Những chiếc cầu không chỉ dùng để đi

10:10 04/12/2019
Với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, cùng với những ý tưởng tuyệt vời của các kỹ sư, rất nhiều những cây cầu độc đáo ra đời, chúng không chỉ được sử dụng làm đường đi, mà còn trở thành địa điểm du lịch hút khách. Hãy cùng Chuyên đề CSTC khám phá một vài cây cầu không chỉ dùng để đi này.


Cầu Ponte Vecchio, Ý

Ponte Vecchio được xây dựng từ thời La Mã và là cây cầu lâu đời nhất ở Florence. Điểm đặc biệt của cây cầu này chính là những ngôi nhà được xây dựng trên cầu.

Ban đầu những ngôi nhà này được sử dụng làm khu chợ, nhưng đến năm 1593 do rác của các cửa hàng này quá nhiều gây ô nhiễm nên về sau chỉ có các thợ kim hoàn sử dụng để tránh rác thải. Hiện nay, hầu hết các cửa hàng ở đây đều bán trang sức, từ hiện đại giá cả phải chăng tới những món đồ cổ đắt tiền.

Cầu Covered Bridge, Bulgaria

Cầu Covered.

Cầu Covered Bridge bắc qua sông Osam, nối liền các thị trấn cổ và mới của thị trấn Lovech, được coi là biểu tượng dễ nhận biết nhất của thị trấn. Mặc dù đã bị phá hủy 2 lần vào năm 1872 do lũ lụt và bị hỏa hoạn vào năm 1925, Covered Bridge hiện nay được tái thiết theo thiết kế của kỹ sư Kolyo Ficheto có chiều dài 106m, là một trung tâm mua sắm thu nhỏ, gồm 14 cửa hàng dọc trên cây cầu.

Cầu Magdeburg, Đức

Cầu Magdeburg.

Nằm bên dòng sông Elbe yên bình và thơ mộng, cầu Magdeburg được xây dựng nối hai kênh đào Elbe-Havel và Mittelland, rút ngắn thời gian di chuyển cũng như khoảng cách qua lại giữa 2 kênh này từ 12km xuống còn dưới 1km, giúp tàu thuyền vượt sông Elbe nhanh chóng và thuận tiện hơn. 

Được xây dựng từ 24.000 tấn thép và 68.000 m3 bê tông, với tổng chiều dài 918 m, trong đó phần cầu chính gồm 3 nhịp dài 228 m, rộng 34 m và sâu 4,25 m, Magdeburg được xem là cây cầu nước dài và hiện đại nhất thế giới.

Việc xây dựng cầu nước bắt đầu từ những năm 30 thế kỷ trước, nhưng ảnh hưởng của Thế chiến II và tình trạng chia cắt sau đó ở nước Đức khiến hoạt động xây dựng bị dừng lại. Dự án được tái khởi động vào năm 1997. Tới năm 2003, cây cầu chính thức phục vụ hoạt động giao thông đường thủy. Không chỉ đem đến những lợi ích về vận tải thủy, Magdeburg còn thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch mỗi năm.

Cầu Pontcysyllte, Anh

Cầu Pontcysyllte là cây cầu nước dài và cao nhất ở Anh, nằm trong hệ thống dẫn nước từ kênh Ellesmere đến các mỏ than ở Denbighshire và hệ thống kênh rạch ở Wales, bắc qua thung lũng sông Dee.

Cầu Pontcysyllte.

Được xây dựng năm 1795 và hoàn thành năm 1805, cầu Pontcysyllte cấu tạo gồm một máng chứa nước làm bằng thép dài 307m, rộng 3,4 m và đạt độ sâu 1,6 m, nằm trên 18 trụ đỡ lớn được xây bằng đá cao 38 m. Việc xây dựng kết hợp những vật liệu như thép và đá làm cho chiếc cầu trở nên nhẹ nhàng và mang tính thẩm mỹ cao; đồng thời cũng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của cầu. Điểm đặc biệt của cây cầu nước này là trên cầu còn có hành lang dành riêng cho người đi bộ.

Ngày nay, hệ thống thủy lộ của cây cầu này không còn được sử dụng vào mục đích vận tải mà chỉ dành phục vụ hành khách. Nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn được UNESCO công nhận là Di sản thế giới của nhân loại vào năm 2009.

