Buôn lậu xăng dầu trên biển ngày càng phức tạp và nghiêm trọng

07:38 28/04/2019
Buôn lậu xăng dầu trên biển đem lại nguồn lợi nhuận lớn, giá chỉ bằng 2/3 trên đất liền. Với sự biến động của giá xăng dầu trong nước tăng mạnh, hoạt động buôn lậu xăng, dầu trên biển ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng với số lượng lớn gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước.

Vào lúc 8h30 ngày 24-4, tại tọa độ 802900N-10505800E vùng biển phía Tây Tây Nam, cách huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gần 30 hải lý, Biên đội I/19, Hải đoàn 18- Bộ đội Biên phòng vừa tiến hành bắt giữ tàu TG 94997 TS vận chuyển khoảng 80.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc. Qua kiểm tra hành chính đối với tàu TG 94997 TS, thuyền trưởng Đoàn Văn Hải, sinh năm 1967, quê quán TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang không xuất trình được giấy tờ theo quy định

Hay vào hồi 5h15 ngày 3-4 tại vùng biển Bạch Long Vỹ, Hải Phòng, tổ công tác Đoàn trinh sát số 1 kiểm tra tàu dầu biển kiểm soát NĐ 95222. Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 5 thuyền viên; tàu đang vận chuyển gần 200.000 lít dầu DO, thuyền trưởng không xuất trình được giấy tờ chứng nhận nguồn gốc hàng hóa, không có kế hoạch ứng cứu sự cố tràn dầu. 

Hay vào lúc 3h10 ngày 13-4, tại tọa độ 20o 08 775N- 106o 38 956E thuộc vùng biển Thái Bình, Đoàn Đặc nhiệm miền Bắc (Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) chủ trì, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình phát hiện, kiểm tra tàu Thịnh Phát 06 - BKS: ĐN 2984, do ông Ninh Quang Huỳnh, SN 1969, trú tại thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định làm thuyền trưởng cùng 7 thuyền viên, đang vận chuyển 500m3 dầu DO, không có giấy tờ hợp lệ. 

Cục trưởng Cục Nghiệp vụ và Pháp luật (Bộ Tư lệnh Cảnh Sát biển Việt Nam) Trần Văn Nam cho biết, tình hình tội phạm, vi phạm trên biển và trên các địa bàn liên quan diễn biến phức tạp. Trong đó, mặt hàng xăng, dầu nổi lên tình trạng buôn lậu xăng, dầu vào nội địa Việt Nam để tiêu thụ. Đơn cử như các đối tượng mua xăng, dầu của tàu nước ngoài với giá rẻ không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hoá. Việc mua bán dầu thường diễn ra ở tại khu vực giáp ranh giữa Việt Nam và nước ngoài. 

Tình hình buôn lậu xăng dầu trên biển đang diễn ra theo chiều hướng phức tạp và mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Khi bị phát hiện, các đối tượng nhanh chóng có động chạy ra khỏi vùng biển Việt Nam. Vào lúc 20h00 ngày 14-4, tại khu vực cách Đông Nam Lý Sơn khoảng 18 hải lý, lực lượng gồm tàu CSB 2014/BTL Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Cục CO3/Bộ Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi phát hiện và bắt quả tang 2 tàu Pioneer Spirit (quốc tịch Hàn Quốc) và tàu QNg 0350 có hành vi sang mạn dầu trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, tàu Pioneer Spirit còn khoảng 1.923.094 lít xăng A95, đã bơm khoảng 344.328 lít xăng A95 cho tàu QNg 0350; toàn bộ số xăng A95 trên không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Theo ông Trần Văn Nam, buôn lậu xăng, dầu trên biển diễn biến phức tạp và gia tăng không kể giá xăng dầu trong nước tăng hay giảm. Số lượng rất là lớn, hầu hết các vụ bắt giữ đều trị giá tiền tỷ. 

“Các đối tượng mua xăng dầu của các tàu nước ngoài với giá rẻ chỉ bằng khoảng 2/3 giá bán lẻ ở trong nước. Những vụ việc do Cảnh sát biển bắt giữ hầu hết là ở các vùng biển xa đất liền, từ 100-150 hải lý. Các khu vực sang mạn xăng, dầu thường diễn ra ở khu vực giáp ranh ở vùng biển Tây Nam, giáp ranh giữa Việt Nam - Malaysia; Việt Nam- Indonesia; Việt Nam – Thái Lan. Tàu được cho phép các dịch vụ hậu cần nghề cá như thực phẩm, xăng dầu, nước ngọt cho tàu cá, nhưng đến vùng giáp ranh thì mua xăng, dầu để buôn lậu. Bên cạnh đó là những đầu nậu ở trên đất liền thì ra các vùng biển giáp ranh đó mua xăng, dầu của các tàu nước ngoài, vận chuyển vào đất liền tiêu thụ, gây thất thoát ngân sách rất lớn”.

Cũng theo ông Nam, khó khăn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu trên biển của lực lượng Cảnh sát biển là vùng biển rộng (trên 1 triệu km vuông), 200 hải lý đặc quyền kinh tế. Trong nhiều vụ việc, lực lượng Cảnh sát biển thực hiện quyền tài phán quốc gia, bắt giữ tàu nước ngoài, tàu Việt Nam vi phạm ở những vùng biển xa, cách đất liền từ 150 đến 170 hải lý. 

Bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu thường vận chuyển số lượng hàng lớn, trị giá lớn và luôn có sự cảnh giác, trang bị các khí tài quan sát, dụng cụ nghe nhìn từ xa để phát hiện lực lượng chức năng (trên 10km). Do vậy, ở vùng biển giáp ranh, các đối tượng rất dễ tẩu thoát hàng hóa sang các vùng biển nước ngoài. Mặt khác, trong công tác đấu tranh chống buôn lậu trên biển, lực lượng Cảnh sát biển phải đối mặt với tình hình thời tiết khắc nghiệt, sóng to, gió lớn, biển động làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ, cũng như công tác tuần tra, kiểm soát, cũng như dẫn giải phương tiện vi phạm từ những vùng biển xa vào đất liền. 

Các đối tượng buôn lậu trên biển thường manh động, sử dụng vũ khí nóng để chống đối quyết liệt, không hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ...

Phan Đức

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文