Cà Mau triển khai nhiều biện pháp khai thác thủy sản bền vững

08:35 11/10/2019
Sau gần 2 năm Liên minh Châu Âu (EC) cảnh báo thẻ vàng, tỉnh Cà Mau đã có những bước dài trong việc triển khai các biện pháp chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội tạo nền tảng kiện toàn ngành khai thác thủy sản của tỉnh.


Với lợi thế 3 mặt giáp biển, Cà Mau – tỉnh cực Nam của Tổ quốc có chiều dài bờ biển trên 254km, chiếm 1/3 chiều dài bờ biển vùng ĐBSCL; bằng 7,8% chiều dài bờ biển của cả nước. 

Biển Cà Mau có diện tích thăm dò, khai thác rộng trên 80.000km², là 1 trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước, có trữ lượng hải sản lớn và phong phú về chủng loại. Trữ lượng cá nổi ước khoảng 320.000 tấn, cá đáy 530.000 tấn, với 661 loài, 319 giống, thuộc 138 họ… 

Sau gần 2 năm Liên minh Châu Âu (EC) cảnh báo thẻ vàng, tỉnh Cà Mau đã có những bước dài trong việc triển khai các biện pháp chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội tạo nền tảng kiện toàn ngành khai thác thủy sản của tỉnh.

Cửa biển Sông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), nơi tàu khai thác thủy sản ra, vào sầm uất nhất khu vực ĐBSCL.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, số lượng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài tuy đã giảm nhiều so với những năm trước đây nhưng vẫn còn tình trạng tàu cá vi phạm. Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay xảy ra 9 trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. 

Đa phần ngư dân khi được tuyên truyền đều biết được hậu quả của việc khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài nhưng vì lợi ích kinh tế vẫn còn cố tình vi phạm, gây nhiều khó khăn trong việc quản lý. Trong khi một thực tế đang tồn tại hiện nay lại chính là cơ chế quản lý còn chồng chéo, gây nhiều bất cập cho các tàu cá khi ra vào cảng. 

Hiện việc thực hiện các nhiệm vụ kiêm nhiệm tại Văn phòng thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá cơ bản trùng lặp với chức năng, nhiệm vụ thường xuyên của các lực lượng liên quan. Từ đó, gây nhiều khó khăn cho ngư dân vì phải chịu sự kiểm soát, kiểm tra nhiều lần trên cùng một nội dung khi chỉ ra vào một cửa biển, cảng cá trên địa bàn. 

Mặt khác, do địa hình đặc trưng của tỉnh Cà Mau có nhiều cửa sông, từ đó, tạo điều kiện hình thành nhiều bến cá tư nhân, nên lượng sản phẩm khai thác lên các cảng cá chiếm tỷ lệ không lớn. Việc sơ chế, phân loại... không qua cảng cá gây khó khăn trong công tác kiểm soát. Điều này xuất phát từ thực tế quy hoạch chưa được đồng bộ, gây nhiều bất cập cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thủy sản.

Hiện Cà Mau có 860 tàu cá thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS), tập trung chủ yếu ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Gia đình ông Đoàn Quốc Lượm có 2 tàu đánh bắt xa bờ tại thị trấn Sông Đốc. 

Trước đây gia đình ông chỉ ở nhà chờ cả tháng mới biết hiệu quả đánh bắt thế nào và phải thấp thỏm lo lắng không biết tàu đánh bắt có qua hải phận nước khác không. Vừa qua, khi gắn thiết bị giám sát hành trình ông có thể tương tác với tài công bằng điện thoại, biết được tàu cá của mình đánh bắt ở đâu để giám sát chặt hơn. 

Ông Phan Văn Giàu (cùng ngụ thị trấn Sông Đốc) cho biết: “Chúng tôi rất đồng thuận với chủ trương của nhà nước trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá giúp chủ tàu quản lý được tàu cá của mình. Bên cạnh đó, khi có thiết bị giám sát hành trình thì việc phòng chống tai nạn trên biển hay khi có thiên tai, tài công, chủ tàu và cơ quan chức năng cũng có thể liên lạc, hỗ trợ đưa tàu vào bờ một cách an an toàn”.

Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau giao Sở NN&PTNT thường xuyên cập nhật việc thực hiện lắp đặt thiết bị VMS để thông báo đến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện ven biển về tình hình, kết quả kế hoạch chống đánh bắt bất hợp pháp. 

