Thế giới mê mẩn tóc phụ nữ Ấn Độ vì vẫn còn…"trinh"

10:37 08/11/2016
Số phụ nữ cạo đầu tại các đền nhiều đến nỗi hàng trăm nhà máy xử lý tóc đã mọc lên trên khắp Chennai. Một trong số đó là Shanmuga. Tại đây, hàng chục công nhân làm những công đoạn từ gỡ rối, phân loại, lọc chấy, gội sạch, sấy khô và nhuộm tóc.


Mỗi tháng, họ xử lý khoảng 1.000 kg tóc. Tùy loại và chất lượng, nó sẽ được bán với giá 500 - 900 USD một kg. Doanh thu hằng năm của họ gần 3 triệu USD. Mái tóc của phụ nữ Ấn Độ được đánh giá cao vì hầu hết đều là tóc “còn trinh”, chưa bao giờ nhuộm, sấy khô hay cắt...

"Tóc của người Ấn Độ phần nào giống chất tóc của người châu Âu. Nó không cứng như người Trung Quốc. Vì thế, khi chúng tôi chuẩn bị phần tóc nối, sản phẩm cuối cùng gần như khớp với tóc của người châu Âu", Murali Krisna – giám đốc điều hành tại Shanmuga cho biết.

Một phụ nữ Ấn Độ đang bị cạo trọc.

Tại một ngôi đền khác ở Chennai, hàng chục phụ nữ đang chờ đến lượt cạo tóc - việc làm thể hiện sự trung thành với thần linh, và cũng là bước đầu tiên trong hành trình tạo ra tóc nối cho cả thế giới. Mỗi năm, đền Sri Bhavani Amman thu được hơn 3 tấn tóc từ những người hành hương. Lượng tóc này có thời từng bị đốt đi.

Nhưng ngày nay, chúng được dùng cho mục đích thực tế hơn nhiều - bán cho các nhà máy xử lý để xuất khẩu đi khắp thế giới. Và nhu cầu nối tóc của mọi người ngày nay đã khiến ngành công nghiệp này bùng nổ.

Tóc nối có thể làm từ sợi nhân tạo, nhưng rất nhiều cửa hàng sử dụng tóc thật, do chúng đẹp hơn và có thể chịu nhiệt. Ngành xuất khẩu tóc toàn cầu do Trung Quốc và Nga thống trị, nhưng tóc của người Ấn Độ nổi tiếng vì chất lượng.

Mỗi năm, nước này xuất khẩu tóc trị giá 300 triệu USD. Việc bán tóc giúp đền Sri Bhavani Amman thu về 150.000 USD mỗi năm.

Các đền thờ lớn còn thu được nhiều nữa, có thể lên đến hàng triệu USD. Người cho tóc không được nhận tiền, mà được đồ ăn và sự ban phước.

"Chúng tôi không thể cứ để tóc ở đó được, mà cũng chẳng thể vứt ra bãi rác", Anjan Lokamitra - người quản lý đền này cho biết. Họ cất số tóc đó đi, và đến cuối năm, chúng sẽ được phân loại và bán đấu giá.

"Các công ty đến từ khắp nơi, trả giá mua chúng. Số tiền này sẽ được dùng để chi cho các mục đích chung của đền. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho 2 năm tới rồi", Lokamitra nói.

Các nước khác nhau thích những kiểu tóc khác nhau, Jyothi Krsna - Giám đốc quản lý chất lượng của Shanmuga cho biết.

"Ở Pháp, mọi người thích tóc thẳng, và chủ yếu thích nối tóc. Còn các nước như Nam Phi hay châu Mỹ lại thích tóc xoăn. Mỹ thì thích tất cả", bà cho biết.

Shanmuga xuất khẩu một phần ba số tóc sang châu Á, một phần năm sang Mỹ. Tuy nhiên, thị trường lớn nhất của họ là châu Âu, thông qua hãng bán lẻ Hair Luxury (Pháp). "Thị trường lớn nhất tại châu Âu là Italiay.

Giờ chúng tôi đang cố gắng mở rộng ra Na Uy, Thụy Điển. Vì các thị trường này rất thích tóc vàng", Remi Chinta – giám đốc điều hành của Hair Luxury cho biết.

Hair Luxury có thể bán tóc với giá hơn 2.000 USD một kg. Khách hàng của họ là thợ làm tóc, như Ebtissen Tekouri chẳng hạn. Cứ 3-4 tháng cô lại mua tóc một lần, với giá 360 USD cho khoảng 150gr.

"Tôi thích dùng số tóc này, vì độ dài và chất lượng. Bạn sẽ chẳng còn nhớ đây là tóc người khác khi nối lên đầu mình nữa đâu", Tekouri cho biết.

Trẻ em cũng được mẹ mang theo để cạo đầu.

Một ngôi đền khác ở Ấn Độ kiếm được 22 triệu bảng Anh (hơn 600 tỷ đồng) một năm nhờ việc bán tóc phụ nữ. Quá trình bắt đầu tại ngôi đền Yadagirigutta ở miền Nam Ấn Độ, nơi phụ nữ nghèo xếp hàng dài để được cạo đầu.

Trả lời phỏng vấn tờ Daily Mail, Lavanya Kakala, 28 tuổi, nói rằng cô đem tặng mái tóc của mình cho Thần Vishnu.

Cô gái chia sẻ: "Tôi làm điều này vì muốn nói lời cảm ơn với Thần của tôi. Tôi không quan tâm điều gì sẽ xảy ra với mái tóc của tôi sau này. Nếu những người phụ nữ với mái tóc xấu muốn sử dụng tóc cũ của tôi để xinh đẹp hơn, cũng không sao cả. Việc này còn tốt hơn là vứt tóc đi”. Cạo đầu là một hành động diễn ra trong quá trình hành hương của phụ nữ Ấn Độ.

Khoảng 50.000 người xếp hàng tại các đền chùa lớn để tham gia nghi lễ này. Những hình ảnh đáng kinh ngạc đăng tải trên tờ Daily Mail, cho thấy sự thật đáng lo ngại đằng sau ngành công nghiệp nối tóc.

Trường Vân (Tổng hợp)

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Việt Nam Hạnh phúc – Vietnam Happy Fest, chiều 7/12, chuyên đề Việt phục “Bách Hoa Hỷ Sự” (Mùa cưới 2025) đã gây chú ý với màn tái hiện lễ rước dâu truyền thống quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hoạt động được xem là điểm nhấn văn hoá của ngày hội khi đưa hình ảnh hỷ sự xưa vào nhịp sống hiện đại của Thủ đô.

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Chiều 7/12, ông Nguyễn Quốc Thắng, Chủ tịch UBND phường Bình Kiến (Đắk Lắk) cho biết, đã phối hợp Hạt kiểm lâm khu vực Sơn Hòa liên hệ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương để chuyển giao một cá thể tê tê do người dân phát hiện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文