Khai thác hình ảnh tuyển thủ thế nào cho đúng?

18:44 01/01/2019
Trong những ngày nghỉ Tết dương lịch 2019, dư luận hâm mộ bóng đá Việt Nam đã dậy sóng vì một than phiền từ một CEO của một tập đoàn bất động sản chỉ vì việc trao tặng tri ân ĐTVN 1,3 tỷ đồng.

Kể từ sau sự kiện vòng chung kết U23 châu Á cách đây đúng 1 năm, các tuyển thủ quốc gia Việt Nam, tuyển thủ U23 Việt Nam đã trở thành những ngôi sao có tầm ảnh hưởng đến công chúng không thua kém những sao hạng nhất của showbiz như Sơn Tùng M-TP, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Hương Tràm. 

Và ở trong năm 2018 vừa qua, việc các tuyển thủ nhận hợp đồng đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng còn nhiều hơn (cả về số lượng lẫn giá trị) so với các ngôi sao giải trí. Đơn cử, có một tuyển thủ quốc gia nhận hợp đồng với một nhãn hiệu bia với giá trị hợp đồng hơn 100 ngàn USD/ năm và hiện nay, nhãn hàng kia vẫn còn tha thiết muốn gia hạn hợp đồng với giá trị tăng thêm rất nhiều.

Có thể nói, tầm ảnh hưởng của các tuyển thủ với cộng đồng là quá lớn. Hình ảnh của họ có sức nặng truyền thông kinh khủng và nói thẳng, nói thật, mỗi gương mặt của họ đều là một “thương hiệu” thực sự. Bởi thế, đã bắt đầu hình thành các nhóm ông bầu muốn nhảy vào khai thác thị trường quản lý hình ảnh cầu thủ, một thị trường mới mẻ ở Việt Nam nhưng hứa hẹn vô cùng màu mỡ.

Màu áo ĐTQG thuộc quyền khai thác độc quyền của VFF - Ảnh: LT 

Trong sự quan tâm rất lớn ấy, bắt đầu xuất hiện những doanh nghiệp “ăn bám” sức mạnh truyền thông từ ĐTVN một cách rất… khôn lỏi. Đơn cử như trường hợp lùm xùm ở những ngày cuối năm 2018 chẳng hạn. Một tập đoàn bất động sản đề nghị tặng thưởng ĐTVN 1,3 tỷ đồng vì thành tích vô địch AFF Cup nhưng họ lại không muốn tới trụ sở VFF để trao thưởng như các mạnh thường quân khác. Thay vào đó, họ yêu sách cả đội phải tới trụ sở của họ để nhận thưởng trong một buổi lễ được tổ chức thành sự kiện nhằm mục đích lấy hình ảnh để đăng thông tin truyền thông, quảng bá, quảng cáo. 

VFF dĩ nhiên khó có thể đồng ý. Song, VFF cũng rất mềm mỏng khi họ vẫn cử 3 đại diện là trợ lý HLV Lư Đình Tuấn, hậu vệ Đình Trọng cùng tiền đạo Anh Đức đến nhận thưởng và cảm ơn tại trụ sở tập đoàn kia đúng vào ngày mà cả ĐTVN phải tập trung trở lại, ra sân tập để chuẩn bị cho trận giao hữu với Triều Tiên và sau đó lên đường đi Qatar. 

Nhưng sự việc đã bị thổi phồng lên bởi CEO của tập đoàn trao thưởng khi vị này đăng đàn trên facebook “mắng mỏ” VFF khi chỉ gửi một “ông trợ lý và 2 cầu thủ đã không tham dự giải châu Á sắp tới là Anh Đức và Đình Trọng (1 là quá tuổi, 1 là chấn thương)” (nguyên văn lời chỉ trích của vị CEO). Thậm chí, nặng lời hơn, vị CEO này còn mắng cả VFF lẫn ĐTVN là “quân khốn nạn”. Những lời lẽ khiếm nhã ấy đã gây nên sự tức giận trong giới hâm mộ bóng đá khi nó cho thấy văn hoá của vị CEO kia cùng sự hiểu biết kém cỏi của ông ta về quy định tuổi cầu thủ của Asian Cup.

