Hà Lan:

Ứng dụng phần mềm giao thông giúp người già "hack" đèn đỏ

07:31 24/07/2017
Với hệ thống cảm biến và ứng dụng phần mềm được cài đặt trên điện thoại thông minh, những người già hoặc người có vấn đề về vận động ở  Tilburg, một thành phố nằm ở phía Nam tỉnh Noord-Brabant, Hà Lan có thể điều chỉnh đèn giao thông để thuận tiện hơn khi đi bộ trên đường phố.


Đây là một thử nghiệm của Hà Lan nhằm khuyến khích người dân đi bộ hoặc xe đạp để thân thiện hơn với môi trường.

Giúp người dân di chuyển thuận tiện bằng công nghệ thông minh

Khoảng cách từ trước cửa nhà ông Noud Rommen tới các cửa hàng không xa nhưng để đến đó, người đàn ông 71 tuổi này phải chờ đợi rất nhiều lần đèn đỏ trên phố. "Nếu tuân theo quy định, tôi phải chờ rất lâu mới có thể đến cửa hàng trong khi từ nhà, tôi có thể nhìn thấy chúng. Thật sự là rất mệt mỏi", ông Noud Rommen nói.

Tuy nhiên, từ tháng 4-2017, ông Rommen có thể qua đường dễ dàng với sự trợ giúp của một ứng dụng phần mềm được cài đặt trên điện thoại thông minh. Ông là một trong 10 người ở thành phố Tilburg tham gia thử nghiệm "Crosswalk", ứng dụng cho phép người đi bộ có thể điều chỉnh tín hiệu giao thông.

Ông Noud Rommen là một trong 10 người tham gia thử nghiệm ứng dụng "Crosswalk".

Một bộ cảm biến được gắn trên cột đèn giao thông. Nếu ông Rommen nhấn vào ứng dụng phần mềm trên điện thoại di động, nó sẽ điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu màu xanh dài hơn. Ứng dụng "Crosswalk" được cài đặt với bốn mức độ thời gian, tùy thuộc vào mức độ di chuyển của người dùng đồng thời giảm thiểu sự chậm trễ của các phương tiện di chuyển khác.

"Crosswalk" do Dynniq, một công ty của Hà Lan chuyên phát triển hệ thống giao thông thông minh xây dựng và phát triển. "Crosswalk" có kết nối với GPS và phần mềm điều khiển đèn giao thông do đó không cần cài đặt thêm các thiết bị khác.

Dynniq cũng đang phát triển một ứng dụng tương tự cho người đi xe đạp có tên là "CrossCycle". Một ứng dụng thông minh khác cho người đi bộ khiếm thị cũng đang được công ty Dynniq triển khai nghiên cứu.

Ở Tilburg, một trong những thách thức trong việc phát triển ứng dụng "Crosswalk" là tìm người thử nghiệm. Hầu hết người dùng tiềm năng là người cao tuổi và thường "cảnh giác" với việc sử dụng công nghệ mới.

"Chúng tôi đã phải tiếp cận từng người một và hướng dẫn họ cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại. Chúng tôi đã tổ chức vài buổi thuyết trình và quảng cáo trên một tờ báo địa phương. Đã có gần 2.000 người tham gia các hoạt động của chúng tôi và 10 người đồng ý tham gia thử nghiệm", Mark Clijsen, chuyên gia quy hoạch đô thị của hội đồng thành phố nói.

Đèn tín hiệu giao thông thông minh giúp bảo vệ môi trường

Ông Martin de Vries, Giám đốc của Dynniq nói rằng, dự án thí điểm là một phần trong kế hoạch dài hơi để xây dựng mạng lưới giao thông đường bộ của Tilburg trở nên thân thiện hơn với người đi bộ và đi xe đạp.

