Ô tô điện chạy 1.000km không cần sạc

17:32 03/07/2017
Bà Mareike Wolter, Giám đốc dự án Hệ thống lưu trữ năng lượng di động ở Fraunhofer-Gesellschaft, Dresden, Đức, cùng với đồng nghiệp nghiên cứu cho ra một loại pin mới. Loại pin này sẽ cung cấp điện cho một chiếc xe hơi điện chạy khoảng 620 dặm (tương đương 1.000km) cho một lần sạc.


Trung bình mỗi ngày một người Mỹ lái xe khoảng 30 dặm (tương đương 48km). Với quãng đường trên, các tài xế xe ô tô điện chỉ có thể đi khoảng 3 lần cho một lần sạc điện. Ðiều này quả là bất tiện với những người phải đi làm xa. Và cũng chính là một trong những lý do khiến những xe chạy bằng xăng vẫn thống trị trên thị trường. Xe chạy bằng xăng nhiều, gây khí thải nhiều, gây ô nhiễm nhiều…

Một nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu để có thể phát triển ngành ô tô điện nhằm giảm bớt những lo sợ này. Bà Mareike Wolter, Giám đốc dự án Hệ thống lưu trữ năng lượng di động ở Fraunhofer-Gesellschaft, Dresden, Đức, cùng với đồng nghiệp nghiên cứu cho ra một loại pin mới. Loại pin này sẽ cung cấp điện cho một chiếc xe hơi điện chạy khoảng 620 dặm (tương đương 1.000km) cho một lần sạc.

Bà Wolter cho biết dự án này bắt đầu cách đây 3 năm khi các nhà nghiên cứu từ Fraunhofer cũng như Hệ thống kỹ thuật ứng dụng ThyssenKrupp và Kỹ thuật ô tô IAV bắt đầu thảo luận về việc làm thế nào có thể cải thiện mật độ năng lượng của pin ô tô. Họ đã chuyển sang nghiên cứu những chiếc xe điện toàn diện phổ biến ở Tesla, như một điểm khởi đầu.

Chiếc xe mới nhất của Tesla, Model S 100D có túi pin 100kw/h, có thể chạy khoảng 335 dặm (540 km). Túi có kích thước lớn, dài 4,8m, rộng 1,8m và dày 12cm. Nó chứa hơn 8.000 pin lithium-ion, mỗi túi được đóng gói riêng trong một xilanh có chiều cao 6-7cm và  rộng khoảng 2cm.

Theo bà Wolter: “Nếu chúng ta có thể sử dụng không gian giống như pin ở Tesla, nhưng cải thiện mật độ năng lượng thì cuối cùng có thể chạy 1.000 km, điều này sẽ thật tuyệt vời. Và để làm được điều này sẽ phải tinh chế các vật liệu bên trong pin giúp nó có thể chứa nhiều năng lượng. Nhưng một cách khác nữa là cải tiến toàn bộ thiết kế của hệ thống này”.

Gần 50% pin dành cho các bộ phận như thùng máy; cực âm, cực dương của pin; chất điện phân; chất lỏng vận chuyển các hạt tích điện. Việc thêm khoảng trống bên trong xe là cần thiết để nối điện các gói pin vào hệ thống điện của xe.

“Có rất nhiều không gian lãng phí”, bà Wolter nói. “Theo chúng tôi, xe của các bạn có rất nhiều thành phần không hoạt động trong hệ thống, và đó là vấn đề”. Và các nhà khoa học đã quyết định thiết kế lại toàn bộ.

Theo đó, họ đã phải tháo bỏ vỏ bọc pin và thiết kế chúng mỏng dạng tấm thay vì xi lanh. Tấm kim loại của họ ðýợc phủ một vật liệu chứa nãng lýợng từ bột gốm pha trộn với chất kết dính polymer. Một mặt là cực âm và phía bên kia là cực dýõng.

Các nhà nghiên cứu ðã xếp chồng nhiều tấm lên nhau, tạo thành điện cực lưỡng cực, tách các điện cực bằng các lớp mỏng điện phân và một vật liệu ngăn cản các điện tích mất đi. Mục tiêu của dự án là xây dựng hệ thống pin phù hợp với không gian chiếc xe của Tesla cũng như các phương tiện điện khác.

"Chúng tôi có thể đặt nhiều điện cực hơn để lưu trữ năng lượng trong cùng một không gian” – Wolter nói. Bà cũng cho biết thêm, mục tiêu của các nhà nghiên cứu là sớm có một hệ thống như vậy để sẵn sàng thử nghiệm trên xe hơi vào năm 2020.

Kim Bang

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文