EURO 2020, giải đấu không bao giờ có lần thứ hai

07:13 12/06/2021
Tổ chức một giải đấu quốc tế ở 11 quốc gia trong cùng một thời điểm chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng. Với EURO 2020, mọi chuyện còn khó khăn hơn nữa khi đại dịch COVID-19 ập tới. Để giải đấu diễn ra một cách bình thường là nỗ lực không tưởng của những nhà tổ chức.


Chỉ diễn ra 1 lần

"Chúng tôi sẽ không bao giờ tổ chức một giải đấu tương tự EURO 2020 nữa", Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã phải thốt lên như thế trong một lần phỏng vấn gần đây. Việc bị lùi lại 1 năm do ảnh hưởng từ COVID-19 không phải điều làm cho những nhà tổ chức chùn bước. Họ từng hào hứng với kế hoạch về một giải đấu diễn ra trên toàn châu Âu, để rồi hứng chịu cơn đau đầu không hồi kết về những khó khăn trong quá trình bắt tay vào làm việc.

Từ con số 13 ban đầu, EURO 2020 thu gọn quy mô lại xuống chỉ còn tổ chức ở 11 quốc gia. Chừng đó là quá đủ khiến các quan chức UEFA phải gánh vác khối lượng công việc đồ sộ chưa từng có. EURO hiện diện ở 11 nước đồng nghĩa với việc họ phải tìm đủ 11 thành phố, 11 sân vận động có khả năng tổ chức, và thành lập 11 đội vận hành ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Đi kèm đội ngũ hùng hậu này là hàng chục, hàng trăm khách sạn, trung tâm lưu trú phục vụ cầu thủ cũng như người hâm mộ.

Do dịch COVID-19, khán đài chật kín khán giả gần như sẽ không xuất hiện ở EURO 2020.

Câu chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. Lần đầu tiên trong lịch sử 61 năm, EURO sẽ đồng loạt diễn ra trên khắp lục địa già. 11 sân bóng tổ chức EURO 2020 trải dài từ Bắc Âu xuống Nam Âu, từ Tây Âu sang Đông Âu khiến tất cả mọi người rơi vào ma trận hành trình. Cầu thủ lớn phải chơi trước một vài nhóm nhỏ cổ động viên vì lệnh hạn chế khán giả vào sân. Nơi xa xôi nhất tổ chức EURO, Azerbaijan, thậm chí còn gần châu Á hơn 10 sân bóng còn lại.

Thụy Sĩ và Ba Lan hẳn sẽ có lý do chính đáng nếu họ bị loại sớm, bởi 2 đội tuyển này sẽ phải di chuyển quãng đường xấp xỉ 10 ngàn km chỉ để đá 3 trận vòng bảng. Và tất cả những vấn đề đó đã hiện hữu trước khi COVID-19 bùng phát. Đại dịch chỉ khiến cho những vấn đề phức tạp trở nên rối rắm hơn, qua đó làm UEFA phải căng mình từ đầu đến cuối. Chỉ đến lúc tiếng còi kết thúc trận chung kết vang lên, tất cả mới có thể thở phào nhẹ nhõm.

Ceferin hẳn đang vô cùng thấm thía với di sản ông kế thừa từ người tiền nhiệm. Dự án EURO 2020 tổ chức trên khắp châu Âu vốn là món quà ông nhận được từ Cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini. 9 năm trước, các cường quốc bóng đá châu Âu đồng loạt tẩy chay UEFA nên chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia duy nhất ứng cử đăng cai EURO 2020. Việc tổ chức EURO sang nhiều quốc gia phần nào là một giải pháp tình thế Platini đưa ra, nhưng cuối cùng lại khiến tất cả khốn đốn.

Lỗ vẫn phải làm

Platini rời UEFA vào năm 2015 cùng bê bối hối lộ, nhưng dự án tổ chức EURO trên khắp châu Âu vẫn còn đó. Ceferin tiếp nối di sản người tiền nhiệm để lại bằng việc thông báo giải bóng đá vô địch châu Âu sẽ có không dưới 10 thành phố đăng cai. Nhưng chỉ không lâu sau đó, kế hoạch của Ceferin nhận về một gáo nước lạnh. Brussels, một trong những ứng cử viên tiềm năng nhất, xin rút khỏi danh sách các nước chủ nhà. Họ không thể chắc chắn xây một sân bóng mới chào đón EURO 2020.