Sự việc này cho thấy một điểm mà không ít người có thể hiểu sai lệch về hình ảnh của tuyển thủ cũng như ĐTQG Việt Nam và các ràng buộc liên quan. Thực tế, VFF đã làm việc rất chuyên nghiệp khi không cho phép các mạnh thường quân tặng thưởng được quyền lợi dụng hình ảnh của ĐTQG hay các tuyển thủ để quảng bá, quảng cáo. 

Việc đưa tin về tặng thưởng cho ĐTQG, truyền thông của VFF đã làm rất tốt, và công khai, xưa nay chưa thấy có điều tiếng nào về chuyện giấu nhẹm hay ăn chặn tiền thưởng của các tuyển thủ cả. Còn nếu muốn sử dụng hình ảnh tuyển thủ, ĐTQG để làm quảng cáo, doanh nghiệp sẽ phải ký hợp đồng quảng cáo, tài trợ với Liên đoàn và từ đó, các tuyển thủ có trách nhiệm phải thực hiện hợp đồng đồng thời họ có quyền lợi tài chính được chia lại theo phần trăm cụ thể với Liên đoàn. Đây là cách làm không chỉ ở Việt Nam. Nó đã được thực thi ở rất nhiều nền bóng đá tiên tiến từ lâu rồi và thực tế, VFF chỉ học tập lại kinh nghiệm để làm cho đúng mà thôi.

Từ sự việc kể trên, kết nối với vài vụ lùm xùm gần đây xoay quanh vài người được cho là “người quản lý” của cầu thủ, có lẽ chúng ta nên có một cái nhìn mạch lạc, một hiểu biết thực sự về hoạt động khai thác hình ảnh cầu thủ cũng như ai là người có quyền quản lý cầu thủ.

Về nguyên tắc, trừ CLB, không ai có quyền quản lý cầu thủ cả. Còn Liên đoàn bóng đá, họ sở hữu và khai thác hình ảnh thương hiệu của ĐTQG nên do đó, nếu cầu thủ được gọi vào ĐTQG, cầu thủ sẽ phải tuân thủ các nguyên tắc khai thác hình ảnh màu áo ĐTQG mà họ khoác lên. Gần đây, thực tế có rất nhiều cầu thủ cũng hiểu sai và tham gia quảng bá cho nhãn hàng trên mạng xã hội khi đang mặc áo đội tuyển mà chưa xin phép liên đoàn. Trong các vụ việc nhỏ lẻ ấy, VFF cũng “du di” nhưng chắc chắn, trong tương lai họ sẽ chấn chỉnh lại.

Quyền quản lý cầu thủ, như nói ở trên, là thuộc về CLB, trong thời hạn hợp đồng cầu thủ ký với CLB. Hãn hữu có vài nền bóng đá (chủ yếu là Bồ Đào Nha và châu Mỹ latin) còn tồn tại việc người quản lý sở hữu 1 phần giá trị của cầu thủ song song với CLB nhưng FIFA đang hướng tới việc triệt tiêu toàn bộ lối sở hữu phi lý này. Vì thế, nếu cầu thủ tham gia quảng cáo trong màu áo của CLB, nhãn hàng sẽ phải làm việc với CLB, chi trả cho CLB và CLB chia lại cho cầu thủ theo phần trăm đã định trong hợp đồng giữa CLB với cầu thủ (số % này thường là 40-60; 50-50 hoặc 70-30 tùy vào vị thế của cầu thủ với CLB). 

Vậy thì những người gọi là đại diện của cầu thủ thì sao? Thực chất, khái niệm người đại diện của cầu thủ gần đây đã không còn nữa. Thay vào đó, FIFA sử dụng khái niệm “người trung gian” (Intermediary) và người trung gian này muốn hoạt động ở nền bóng đá nào, họ sẽ phải đăng ký với LĐBĐ ở đó và đóng phí thường niên. Nhiệm vụ của họ là thay cầu thủ đàm phán các loại hợp đồng, từ hợp đồng với CLB cho tới hợp đồng quảng cáo tài trợ.

