốn 104 triệu USD/1,6km. Xây dựng đường hầm ở Mỹ đắt hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Đó là lý do tại sao Elon Musk hiện đang mơ về cách xây dựng đường hầm dưới lòng đất ở Los Angeles. 

Công ty Boring trong thông báo video trên YouTubecho thấy một chiếc xe Tesla cỡ lớn hơn chiếc cửa sổ được hút vào một đường hầm dưới lòng đất và đi đến điểm đến cuối cùng.

Mô hình tàu vận chuyển người trong hầm.

Xe trượt điện của Musk là phần tầm nhìn của kế hoạch kinh doanh vận tải của ông. Nhưng động cơ thực sự của dự án này là Musk muốn tìm cách giảm chi phí đào hầm ở Mỹ, sau đó có thể áp dụng bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Một lý do khiến việc đào hầm ở Mỹ đắt đỏ là chi phí nhân công ở đây cao hơn nhiều so với các nơi khác. Do vậy, Musk tập trung tăng sức mạnh của các máy khoan và tự động hóa các hầm tăng áp.

Một xe buýt ngầm có thể sẽ có một “thời gian dừng” lâu hơn một xe buýt thông thường. Điều này cũng có thể gây nên tình trạng ùn tắt giao thông. Hệ thống tàu điện ngầm ở New York cũng gặp vấn đề tương tự và trở thành một trong những hệ thống giao thông kém hiệu quả nhất trên hành tinh. Người ta nghi ngờ đường hầm của Musk có thể gặp số phận tương tự. Công ty Boring là một công ty tư nhân vì lợi nhuận, nên về mặt lý thuyết có thể làm đường hầm với chi phí đắt đỏ.

Hiện có 2 nhóm đã đệ đơn kiện phản đối đề xuất của Công ty Boring miễn trừ dự án khỏi đánh giá môi trường. Ngay cả khi vượt qua rào cản về môi trường, một số chuyên gia nghi ngờ Musk sẽ khó có thể nhận được sự cho phép của tất cả các chủ đất công và tư nhân nơi ông cần đào hầm.

Minh Khang ( tổng hợp)

Thứ trưởng Phạm Thế Tùng đề nghị Đảng bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh phát huy tốt nhất vai trò bảo vệ tuyến đầu cửa ngõ quốc gia, không chỉ làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh, phòng, chống vi phạm mà cần chủ động tham gia đóng góp tích cực vào quá trình mở cửa, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; khai thác tối đa nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển đất nước.

Ngày 23/7, tại Hội trường UBND xã Đoàn Đào, tỉnh Hưng Yên, Công an tỉnh Bắc Ninh đã trang trọng tổ chức Lễ truy điệu và trao Bằng “Tổ quốc ghi công” cho liệt sĩ Trần Ngọc Sơn, nguyên cán bộ Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự.

Sáng 23/7, tại Trại giam Phú Sơn 4 (tỉnh Thái Nguyên), Đoàn công tác của Bộ Công an do Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, Trưởng ban chỉ đạo về đặc xá Bộ Công an làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác đặc xá năm 2025 (đợt 2) của các đơn vị: Công an tỉnh Thái Nguyên, Công an tỉnh Phú Thọ, Trại giam Phú Sơn 4, Trại giam Vĩnh Quang và Trại giam Tân Lập.

Chiều ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 247 đối tượng liên quan đến các hành vi: Mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp và tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ trên 1,5 kg ma túy các loại. Đó là kết quả điều tra truy xét mở rộng từ việc triệt phá 3 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự hoạt động phức tạp về ma túy trên địa bàn.

Theo một chuyên gia về thủy văn, cụm từ “vượt lũ kiểm tra và vượt tần suất 5.000 năm” không phải lỗi số liệu mà là cách gọi chuyên ngành thủy văn, chỉ mức độ cực đoan của trận lũ. Đây là con số dựa trên tính toán xác suất và mô hình thống kê thủy văn, không phải là điều đã từng được chứng kiến trong thực tế.

Đối tượng thường xuyên quay video, chụp ảnh quá trình tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT, sau đó đăng tải lên không gian mạng nhằm gây nhũng nhiễu, sai lệch nhận thức của người dân về việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng..., từ đó thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ẩn sau vỏ bọc doanh nhân đá quý thành đạt trên mạng xã hội, Nguyễn Mạnh Tuấn - kẻ từng bước chân vào thế giới ngầm đang lặng lẽ điều hành một đường dây ma túy xuyên tỉnh, tinh vi và nguy hiểm bậc nhất. Những hình ảnh hào nhoáng, giàu sang chỉ là lớp son giả tạo che giấu sự thật rùng rợn phía sau - một trùm ma túy liều lĩnh, sẵn sàng nổ súng để thoát thân.

Theo báo cáo từ các địa phương, tính đến sáng 23/7, bão số 3 và mưa lũ khiến 1 người mất tích, 1 người bị thương, 420 nhà ở bị hư hỏng, tốc mái. Đáng chú ý, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở trên vùng biển phía tây bắc của đảo Luzon (Philippines), chiều tối nay có khả năng vào biển Đông và mạnh lên thành bão.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.