Bỉ rút lui, các ứng viên khác lập tức nhảy vào thay thế. Đến đầu năm 2020, mọi thứ tưởng chừng như đã đâu vào đấy. Một vài nhà tài trợ lạc quan thậm chí đã khởi động chiến dịch quảng bá cho EURO 2020. Nhiều nhãn hàng cũng mở bán quà lưu niệm liên quan đến sự kiện. Chẳng ai ngờ đó là lúc EURO tưởng chừng sẽ phải tạm hoãn vô thời hạn. Dịch COVID-19 bùng nổ từ châu Á sang châu Âu. Italy, quốc gia khai màn EURO trở thành tâm dịch.

"Tất cả mọi người đều cảm thấy mất phương hướng", Martin Kallen, Giám đốc phụ trách tổ chức EURO 2020 của UEFA chia sẻ. Họ cố gắng giữ nguyên kế hoạch, nhưng đó là điều bất khả thi khi số ca nhiễm và người chết vì COVID-19 tăng vọt trên toàn châu Âu. Không ai biết mình sẽ phải làm gì để sống sót vượt qua đại dịch, chứ chưa nói đến chuyện tổ chức một giải đấu bóng đá. Chẳng ai biết tương lai gì đang chờ đón họ ở phía trước cả.

Nhiều triệu đô la bỏ ra để chuẩn bị cho kế hoạch tổ chức giải đấu vào năm 2020 đương nhiên tan thành mây khói. Tuy nhiên ngay cả trong trường hợp xấu nhất, không ai nghĩ đến chuyện sẽ huỷ EURO 2020. Việc lùi thời điểm tổ chức lại 1 năm chắc chắn vẫn gây thiệt hại, nhưng có còn hơn không. Nếu EURO 2020 bị huỷ ngang, số tiền đền bù hợp đồng chắc chắn không thể đong đếm. Đó là lý do UEFA vẫn quyết tâm tổ chức giải đấu bất chấp thiệt hại.

Theo dự toán tài chính của UEFA, việc lùi EURO 2020 lại 1 năm khiến họ tổn thất khoảng chừng 366 triệu USD. Tuy nhiên ngoài việc duy trì một sự kiện thể thao định kỳ, EURO còn mang nhiều ý nghĩa vượt xa khỏi khía cạnh tài chính. Giữa thời điểm thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch, ai cũng muốn chứng kiến tín hiệu của cuộc sống bình thường. EURO 2020 sẽ chính là điểm bắt đầu cho ngày trở lại đó. Những khán đài có thể không chật kín khán giả như trước, nhưng họ sẽ dần lấp đầy những chỗ trống.

EURO 2020 chắc chắn là sự kiện thể thao có một không hai, và cũng sẽ không bao giờ lặp lại.

Sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất

Để EURO 2020 diễn ra thuận lợi vào năm 2021, UEFA đã phải tính đến những phương án rất xa. "Chúng tôi luôn có sẵn kế hoạch B, C, thậm chí là D", Kallen khẳng định. Kinh nghiệm có được từ 1 năm lùi lại kế hoạch tổ chức EURO khiến những nhà tổ chức phải tìm mọi cách để giải đấu mở đầu và kết thúc theo đúng kịch bản có sẵn. Một trong những trở ngại chính của Ban tổ chức sẽ là trận tứ kết diễn ra tại Munich. Những cầu thủ và CĐV di chuyển từ Anh đến Đức chắc chắn sẽ gặp khó khăn vì lệnh hạn chế đi lại.

Một vấn đề khác là lượng khán giả tại EURO 2020 có thể thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Đức chỉ đồng ý cho phép 20% CĐV vào sân Allianz Arena. Chỉ có Romania hào phóng nhận phủ kín sân bóng. Việc lấp đầy ghế trống đang được đích thân Chủ tịch Ceferin đảm nhiệm. Ông liên tục xúc tiến cuộc họp với những nguyên thủ quốc gia để thuyết phục họ nâng giới hạn số lượng khán giả đến sân. Cho đến thời điểm hiện tại, Ceferin vẫn lạc quan về một viễn cảnh diễn ra trận chung kết EURO 2020 trên sân bóng chật kín khán giả.

An Khánh

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文