Bán hàng online lấn át thương mại điện tử chính thống

08:59 09/04/2018
Ngành thương mại điện tử (TMĐT) trong nước đang có mức tăng trưởng khoảng 25% và có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020.

Trong 4 năm tới, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam được dự đoán có thể đạt tới 10 tỷ USD. Dù được đánh giá là “mảnh đất” vô cùng màu mỡ, nhưng thị phần người bán hàng online tự phát với kiểu “3 không” đang bùng phát mạnh, trong khi các “ông lớn” đang dần bị thu hẹp, lặng lẽ rút khỏi thị trường...

Theo ông Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận bán lẻ của chi nhánh Savills TP Hồ Chí Minh, trong tháng 3, thị trường TMĐT Việt Nam đón nhận thông tin về sự thâm nhập của Amazon - tên tuổi đình đám trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến toàn cầu.

Dù tham gia dưới hình thức, cấp độ nào của “ông trùm” này vẫn đang còn là một ẩn số, thì đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp (DN) trong nước nhìn lại sự phát triển của TMĐT tại thị trường nội địa. Với nhiều người tiêu dùng (NTD), mua sắm truyền thống hiện đang dần mờ nhạt do bị chi phối bởi kênh TMĐT nhờ vào sự phát triển của Internet và những công nghệ phụ trợ hiện đại.

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay phần lớn vẫn là người bán hàng online tự do. Ảnh minh họa: CTV.

Bên cạnh những trang mua sắm đang thể hiện rõ tính chuyên nghiệp như Lazada, Thegioididong, Sendo, Shopee, Tiki… do được đầu tư bài bản, TMĐT trong nước vẫn đang tồn tại các loại hình mua, bán qua mạng xã hội như Facebook, Zalo…

Chính kiểu “nhà nhà bán hàng, người người bán hàng” trên mạng này dù có quy mô nhỏ lẻ, nhưng cộng lại là con số vô cùng lớn. Hầu hết người tham gia bán hàng online vẫn tự do mua bán kiểu “3 không”: Không đăng ký kinh doanh, không phải chi trả mặt bằng và không nộp thuế.

Người bán hàng online tự do thực hiện kiểu “3 không” nên chi phí bỏ ra thấp, dẫn đến giá thành sản phẩm thấp, khiến việc bán hàng qua mạng xã hội được đón nhận số đông NTD. Trong khi đó, các trang mạng tên tuổi, đầu tư bài bản từ con người đến hệ thống vận hành lại đang gặp không ít khó khăn từ các gánh nặng chi phí liên quan.

Ông Bình nhìn nhận, chi phí marketing như tiếp thị, quảng cáo… giữ vai trò then chốt trong lĩnh vực TMĐT và chiếm tỷ lệ không hề nhỏ như nhiều người vẫn nghĩ. Ngân sách làm marketing trong 2 năm đầu của ngành TMĐT với thị trường nội địa đã xấp xỉ 2 triệu USD; hiệu quả mang tính “sống còn” của DN làm TMĐT sẽ được định đoạt sau khi chi hết số tiền này.  Kết quả, hoạt động TMĐT trong nước đã chứng kiến không ít thương hiệu lặng lẽ rút lui khỏi thị trường trong thời gian qua, kể cả những “ông lớn”.

Bà Nguyễn Phương Thảo, Quản lý cấp cao các dự án kinh doanh hiệu quả của Nielsen Việt Nam nhận định: “Theo nghiên cứu hành vi tiêu dùng mua sắm đa kênh thì thấy rằng mức độ thâm nhập TMĐT của người dùng tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Năm 2017, tỷ lệ người dùng tham gia mua sắm trực tuyến những mặt hàng với tần suất nhiều. Mức tăng trưởng TMĐT 25% trong năm 2017 là con số đánh giá sát với thị trường. Với mức tăng trưởng như vậy, hy vọng những năm sau mức tăng sẽ còn cao hơn nữa”.

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay phần lớn vẫn là người bán hàng online tự do.

Theo khảo sát của Nielsen Việt Nam, có hơn 55% người tiêu dùng (NTD) thừa nhận đã và sẵn sàng mua sắm trực tuyến. NTD trong nước dành 3-4 giờ/ngày để lên mạng Internet. Như vậy, đây sẽ là cơ hội rất lớn của các DN kinh doanh TMĐT.

Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, ngành TMĐT trong nước đang có mức tăng trưởng khoảng 25% và có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020. Trong 4 năm tới, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam được dự đoán có thể đạt tới 10 tỷ USD.

Bên cạnh DN, các quỹ đầu tư và tập đoàn nước ngoài cũng tích cực mua cổ phần, bỏ tiền đầu tư cho các sàn và các trang TMĐT trong nước, khiến cho thị trường ngày càng sôi động. Tuy nhiên, dù tiềm năng phát triển là có thật, nhưng TMĐT tại Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít trở ngại. Bởi trong thời gian qua, khi bán hàng online dạng tự phát bùng phát mạnh mẽ thì một số đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội, lừa NTD.

Số liệu khảo sát được Savills cũng cho thấy, có trên 50% người mua sắm trong nước được khảo sát cho rằng, thích mua hàng ở nước ngoài do sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, bên cạnh dịch vụ, thanh toán, hậu mãi tốt...

Với thị trường vô cùng tiềm năng như vậy, để trụ vững trên “sân nhà”, ngay từ bây giờ các DN TMĐT cần giải quyết triệt để những khó khăn, tồn đọng. Đặc biệt là lấy lại niềm tin của NTD bằng sản phẩm chất lượng, giá cả ổn định và thực hiện tốt chế độ hậu mãi để không còn là rào cản ngán ngại của NTD.

T.Hà – Đ.Thắng

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文