Ở nơi xe hơi nhiều hơn dân

11:45 26/07/2019
Là một trong 2 nước nhỏ bé nhất trên thế giới nằm hoàn toàn trong lãnh thổ Italia, San Marino không chỉ là đất nước có khung cảnh thiên nhiên và núi non hùng vĩ, là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời cho những người sống ở thành thị mà bên trong quốc gia này có vô vàn những điều lý thú, chẳng hạn như đường phố không hề có đèn giao thông mà chưa bao giờ kẹt xe...


Theo truyền thuyết, Nhà nước San Marino tọa lạc trên núi Titano được một người thợ khắc đá Công giáo vùng Dalmatia tên là Marinus (275-366) sáng lập vào năm 301 khi đến đây lánh nạn tránh cuộc truy lùng, bách hại đạo dưới triều Hoàng đế Diocletianus. 

Còn lịch sử chứng minh rằng đây là quốc gia theo thể chế Cộng hòa lâu đời nhất ở châu Âu cũng như trên thế giới, bởi văn tự về chủ quyền của vùng đất hiểm trở này đã có từ năm 1263. Nền độc lập của San Marino cũng được Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte quyền uy thừa nhận, được tái khẳng định trong Hội nghị Vienna năm 1815 phân định đường ranh giới các quốc gia trên lục địa cũ.

Với diện tích chỉ khoảng 61,2km² - dọc theo các triền núi Titano,  dân số ước tính 32.094 người, ngôn ngữ chính là tiếng Italia, tiếng Romagnol cũng được sử dụng rộng rãi, còn nền kinh tế khá nhỏ nhưng ổn định, chủ yếu dựa vào tài chính, công nghiệp, dịch vụ và du lịch. Nhưng San Marino là một trong những nước giàu nhất thế giới với GDP bình quân đầu người là 55.449 USD/năm. Đất nước này không có nợ quốc gia, thặng dư ngân sách cao, tình trạng thất nghiệp thấp và là nước duy nhất có số xe hơi nhiều hơn số dân.

Xe hơi nhiều hơn dân, hẳn là tình hình giao thông ở đất nước này phải “khủng khiếp” lắm! Không đâu nhé! Mặc dù với hầu hết các thành phố, hệ thông đèn tín hiệu giao thông vô cùng quan trọng để duy trì hoạt động giao thông ổn định, có trật tự, tránh tình trạng kẹt xe, tắc đường và những vụ tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Thế nhưng, tại đất nước kỳ lạ này, không có bất cứ đèn xanh đèn đỏ nào nhưng không hề xảy ra tình trạng kẹt xe, hơn nữa, nước này còn có an ninh giao thông thuộc hàng tốt nhất thế giới.

Lý do là bởi vì đường đi lối lại của đất nước nhỏ bé này được thiết kế phù hợp theo kiến trúc đặc hữu của đất nước. San Marino chỉ có những đường vòng tròn và đường một chiều. Có những con đường chỉ có thể đi từ đầu đến cuối, không thể quay lại. Hơn nữa. những người tham gia giao thông cực kỳ tuân thủ nguyên tắc "đường nhỏ nhường đường lớn, đường nhánh nhường đường chính". Cũng nhờ thế, giao thông ở đây luôn rất có trật tự, không xảy ra tắc đường, kẹt xe.

Ngoài xe hơi, San Marino cũng từng có tuyến đường xe lửa dài 32km di chuyển từ Rimini vào những năm 1932-1944. Tuy nhiên, nó đã bị tàn phá trong Thế chiến II và không được khôi phục lại nữa. Với đường hàng không cũng chịu chung số phận, khi chỉ có máy bay bưu điện chuyên dụng lui tới các sân bay quy mô nhỏ mà thôi, còn du khách thập phương bắt buộc phải quá cảnh Italia để tới San Marino bằng đường bộ.

Mặc dù vậy, hàng năm khách du lịch vẫn đổ xô đến San Marino bởi một đặc điểm nổi bật khác của quốc gia nhỏ bé này là “nơi không hề có tội phạm hình sự trong suốt hàng thập niên ròng”, theo đánh giá Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol).

Hơn thế, đây là đất nước của nghệ thuật và lịch sử với những công trình kiến trúc tân cổ điển nằm dọc các đường phố của San Marino, ví dụ như tác phẩm tượng điêu khắc Statua della Liberta nằm tại quảng trường Piazza della Liberta của nhà điêu khắc người Italia Stefano Galletti. Hay các tòa nhà Trung cổ, các công trình kiến trúc tôn giáo điển hình...

Giống như những khu vực lân cận, San Marino là đất nước của thể thao và không khí sôi ðộng cũng như có lịch sử tổ chức các sự kiện thể thao lớn. Theo một trang web du lịch, bóng đá và đua xe là hai môn thể thao phổ biến được yêu thích tại San Marino. Riêng đường đua ô tô thể thao Công thức I vào mùa hè hàng năm, đã thu hút tới 2,5 triệu khách du lịch tới đây cổ vũ.

Việt Hồng

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) đã cận kề. Góp phần vào thành công của lễ kỷ niệm là 11 khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND (9 khối đi và 2 khối đứng). Để thực hiện nhiệm vụ này, lãnh đạo Bộ Công an giao Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tổ chức tuyển chọn hơn 1.300 CBCS tham gia luyện tập, trong đó đoàn viên, thanh niên các học viện, trường CAND là nòng cốt, phối hợp Công an một số đơn vị, địa phương, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文