"Chúng tôi muốn giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại bằng cách sử dụng công nghệ thông minh. Chiến lược kéo dài đến năm 2040 của Tilburg là nhằm khôi phục sự cân bằng về giao thông và khuyến khích mọi người đi bộ hoặc đạp xe. Trong một thời gian dài, người đi bộ giống như "những đứa trẻ tham gia giao thông bị bỏ rơi". Xa hơn nữa, công nghệ này có thể được sử dụng trên một mạng lưới giao thông rộng hơn, chẳng hạn như đèn giao thông sẽ tự động chuyển sang màu xanh cho xe cứu thương hoặc nhân viên cứu hỏa", ông Mark Clijsen cho hay.

Được biết, từ năm 2013, Chính phủ Hà Lan đã đầu tư 600 triệu euro vào 350 dự án tại nhiều địa phương nhằm khuyến khích người dân đi bộ nhiều hơn. Đèn giao thông tương tác là một phần quan trọng trong việc này vì các thành phố ở Hà Lan ngày càng đông đúc hơn và dân số già hóa.

"Đèn giao thông thông minh, ngoài vấn đề khuyến khích người dân đi bộ còn mang lại lợi ích nhất định về môi trường. Ví dụ như ưu tiên cho xe chở hàng qua các khu vực đô thị, chúng ta có thể giảm lượng khí thải, ô nhiễm tiếng ồn và gây hư hại cho mặt đường", ông De Vries nói.

Ông De Vries cho biết, theo kế hoạch, vào cuối năm nay, có 1.250 bộ đèn tín hiệu giao thông thông minh sẽ được nâng cấp trên toàn quốc. Các chuyên gia ước tính, việc chuyển đổi tất cả 5.500 đèn giao thông đô thị sẽ tiết kiệm được 90 triệu euro/năm.n

Tường Phạm (Tổng hợp)

Tối 7/4, đại diện Đoàn cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Bộ Công an Việt Nam cho biết, sau nhiều ngày thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Myanmar, đoàn đã độc lập giải cứu 7 nạn nhân bị mắc kẹt trong trận động đất và bàn giao cho gia đình. Đồng thời, phối hợp với các đội cứu hộ Myanmar, Philippines, Indonesia, Singapore giải cứu thêm 7 nạn nhân khác.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 5 bị can là nhân vật chủ chốt của Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) và Công ty cổ phần Asia life. Đáng chú ý, Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt chỉ hoạt động trong thời gian ngắn đã tăng vốn điều lệ, thu hút lượng lớn khách hàng trên toàn quốc bởi sự “tiếp tay” đắc lực của người nổi tiếng như Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs.

Tối 7/4, Thượng tá Lý Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an TP Hà Nội cho biết, các tổ công tác 141 của Phòng CSHS đã phát hiện một nhóm gồm 6 đối tượng giả danh lực lượng 141 điều khiển xe máy trong đêm, rất manh động khi sẵn sàng chặn xe người vi phạm và hành hung người đi đường để tăng tương tác trên mạng xã hội.

Ngày 7/4, Công an phường Long Bình, TP Biên Hòa đã chuyển hồ sơ và hàng chục thùng thuốc tây không rõ nguồn gốc đã phát hiện trên địa bàn cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền…

Ngay trong ngày nghỉ lễ, 6 thanh niên trú tại TP Nam Định và huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã tụ tập chơi đánh bạc dưới hình thức xóc  đĩa được thua bằng tiền. Khi các đối tượng đang say sưa sát phạt thì bị Tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định bắt quả tang.

Ngày 7/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bắt tạm giam 5 đối tượng gồm Nguyễn Ngọc Trà Mi (SN 1996), Nguyễn Thanh Thảo My (SN 2003), Phạm Giang Bắc (SN 1987), Nguyễn Minh Sang (SN 2000) cả 4 đều ngụ TP Biên Hòa và Nguyễn Xuân Trường (SN 1994) ngụ TP Hồ Chí Minh để điều tra làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Hàng loạt vụ va chạm giao thông dẫn đến tử vong và thương tích trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 chỉ vì người đi bộ băng ngang đường không đúng nơi qui định. Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quân chấn chỉnh và ngăn chặn tình trạng tự coi thường tính mạng của mình và gây nguy hiểm cho các phương tiện khác…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文