RangerBot: Robot diệt sao biển gai ăn thịt san hô

10:56 03/10/2018
Đầu tháng 9 vừa qua, các nhà khoa học Australia đã chính thức ra mắt robot bảo vệ san hô RangerBot tại Công viên thủy cung Reef HQ Aquarium ở thành phố Townsville, Úc. Đây là robot tự động đầu tiên trên thế giới có khả năng tìm kiếm và tiêu diệt sao biển gai (hay còn gọi “vương miện gai”) với độ chính xác gần như tuyệt đối, lên tới 99,4%.


Sao biển gai được phát hiện với số lượng lớn ở rặng san hô Swains Reefs, mũi phía nam của quần thể rặng san hô, khu di sản thế giới Great Barrier Reef. Không chỉ sinh sôi nảy nở nhanh, tạo nên hiện tượng tẩy trắng và ô nhiễm nguồn nước, loại sao biển gai này còn “ăn” san hô khủng khiếp. 

“Mỗi con sao biển ăn hết một lượng san hô bằng với đường kính cơ thể của nó chỉ trong một đêm. Rất nhiều san hô sẽ biến mất”, nhà nghiên cứu Hugh Sweatman thuộc Viện Khoa học Hàng hải Úc, cho biết.

Hiện tại đã có khoảng 700km rặng san hô bị chúng “ăn thịt”. Thiệt hại này ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái biển và lợi ích từ du lịch. Do đó, chính phủ nước này đã phải tiến hành tiêu diệt loài thiên địch của san hô. Được biết, sao biển ăn san hô bằng cách đè dạ dày của chúng lên nhành san hô và tiết ra một loại enzyme tiêu hóa để làm các mô san hô hóa lỏng.

Robot bảo vệ san hô RangerBot được nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Công nghệ Queensland, Úc phát triển, với sự tài trợ của Google và Tổ chức Bảo tồn Rạn san hô Great Barrier. RangerBot là phiên bản nâng cấp của nguyên mẫu COTSbot từng được giới thiệu vào năm 2015.

Theo Giáo sư Matthew Dunbabin thuộc QUT, RangerBot được trang bị một hệ thống thị giác cho phép nó "nhìn thấy" dưới nước trong khi được vận hành bằng máy tính bảng để điều hướng, tránh vật cản và thực hiện các nhiệm vụ khoa học phức tạp. Nó có thể nhận diện loài sao biển gai ăn san hô với độ chính xác lên tới 99,4%, sau đó tiêm chất độc để tiêu diệt chúng mà không ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. 

Ông nói: “Thông thường, mọi người đều sử dụng âm thanh để làm điều đó, đó là cách rất tốn kém để điều hướng dưới nước. Chúng tôi đã biến cách sử dụng âm thanh tốn kém này thành thiết kế đặc biệt để hoạt động trong môi trường rạn san hô và nó chỉ sử dụng tầm nhìn dưới nước. Bằng cách đó, chúng tôi có thể làm cho nó rẻ hơn đáng kể so với hầu hết các hệ thống dưới nước truyền thống”.

Bên cạnh đó, robot đa chức năng này còn có thể giúp các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu, lập bản đồ và giám sát nhiều vấn đề mà các rạn san hô đang phải đối mặt như ô nhiễm, chất lượng nước, hiện tượng tẩy trắng, lắng bùn hay các loài gây hại khác.

RangerBot trông giống như một chiếc tàu ngầm nhỏ màu vàng, có thể hoạt động liên tục 8 giờ dưới nước, gấp gần 3 lần so với thợ lặn và có khả năng vận hành trong nhiều điều kiện môi trường phức tạp. Nhờ đó, thiết bị có thể thay thế con người trong nhiều công việc nghiên cứu nguy hiểm.

Giám đốc Quỹ Anna Marsden cho biết thiết bị này có thể là một bộ "tay và mắt" bổ sung để giúp quản lý các môi trường rạn san hô quan trọng. Chắc chắn với khả năng tiêu diệt sao biển gai có độ chính xác cao, RangerBot sẽ sớm được đưa vào hoạt động tại Great Barrier để có thể bảo vệ tốt nhất cho rạn san hô lớn nhất thế giới này.

Ngọc Bảo

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文