Trên ngực áo ĐTQG luôn là lá quốc kỳ - Ảnh: LT 

Ngoài ra, còn một lực lượng khác là các công ty xây dựng hình ảnh cho cầu thủ. Đây là việc cá nhân hoàn toàn và khai thác thương mại mà họ  thực hiện cũng chỉ là khai thác cá nhân, tuyệt đối không sử dụng hình ảnh của CLB hay ĐTQG. 

Ví dụ như Jorge Mendes, ông trùm của giới trung gian cầu thủ, là nhà môi giới của Cristano Ronaldo chẳng hạn. Để làm trung gian môi giới cầu thủ, ông ta có công ty GestiFute nhưng để khai thác xây dựng hình ảnh cá nhân của cầu thủ ngoài lãnh địa bóng đá, ông ta buộc phải thành lập công ty khác có tên CAA (Creative Artist Agency). Rõ ràng, việc quản lý cầu thủ kiểu như quản lý ngôi sao giải trí là không thể bởi với bóng đá, hình ảnh liên kết hình ảnh, hình ảnh cầu thủ, CLB và ĐTQG có một mối quan hệ tương hỗ quyền lợi, trách nhiệm vô cùng mật thiết.

Thế nên, qua những chuyện vừa rồi, trong xu hướng bóng đá Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn, chúng ta nên hiểu rõ hình ảnh cầu thủ cần phải được khai thác thế nào cho đúng. Và nói gì thì nói, bóng đá là màu cờ sắc áo, nên không thể lập lờ để bỏ qua quyền lợi của những nền tảng đã tạo một cầu thủ từ vô danh trở thành ngôi sao. Đó chính là CLB chủ quản, là Liên đoàn bóng đá và đặc biệt, khi các tuyển thủ đã từng nói “không có ngôi sao nào ngoài ngôi sao trên ngực áo” thì họ cũng phải hiểu, màu áo ĐTQG là phản ảnh của màu quốc kỳ.


Hà Quang Minh

Theo dự thảo quy chế tuyển sinh CAND năm 2025, việc tuyển sinh vào các học viện, trường CAND về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2024. Tuy nhiên sẽ có một số điều chỉnh nhằm phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên thực hiện theo chương trình GDPT mới năm 2018 và dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 của Bộ GD&ĐT, tổ chức bộ máy mới của Bộ Công an.

Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BCA quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” (Kỷ niệm chương), trong đó quy định tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT).

Sáu đối tượng trong vụ án đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, tạo cơ chế xin cho, nhận tiền và gây phiền hà cho những người có nhu cầu thi công xây dựng để nhận hối lộ gần 1 tỷ đồng nhằm không tiến hành kiểm tra trật tự xây dựng các công trình và bỏ qua lỗi sai phạm trong trật tự xây dựng.

Đây là nội dung trọng tâm được Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu nhấn mạnh tại buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Triều Tiên tại Việt Nam Ri Sung Guk đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác, diễn ra chiều 20/3, tại Hà Nội.

Sáng 20/3, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Đoàn Kiểm tra số 1908 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chủ trì Hội nghị thông qua dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra năm 2025 đối với các Ban Thường vụ Thành ủy, Tỉnh ủy các địa phương: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngày 20/3, tại Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã tổ chức tiếp nhận con dấu đã hết giá trị sử dụng của các cơ quan khi sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.

Công an tỉnh Hưng Yên vừa bắt giữ Nguyễn Chu Thanh Tú (SN 2009, ở thôn Đa Hòa, xã Bình Minh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) và Lê Gia Bảo liên quan vụ giết người, đốt nhà xảy ra tại xã Bình Minh, huyện Khoái Châu.

Ngày 20/3, sau phản ánh của Báo CAND, Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phối hợp với Công an xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã tiến hành ra quân xử lý loại phương tiện bị cấm hoạt động như xe công nông, xe tự chế 3- 4 bánh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Từ 15h ngày 20/3, sau 3 lần giảm giá liên tiếp, giá xăng tăng trở lại. Theo đó, giá xăng tăng từ 414-438 đồng/lít; kỳ này giá dầu tăng nhẹ và giảm nhẹ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.