Lựa chọn của Miura

09:31 26/01/2015
Vòng 2 V.League khi ông Toshiya Miura - HLV trưởng ĐTVN và ĐT U.23 Việt Nam ngồi ở sân Long An xem chủ nhà đấu trận với Hoàng Anh Gia Lai thì ai cũng nghĩ ông muốn ngắm nghía lứa cầu thủ tài năng của bầu Đức. Nghĩ thế nên ai cũng tưởng đến vòng 3 ông sẽ lên Pleiku xem tiếp trận Hoàng Anh - Thanh Hóa, thế mà...

Thực tế thì ở vòng 3, ông Miura lại tiếp tục ngồi lại sân Long An để chứng kiến trận đấu Đồng Tâm Long An - Sông Lam Nghệ An. Và ngay từ lúc đó, những người tinh ý đã đặt ra câu hỏi: Vì sao ông thích sân Long An đến thế? Có chứng kiến trọn vẹn 90 phút chủ sân Long An đưa Hoàng Anh Gia Lai vào bẫy và giành chiến thắng chung cuộc 2-1 mới thấy có rất nhiều cầu thủ Long An phù hợp với triết lý Miura. Đấy là một triết lý bóng đá đơn giản, hiện đại nhưng hiệu quả, khác hẳn kiểu đá bay bướm của những tài năng trẻ Hoàng Anh.

Lại có một điểm chú ý nữa khi sau trận Long An - Sông Lam, ông Miura lại quyết định xem trận Sông Lam - Khánh Hòa (vòng 5 diễn ra chiều qua). Và theo lịch trình dự kiến thì đến vòng 6, ông sẽ xem trận Khánh Hoà - Long An. Như thế có nghĩa, nhà cầm quân người Nhật xem cầu thủ Long An đá tới 3 lần và xem Khánh Hòa, Sông Lam tới 2 lần, trong khi chỉ xem hiện tượng Hoàng Anh duy nhất 1 lần sau 6 vòng đầu tiên.

Có một điểm chung giữa cả 4 đội bóng này, đó là sự xuất hiện của những cầu thủ 9X. Nhưng trong khi ở Hoàng Anh, cả một thế hệ 9X được ồ ạt vào sân đá chính thì ở Long An, Khánh Hòa, Sông Lam, những cầu thủ 9X được kết hợp với những cầu thủ 8X tạo ra một tính cân bằng lớn về lối chơi.

Có lẽ nhờ chính sự cân bằng ấy mà cả Sông Lam lẫn Khánh Hòa đều đã vùng dậy mạnh mẽ sau trận đầu ra quân thua rát mặt, còn Đồng Tâm Long An thì đá trận nào chắc trận ấy và thực sự đang trở thành một đối thủ rất khó chơi ở V.League năm nay.

Điều ấy khác nhiều lắm so với một Hoàng Anh Gia Lai đá đẹp, đá cống hiến, nhưng sau trận thắng đầu tay lại thua liền 3 trận, và ai cũng thấy nó là cái thua của kinh nghiệm trận mạc và của một triết lý bóng đá duy mĩ chưa tới tầm.

Rõ ràng là ông Miura có những chọn lựa rất riêng, khác hẳn với chọn lựa của nhà đài VTV khi cứ bám chặt lấy Hoàng Anh Gia Lai cả 13/13 trận lượt đi V.League. Cũng dễ hiểu bởi trong khi nhiệm vụ của Miura là chọn ra những cầu thủ tối ưu nhất, phù hợp nhất với triết lý bóng đá của mình thì nhiệm vụ của nhà đài là chọn ra những trận đấu có tính quảng bá cao nhất, từ đó "hút" được nhiều sự quan tâm, chú ý nhất của người xem. Từ sự khác biệt điển hình này dễ thấy cái nhìn của một nhà chuyên môn nhiều khi tương phản hoàn toàn với cái nhìn của giới truyền thông, và có thể là cả cái nhìn của những nhà lãnh đạo.

Phải nói rõ như vậy là bởi không riêng gì một bộ phận truyền thông, mà những lãnh đạo cấp cao VFF cũng có nhiều biểu hiện "chạy" theo và "sốt" theo hiện tượng Hoàng Anh, mà bằng chứng rõ nhất là phát biểu của ông Chủ tịch Lê Hùng Dũng: Cầu thủ Hoàng Anh bây giờ còn có sức hút hơn cả cầu thủ Thể Công, Cảng Sài Gòn trước đây (?).

Vấn đề đặt ra là: Trong khi truyền thông không thể tác động tới quan điểm của một nhà chuyên môn như Miura thì những lãnh đạo VFF - những người trả tiền thuê Miura có thể thực hiện những cú tác động trực tiếp hoặc gián tiếp nào không? Có thể tin rằng, với cá tính điển hình của một nhà cầm quân Nhật Bản, Miura không dễ bị tác động, nhưng không ai dám chắc Miura có thể trơn tru, thoải mái chạy theo những ý tưởng của riêng mình.

Cứ xem cái cách Miura chọn trận để xem và chọn sân để vi hành, những người tinh ý hẳn sẽ "ngửi" thấy nhiều điều đặc biệt!

Diệp Xưa

Chuyến bay vào không gian của phi hành đoàn toàn nữ trên tàu New Shepard cất cánh lúc 9h30 sáng 14/4 (giờ địa phương), tức 21h30 cùng ngày (giờ Việt Nam), từ bệ phóng số 1 của Blue Origin, Tây Texas (Mỹ). Toàn bộ chuyến bay kéo dài khoảng 10,5 phút và các phi hành gia đã được chiêm ngưỡng đường cong của trái đất. 

Sau hơn 15 năm xây dựng (dự án thuỷ điện Hồi Xuân có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 3.300 tỷ đồng), đã hoàn thành hơn 90% khối lượng nhưng “đắp chiếu” từ 2018 đến nay. Đây là một trong 4 dự án trên cả nước vừa được Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đưa vào diện theo dõi…

Gần 600 loại sữa được sản xuất giả nhắm đến người bệnh, phụ nữ mang thai và trẻ em vừa bị lực lượng Công an triệt phá đã gây xôn xao dư luận. Đánh vào tâm lý của người bệnh tiểu đường, phụ nữ mang thai, trẻ em thấp còi, lại dùng người nổi tiếng để quảng cáo tràn lan trên các nền tảng, trong 4 năm qua, gần 600 loại sữa bột giả này đã tiêu thụ khắp cả nước, bán cho hàng trăm nghìn người tiêu dùng, thu lợi gần 500 tỷ đồng.

Báo CAND số 7184, phát hành ngày 29/3/2025 vừa qua có đăng bài viết “Cần hỗ trợ người dân vạn đò sông Hương an cư” phản ánh sự việc: 16 năm trước, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là TP Huế) đã thực hiện di dời gần 1.000 hộ dân vạn đò trên sông Hương lên bờ tái định cư...

Xin nói ngay đó là ở các quán bar, vũ trường mà tập trung nhiều nhất là ở các quán bar “chui”, tức hoạt động không có giấy phép. Những người bị phát hiện có người bị xử phạt hành chính, có người bị đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng như vậy vẫn chưa đủ sức để răn đe. Thực tế những địa điểm bị xử lý lần đầu, kiểm tra lại lần sau thì số con nghiện còn cao hơn lần trước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文