Tính đến nay, tỉnh Cà Mau có 4.927 tàu cá; trong đó có 3.030 tàu cá thuộc diện phải đăng kiểm (chiều từ 12m trở lên) và có 1.897 tàu cá không thuộc diện phải đăng kiểm (dưới 12m). 

Cụ thể, tàu từ 24m trở lên có 53 tàu, trong đó 44 tàu đã gắn VMS, còn 9 tàu chưa gắn VMS và có 18 tàu hết hạn chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá theo quy định. Tàu từ 15m đến dưới 24m có 1.610 tàu; trong đó 671 tàu đã gắn VMS, còn 939 tàu chưa gắn VMS và 647 tàu đã hết hạn chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá.

 Tàu từ 12m đến dưới 15m có 1.367 tàu (không thuộc diện bắt buộc gắn VMS), trong đó có 972 tàu còn hạn chứng nhận an toàn, 395 tàu hết hạn chứng nhận an toàn. Tàu dưới 12m có 1.897 tàu (không thuộc diện đăng kiểm và gắn VMS), trong đó có 359 tàu còn hạn khai thác thuỷ sản, 1.538 tàu hết hạn khai thác thuỷ sản theo quy định.

UBND tỉnh Cà Mau cũng vừa ban hành quyết định về việc xác định, công khai hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản tại vùng lộng và vùng ven bờ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã xác định, công khai hạn ngạch khai thác thủy sản cho hơn 3.400 tàu cá, gồm các nhóm nghề chủ yếu như: Ké, rê, câu, lồng, bẫy… 

Trong đó, khai thác thủy sản tại vùng lộng có 1.648 phương tiện được cấp phép; vùng khai thác ven bờ cấp 1.796 giấy phép để các phương tiện hoạt động. Cụ thể, 1.792 phương tiện khai thác thủy sản được cấp phép và 4 phương tiện được cấp phép hoạt động dịch vụ hậu cần khai thác thủy sản… 

Ngoài ra, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp cấp bách tăng cường quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân trong tỉnh khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài, ngày 12-4-2019, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU, trong đó đưa ra hình thức xử lý thu hồi vĩnh viễn bằng thuyền trưởng, giấy phép hoạt động đối với tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài…

Ngày 3-10, tại Hội nghị kiểm điểm tình hình thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy Cà Mau về phương hướng, nhiệm vụ 9 tháng năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu các sở, ngành có liên quan và chính quyền các địa phương ven biển phối hợp chặt chẽ trong quản lý hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển đối với tàu cá đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. 

Giao Sở NN&PTNT thành lập Tổ công tác làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển để tăng cường quản lý, kiểm soát các trường hợp tàu ra khơi nhưng né tránh không lắp đặt thiết bị VMS và tàu cá đã hết thời hạn đăng kiểm nhưng vẫn ra khơi hoạt động đánh bắt thủy sản. 

Đại tá Lương Hoàng Đông, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Cà Mau cho biết, các tàu khi ra khơi không được tắt thiết bị giám sát hành trình, nếu tắt thì phải báo ngay cho gia đình và Bộ đội Biên phòng gần nhất. Đồng thời, các tàu phải có nhật ký khai thác đánh bắt xa bờ, hàng tuần thuyền trưởng phải liên hệ với gia đình, đồn hoặc trạm biên phòng. Nếu cố tình vi phạm sẽ tước bằng thuyền trưởng vĩnh viễn. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ chuyên môn phụ trách do những nguyên nhân chủ quan. Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ với sự tham gia của Biên phòng, Công an, đoàn thể; phân loại đối tượng để quản lý.

Hiện Cà Mau đã xây dựng dự án hệ thống thông tin quản lý nghề cá trên biển để giám sát các tàu cá khai thác thủy sản trên các vùng biển, chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; bắt buộc chủ tàu khai thác xa bờ hoặc thuyền trưởng phải thực hiện ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác. 

Ngoài ra, cấm mua bán, vận chuyển một số đối tượng hải sâm liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài... 

Với giải pháp tích cực trên, tỉnh Cà Mau đã thể hiện sự quyết tâm trong việc ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tàu cá của ngư dân khai thác thủy sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Đức Văn – H.Ánh

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文