11 tháng Việt Nam xuất siêu 24,31 tỷ USD
11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 24,31 tỷ USD.
Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 11/2024 sơ bộ đạt 33,73 tỷ USD. Tính chung 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 103,88 tỷ USD, tăng 20,0%, chiếm 28,1% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 266,05 tỷ USD, tăng 12,4%, chiếm 71,9%.
Cán cân thương mại hàng hóa tháng 11 sơ bộ xuất siêu 1,06 tỷ USD. Tính chung 11 tháng năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa sơ bộ xuất siêu 24,31 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 26,2 tỷ USD). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 22,17 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 46,48 tỷ USD.
Chia sẻ với PV Báo CAND, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết, tính sơ bộ đến hết tháng 11/2024 kim ngạch rau quả dự kiến đạt 6,6 tỷ USD (tăng 27% so với cùng kỳ và cao hơn 900 triệu USD so với cả năm 2023); tháng 12 dự kiến kim ngạch đạt 500-600 triệu USD. Như vậy, năm 2024 khả năng rau quả xuất khẩu sẽ đạt 7,2 tỷ USD. Tín hiệu tốt từ thị trường nhập khẩu, đơn hàng ngày càng được mở rộng điều đó cho thấy các sản phẩm rau quả của Việt Nam đã có chỗ đứng và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. với đà tăng như hiện nay, năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể kỳ vọng đạt 8 tỷ USD.
Tổng cục Thống kê cho rằng, trên cơ sở kết quả xuất, nhập khẩu và các yếu tố thuận lợi, khó khăn của thị trường toàn cầu, việc chúng ta kỳ vọng tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 800 tỷ năm 2024 là rất khả thi, từ đó tạo đà cho xuất, nhập khẩu của năm 2025.
Mặc dù, thị trường xuất khẩu đang phục hồi với nhiều đơn đặt hàng, song xuất khẩu của các ngành hàng chủ lực đang đối mặt với nhiều thách thức do thiếu nhân công, chi phí sản xuất tăng cao, cùng các yêu cầu khắt khe và các biện pháp phòng vệ thương mại của các thị trường xuất khẩu.