Cầu Briare – Pháp

Cầu Briare.

Cầu Briare mang nước từ kênh đào Latéral à la Loire vượt qua sông Loire đến sông Seine. Đây là chiếc cầu được xây dựng trên 14 trụ cầu cao 11,5 m. Những trụ cầu này là những dầm thép đơn hỗ trợ kênh thép chứa hơn 13.000 tấn nước. 

Với chiều rộng cầu là 5,2 m, rộng 6m, độ sâu 2,2m và chiều dài của hệ thống dẫn nước này là 662,7 m, cho phép tàu thuyền cùng lưới rộng 1,8 m có thể đi qua được. 

Từ khi đưa vào hoạt động năm 1896 đến 2003, cầu Briare được xem là hệ thống cầu dẫn nước dài nhất thế giới, nhưng nó đã mất đi vị trí này khi cầu nước Magdeburg tại Đức đưa vào sử dụng vào năm 2003.

Cầu Håverud, Thụy Điển

Cầu Håverud.

Cầu Håverud được xây dựng vào giữa những năm 1860, bắc qua hệ thống kênh đào Dalsland, giúp cho tàu thuyền qua lại giữa hồ Vänern với khu vực trung tâm của Dasland và vùng hồ phía tây nam của quận Värmland.

Công trình này là hệ thống máng nước bằng thép dài 33,5m, được ghép lại với nhau bằng 33.000 chiếc đinh tán. Ngày nay, hệ thống kênh đào Dalsland là một địa điểm thu hút rất nhiều du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, kết hợp với hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ và đường sắt trên cao. 

Du khách có thể ngồi thuyền hoặc đi bộ trên chiếc cầu nước này để ngắm nhìn dòng thác đang chảy ở phía dưới và những phương tiện giao thông đường bộ đang chạy ở phía trên.

Hồng Việt

Nhận lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 24-28/5.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra đúng dịp kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, đánh dấu sự khởi đầu tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam dành cho Malaysia trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2025 và quyết tâm cùng Malaysia và các nước ASEAN xây dựng Cộng đồng ASEAN “Bền vững và bao trùm”, đoàn kết, vững mạnh, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN đối với hòa bình, ổn định tại khu vực.

Trong giai đoạn 1997-2006, Việt Nam triển khai tích cực đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ và hội nhập khu vực và quốc tế. Trên cương vị Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đức Lương đã có nhiều đóng góp vào việc chỉ đạo xây dựng đường lối đối ngoại và triển khai công tác đối ngoại, đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Sáng sớm 24/5, Hà Nội trời mưa to. Dưới cơn mưa, tại khu vực xung quanh Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông- nơi đặt linh cữu nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Công an TP Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng đã có mặt, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn Lễ Quốc tang, phục vụ nhân dân tiễn đưa nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương về nơi an nghỉ cuối cùng.

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đinh Xuân Sáng (SN 1984, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) và bị can Vũ Thành Quang (SN 1994, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo tin từ TAND quận Tây Hồ (Hà Nội), ngày 5/6, cơ quan này sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử tài xế xe Lexus hành hung nam shipper gây bức xúc trong dư luận. Bị cáo là Tống Anh Tuấn (SN 1982, trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1, Điều 134 BLHS.

Ngày 23/5, Viện KSND tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can: Võ Văn Phượng (SN 1958, cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Giá Rai, nay là thị xã Giá Rai) về hành vi vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Văn Trận (SN 1980, cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Giá Rai, nay là thị xã Giá Rai); Nguyễn Thanh Lẹ (SN 1967, cựu Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Giá Rai, nay là thị xã Giá Rai) cùng về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Thực hiện chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ngày 18/5, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an Lào triệt xóa băng nhóm tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao.

Công an tỉnh Phú Thọ vừa đánh sập đường dây kinh doanh đa cấp có quy mô đặc biệt lớn, với số lượng thành viên gần 200.000 người, trong đó có 107.348 thành viên là người Việt Nam tham gia. Đáng chú ý, đường dây này kinh doanh thực phẩm chức năng có chứa chất cấm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người dân, thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.