Ô tô điện chạy 1.000km không cần sạc

17:32 03/07/2017
Bà Mareike Wolter, Giám đốc dự án Hệ thống lưu trữ năng lượng di động ở Fraunhofer-Gesellschaft, Dresden, Đức, cùng với đồng nghiệp nghiên cứu cho ra một loại pin mới. Loại pin này sẽ cung cấp điện cho một chiếc xe hơi điện chạy khoảng 620 dặm (tương đương 1.000km) cho một lần sạc.


Trung bình mỗi ngày một người Mỹ lái xe khoảng 30 dặm (tương đương 48km). Với quãng đường trên, các tài xế xe ô tô điện chỉ có thể đi khoảng 3 lần cho một lần sạc điện. Ðiều này quả là bất tiện với những người phải đi làm xa. Và cũng chính là một trong những lý do khiến những xe chạy bằng xăng vẫn thống trị trên thị trường. Xe chạy bằng xăng nhiều, gây khí thải nhiều, gây ô nhiễm nhiều…

Một nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu để có thể phát triển ngành ô tô điện nhằm giảm bớt những lo sợ này. Bà Mareike Wolter, Giám đốc dự án Hệ thống lưu trữ năng lượng di động ở Fraunhofer-Gesellschaft, Dresden, Đức, cùng với đồng nghiệp nghiên cứu cho ra một loại pin mới. Loại pin này sẽ cung cấp điện cho một chiếc xe hơi điện chạy khoảng 620 dặm (tương đương 1.000km) cho một lần sạc.

Bà Wolter cho biết dự án này bắt đầu cách đây 3 năm khi các nhà nghiên cứu từ Fraunhofer cũng như Hệ thống kỹ thuật ứng dụng ThyssenKrupp và Kỹ thuật ô tô IAV bắt đầu thảo luận về việc làm thế nào có thể cải thiện mật độ năng lượng của pin ô tô. Họ đã chuyển sang nghiên cứu những chiếc xe điện toàn diện phổ biến ở Tesla, như một điểm khởi đầu.

Chiếc xe mới nhất của Tesla, Model S 100D có túi pin 100kw/h, có thể chạy khoảng 335 dặm (540 km). Túi có kích thước lớn, dài 4,8m, rộng 1,8m và dày 12cm. Nó chứa hơn 8.000 pin lithium-ion, mỗi túi được đóng gói riêng trong một xilanh có chiều cao 6-7cm và  rộng khoảng 2cm.

Theo bà Wolter: “Nếu chúng ta có thể sử dụng không gian giống như pin ở Tesla, nhưng cải thiện mật độ năng lượng thì cuối cùng có thể chạy 1.000 km, điều này sẽ thật tuyệt vời. Và để làm được điều này sẽ phải tinh chế các vật liệu bên trong pin giúp nó có thể chứa nhiều năng lượng. Nhưng một cách khác nữa là cải tiến toàn bộ thiết kế của hệ thống này”.

Gần 50% pin dành cho các bộ phận như thùng máy; cực âm, cực dương của pin; chất điện phân; chất lỏng vận chuyển các hạt tích điện. Việc thêm khoảng trống bên trong xe là cần thiết để nối điện các gói pin vào hệ thống điện của xe.

“Có rất nhiều không gian lãng phí”, bà Wolter nói. “Theo chúng tôi, xe của các bạn có rất nhiều thành phần không hoạt động trong hệ thống, và đó là vấn đề”. Và các nhà khoa học đã quyết định thiết kế lại toàn bộ.

Theo đó, họ đã phải tháo bỏ vỏ bọc pin và thiết kế chúng mỏng dạng tấm thay vì xi lanh. Tấm kim loại của họ ðýợc phủ một vật liệu chứa nãng lýợng từ bột gốm pha trộn với chất kết dính polymer. Một mặt là cực âm và phía bên kia là cực dýõng.

Các nhà nghiên cứu ðã xếp chồng nhiều tấm lên nhau, tạo thành điện cực lưỡng cực, tách các điện cực bằng các lớp mỏng điện phân và một vật liệu ngăn cản các điện tích mất đi. Mục tiêu của dự án là xây dựng hệ thống pin phù hợp với không gian chiếc xe của Tesla cũng như các phương tiện điện khác.

"Chúng tôi có thể đặt nhiều điện cực hơn để lưu trữ năng lượng trong cùng một không gian” – Wolter nói. Bà cũng cho biết thêm, mục tiêu của các nhà nghiên cứu là sớm có một hệ thống như vậy để sẵn sàng thử nghiệm trên xe hơi vào năm 2020.

Kim Bang

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文