57 triệu người Việt Nam mua sắm online, có 43% người mua thuộc thế hệ “gen Z”
Chia sẻ tại Diễn đàn quốc gia về thương mại điện tử và kinh tế số trong ngành công thương (Vietnam digital industry and trade summit 2023) diễn ra ngày 21/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn báo cáo mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company cho biết, Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, hai năm liên tiếp (2022 và 2023) và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2025 (đồng hạng với Philippines).
Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 20%, từ 30 tỷ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025. Đặc biệt, tăng trưởng GMV trong 2 năm tới của kinh tế số tại Việt Nam dự báo sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực TMĐT.
Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20% năm 2022. Có thể thấy, trong suốt những năm qua, TMĐT Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay. Năm 2023 và các năm tiếp theo, với đà tăng trưởng mạnh mẽ như vậy, thị trường TMĐT và kinh tế số Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa và tạo bước đà cho kinh tế phát triển.
Ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Lazada tại Việt Nam cho biết, theo khảo sát và thống kê của sàn TMĐT này, có tới 57 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm online trong năm 2022, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…“Đáng chú ý, 43% người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z truy cập vào các ứng dụng mua sắm online hàng ngày”, ông Dũng nói.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, để thúc đẩy TMĐT phát triển, cần có các giải pháp đồng bộ. Cụ thể, về chính phủ số, cần phát triển hạ tầng số tập trung, thông suốt; tạo lập dữ liệu kinh tế - xã hội phục vụ quản lý, điều hành; xây dựng cơ sở dữ liệu mở dễ truy cập, sử dụng song song với đảm bảo an ninh, bảo mật hệ thống thông tin.
Về giải pháp phát triển xã hội số, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trên TMĐT; quy tắc ứng xử trên môi trường kinh doanh mạng, trên nền tảng TMĐT. Đặc biệt chú trọng đào tạo chuyên sâu cho cán bộ về TMĐT và kỹ năng số; đào tạo nhân lực số cho các trường đại học. Dự kiến tập huấn một triệu người từ các doanh nghiệp trong 5 năm về kỹ năng số và TMĐT.
Trong khuôn khổ diễn đàn cũng diễn ra triển lãm công nghệ, giải pháp chuyển đổi số, sản xuất thông minh, ứng dụng thương mại điện tử của 20 doanh nghiệp tiêu biểu trong nước và nước ngoài.